.

Chính quyền Donald Trump tỏ thái độ cứng rắn với Trung Quốc

Thứ Sáu, 27/01/2017, 20:06 [GMT+7]

Đài RFI dẫn nguồn từ hãng tin AP ngày 25-1 cho rằng việc bác bỏ Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) chỉ là bước đầu tiên trong một kế hoạch đầy tham vọng của chính quyền Trump nhằm tái cơ cấu trao đổi mậu dịch với châu Á.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Nguồn: Getty)
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Nguồn: Getty)

Ông Donald Trump đã cam kết tiếp tục thương lượng hiệp định mậu dịch song phương với từng nước tham gia TPP.

Một nhà kinh tế học được AP dẫn lời nhận định rằng những hiệp định song phương này cũng có thể tạo ra nhiều cơ hội cho việc thúc đẩy tự do mậu dịch.

Tân Tổng thống Mỹ cũng đã cam kết sẽ đánh thuế 45% đối với hàng hóa Trung Quốc nhập vào thị trường Mỹ và sẽ khuyến khích các công ty Mỹ chuyển cơ sở sản xuất về Mỹ.

Theo AP, những biện pháp nói trên có thể sẽ làm giảm ảnh hưởng của Trung Quốc, vốn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của các nước láng giềng.

Về vấn đề Biển Đông, ngày 23-1, trong một cuộc họp báo, người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer đã tuyên bố là chính quyền Trump sẽ “bảo vệ các lợi ích quốc tế” ở vùng Biển Đông.

Như vậy, khi tuyên bố rằng Mỹ sẽ bảo vệ các “lợi ích quốc tế” ở Biển Đông và trao đổi thương mại phải là một “con đường hai chiều," chính quyền của tân Tổng thống Donald Trump muốn tỏ thái độ cứng rắn đối với Trung Quốc trên cả hai vấn đề này.

Theo Vietnam+