.

Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Jae-yong tiếp tục bị triệu tập

Thứ Hai, 13/02/2017, 14:11 [GMT+7]

Ngày 13-2, tổ công tố đặc biệt Hàn Quốc, phụ trách điều tra vụ bê bối tham nhũng liên quan tới Tổng thống bị luận tội Park Geun-hye, đã triệu tập Phó Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong một lần nữa để điều tra thêm về những cáo buộc tập đoàn thương mại lớn nhất Hàn Quốc này hối lộ bà Park.

Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Jae-yong (giữa) sau khi bị triệu tập tới tòa ngày 19-1. (Nguồn: Yonhap/TTXVN)
Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Jae-yong (giữa) sau khi bị triệu tập tới tòa ngày 19-1. (Nguồn: Yonhap/TTXVN)

Ông Lee Jae-yong, 48 tuổi, là con trai của Chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Kun-Hee và đang tạm giữ quyền Chủ tịch kể từ khi cha mình lâm bệnh hơn 2 năm qua.

Ông Lee Jae-yong đã nhiều lần bị tổ công tố đặc biệt triệu tập để thẩm vấn liên quan đến vai trò của ông trong vụ bê bối chính trị nghiêm trọng hiện nay ở Hàn Quốc.

Các nhà điều tra đã đề nghị tòa phát lệnh bắt giữ ông Lee Jae-yong sau cuộc thẩm vấn hồi tháng 1, song tòa án bác đề nghị này do chưa có đủ bằng chứng buộc tội.

Tuy nhiên, tổ công tố đặc biệt đã quyết định triệu tập lại ông Lee sau khi phát hiện các bằng chứng mới chống lại ông, đồng thời cho biết sẽ quyết định có đề nghị bắt giữ ông hay không sau cuộc thẩm vấn hôm nay.

Tập đoàn Samsung bị cáo buộc hối lộ bà Park gần 40 triệu USD và ủng hộ bà Park cũng như người bạn thân tín của bà là Choi Soon-sil để đổi lấy việc được Chính phủ Hàn Quốc ủng hộ vụ sáp nhập gây tranh cãi giữa hai chi nhánh của Samsung trong năm 2015.

Bà Choi bị cáo buộc sử dụng các quan hệ thân thiết với Tổng thống để buộc các tập đoàn lớn của Hàn Quốc đóng góp gần 70 triệu USD cho hai quỹ phi lợi nhuận của mình nhằm mục đích tư lợi.

Samsung là nhà tài trợ lớn nhất cho các quỹ này, và bị cáo buộc hối lộ riêng cho bà Choi và con gái bà để được các ân huệ từ Tổng thống.

Tổng thống Park bị cáo buộc đồng lõa với bà Choi và để cho người bạn thân - vốn không có chức danh nào trong chính quyền - can thiệp vào các công việc nhà nước, trong đó có việc bổ nhiệm nhiều quan chức cấp cao.

Theo TTXVN/Vietnam+