.

Ông Donald Trump đã nói gì với ông Tập Cận Bình trong cuộc điện đàm?

Thứ Sáu, 10/02/2017, 21:59 [GMT+7]

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, ngày 10-2, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong đó hai bên nhất trí thúc đẩy hợp tác trong nhiều lĩnh vực và phát triển mối quan hệ song phương mang tính xây dựng.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Nguồn: india.com)
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Nguồn: india.com)

Đây là cuộc điện đàm đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi ông Trump nhậm chức tháng Một vừa qua.

Truyền thông Trung Quốc dẫn lời Chủ tịch Tập Cận Bình trong cuộc điện đàm đã chúc mừng ông Trump chính thức trở thành Tổng thống Mỹ, nêu rõ kể từ khi ông Trump nhậm chức, hai bên đã duy trì liên hệ chặt chẽ về những vấn đề cùng quan tâm.

Ông Tập Cận Bình cũng bày tỏ đánh giá cao việc ông Trump sẵn sàng mở rộng hợp tác Trung-Mỹ cũng như phát triển mối quan hệ song phương mang tính xây dựng có lợi cho hai nước cũng như cộng đồng quốc tế.

Theo Chủ tịch Trung Quốc, tình hình thế giới diễn biến phức tạp cùng nhiều thách thức mà hai bên phải đối mặt hiện nay đã làm gia tăng tính cấp thiết của hợp tác Trung-Mỹ, theo đó hai bên có thể dựa vào nhau, thúc đẩy nhau cùng phát triển, đồng thời có thể trở thành đối tác tốt.

Trung Quốc mong muốn tăng cường hợp tác cùng có lợi với Mỹ trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, khoa học công nghệ, năng lượng, cơ sở hạ tầng, giao lưu nhân dân, gia tăng trao đổi, phối hợp trong các vấn đề quốc tế, khu vực để bảo vệ hòa bình, ổn định trên thế giới.

Về phần mình, Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ hài lòng có cuộc điện đàm với nhà lãnh đạo Trung Quốc, một lần nữa gửi lời chúc mừng Chủ tịch Tập Cận Bình cũng như toàn thể nhân dân Trung Quốc nhân dịp Tết Nguyên tiêu.

Ông Trump cũng bày tỏ hài lòng về việc hai bên duy trì liên hệ cấp cao chặt chẽ kể từ khi ông nhậm chức, cho đây là điều vô cùng quan trọng.

Tổng thống Trump cam kết phía Mỹ sẽ nỗ lực tăng cường hợp tác cùng có lợi với Trung Quốc trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư... cũng như trong các vấn đề quốc tế.

Tổng thống Mỹ khẳng định tôn trọng chính sách "một Trung Quốc" và Chính phủ Mỹ sẽ kiên định lập trường này.

Giới quan sát nhận xét phát biểu này của ông Trump trái ngược với tuyên bố trước đó của ông hồi tháng 12 vừa qua, trong đó ông khẳng định Mỹ không nhất thiết phải theo đuổi chính sách "một Trung Quốc."

Trước đó, các nhà quan sát cũng lưu ý dấu hiệu tích cực trong quan hệ Trung-Mỹ sau khi Tổng thống Trump ngày 8/2 vừa qua gửi thư tới Chủ tịch Tập Cận Bình, trong đó cảm ơn nhà lãnh đạo Trung Quốc đã gửi điện mừng nhân dịp ông Trump nhậm chức tổng thống, đồng thời gửi lời chúc tốt đẹp đến nhân dân Trung Quốc nhân dịp Năm mới Đinh Dậu và Tết Nguyên tiêu.

Trong cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí duy trì liên hệ chặt chẽ để kịp thời trao đổi những vấn đề hai bên cùng quan tâm, tăng cường giao lưu hợp tác trong mọi lĩnh vực, đồng thời mong sớm tổ chức được hội đàm cấp nguyên thủ giữa hai bên.

Theo TTXVN/Vietnam+