.

Ấn Độ tuyên bố muốn hòa bình nhưng sẽ dùng sức mạnh nếu cần

Thứ Hai, 02/01/2017, 14:45 [GMT+7]

Tham mưu trưởng Lục quân Ấn Độ, Tướng Bipin Rawat ngày 1-1 tuyên bố quân đội nước này muốn hòa bình trên biên giới, nhưng sẽ không e ngại sử dụng sức mạnh nếu cần.

Binh sỹ Ấn Độ gác tại khu vực Jammu trên biên giới Ấn Độ-Pakistan ngày 2-10. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Binh sỹ Ấn Độ gác tại khu vực Jammu trên biên giới Ấn Độ-Pakistan ngày 2-10. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phát biểu trước truyền thông, Tướng Rawat nêu rõ: "Chúng tôi muốn hòa bình và ổn định ở biên giới nhưng điều đó không có nghĩa là chúng tôi yếu. Chúng tôi có đủ khả năng và sẵn sàng. Nếu cần thiết, chúng tôi sẽ không do dự sử dụng sức mạnh."

Năm 2016, Lục quân Ấn Độ đã hứng chịu thương vong lớn nhất trong các cuộc tấn công cũng như căng thẳng gia tăng dọc Ranh giới Kiểm soát (LoC). Khoảng 60 binh sỹ Lục quân Ấn Độ đã thiệt mạng dọc biên giới.

Cùng ngày, binh sỹ Ấn Độ và Pakistan đã đấu súng hạng nặng nhằm vào các vị trí của nhau tại huyện Poonch, ở LoC phân chia khu vực tranh chấp Kashmir. Huyện Poonch nằm cách thành phố Srinagar, thủ phủ mùa Hè của khu vực Kashmir do Ấn Độ kiểm soát, 180 km về phía Tây Nam.

Theo giới chức quốc phòng Ấn Độ, vụ đấu súng bắt đầu vào khoảng 10 giờ sáng (giờ địa phương) và kéo dài trong 3 giờ. Không có thông tin về thương vong hay thiệt hại bên phía Ấn Độ.

LoC là đường ranh giới trên thực tế phân chia vùng Kashmir ở dãy núi Himalaya làm hai phần do Ấn Độ và Pakistan kiểm soát, nhưng cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền đối với toàn khu vực Kashmir.

Bất chấp thỏa thuận ngừng bắn năm 2003, đụng độ giữa binh sỹ hai bên ở khu vực biên giới này vẫn tiếp diễn và hai bên thường xuyên cáo buộc nhau vi phạm thỏa thuận.

Theo TTXVN/Vietnam+