.

Hé lộ mối liên hệ giữa cố vấn của ông Trump và tình báo Nga

Thứ Năm, 16/02/2017, 09:29 [GMT+7]

New York Times đưa tin, theo một số quan chức Mỹ đương nhiệm và mãn nhiệm, các cuộc gọi bị chặn và các dữ liệu ghi âm điện thoại cho thấy các thành viên của chiến dịch tranh cử tổng thống 2016 của ông Donald Trump cùng với các cộng sự khác của ông Trump đã thường xuyên liên lạc với giới chức tình báo cấp cao của Nga trong khoảng thời gian trước khi diễn ra cuộc bầu cử.

>> Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ từ chức giữa bê bối có quan hệ với Nga

(Nguồn: AP)
(Nguồn: AP)

Ba quan chức nói rằng các cơ quan tình báo và thực thi pháp luật Mỹ đã chặn các kênh thông tin liên lạc cùng thời điểm mà họ phát hiện bằng chứng về việc Nga đang tìm cách tác động cuộc bầu cử tổng thống Mỹ bằng cách xâm nhập hệ thống máy tính của Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ Mỹ.

Các cuộc gọi bị chặn này khiến cơ quan tình báo và thực thi pháp luật Mỹ lo ngại, một phần vì số lần liên lạc xảy ra vào thời điểm mà ông Trump có những lời lẽ tán dương Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Các quan chức giấu tên trên cũng nói rằng các kênh liên lạc bị chặn này không chỉ giới hạn trong phạm vi những người triển khai chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Trump mà còn cả những người là cộng sự của ông Trump.

Về phía Nga, các mối liên lạc cũng bao gồm các thành viên chính phủ Nga, ngoài thành viên của cơ quan tình báo Nga.

Theo các nguồn tin trên, một trong những cố vấn trong chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Trump bị nghe lén là ông Paul Manafort, từng là người đứng đầu chiến dịch của ông Trump một vài tháng vào năm 2016 và từng là một nhà tư vấn chính trị cho Nga và Ukraine.

Tuy nhiên, ông Manafort đã phủ nhận những cáo buộc của giới chức Mỹ về việc ông có liên quan đến chính phủ Nga cũng như bất kỳ vấn đề nào khác đang được điều tra.

Tuy nhiên, các quan chức giấu tên trên không tiết lộ nhiều chi tiết, chẳng hạn như nội dung thảo luận trong các cuộc điện đàm là gì và có bao nhiêu cố vấn của ông Trump đã điện đàm với giới chức Nga.

Hiện Nhà Trắng chưa đưa ra phản ứng gì trước yêu cầu bình luận về thông tin trên, trong khi Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) từ chối bình luận về vấn đề này.

Theo Vietnam+