.

Người dân Sri Lanka biểu tình phản đối khu đầu tư của Trung Quốc

Thứ Hai, 09/01/2017, 08:14 [GMT+7]

Theo Đài TNHK​ , cảnh sát Sri Lanka hôm 7-1 sử dụng hơi cay và vòi rồng để giải tán hàng trăm người biểu tình ném đá phản đối một khu đầu tư đã được hoạch định do Trung Quốc tài trợ.

Người biểu tình Sri Lanka đụng độ với cảnh sát khi phản đối dự án của Trung Quốc. (Nguồn: Reuters)
Người biểu tình Sri Lanka đụng độ với cảnh sát khi phản đối dự án của Trung Quốc. (Nguồn: Reuters)

Giới chức bệnh viện cho biết ít nhất 21 người bị thương trong các cuộc biểu tình.

Theo cảnh sát, 52 người biểu tình đã bị bắt giữ. Những người biểu tình nói rằng chính phủ của Tổng thống Maithripala Sirisena đang tìm cách đuổi hàng nghìn gia đình đi để dành khoảng 6.070 hécta đất trong dự án khu công nghiệp này cho những nhà đầu tư Trung Quốc.

Khu công nghiệp này nằm trong quận Hambantota ở phía Nam, nơi Trung Quốc đã xây một hải cảng và sân bay trị giá 1,5 tỷ USD, một phần trong dự án phát triển đầy tham vọng trị giá 50 tỷ USD của Tổng thống Sirisena để hồi sinh nền kinh tế.

Phát biểu tại buổi lễ khánh thành, đại sứ Trung Quốc tại Sri Lanka cho biết khu đầu tư này sẽ là dự án kinh tế quan trọng nhất của chính phủ này và "nếu mọi thứ diễn ra tốt đẹp," Trung Quốc sẽ đầu tư 5 tỷ USD trong 3-5 năm tới và tạo ra 100.000 việc làm.

Chính phủ của ông Sirisena hiện đang trong giai đoạn cuối cuộc thảo luận với phía Trung Quốc để phát triển hải cảng mà nước này xây dựng, dành cho họ 80% cổ phần trong hợp đồng thuê 99 năm với giá 1,12 tỷ USD.

Sự quan tâm của Trung Quốc đối với hải cảng này có thể phản ánh tham vọng kiến tạo "Con đường Tơ lụa Hàng hải" của Trung Quốc đến vùng Trung Đông giàu dầu mỏ và xa hơn nữa là châu Âu.

Điều này làm cho một số nước, bao gồm Ấn Độ và Mỹ, lo ngại vì Sri Lanka nằm sát những tuyến đường vận tải mà phần lớn khối lượng thương mại của thế giới đi ngang qua đó trên đường tới Trung Quốc và Nhật Bản.

Theo Vietnam+