.

Tổng thống đắc cử Mỹ công bố chính sách quân sự không can thiệp

Thứ Tư, 07/12/2016, 14:22 [GMT+7]

Theo Reuters, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump ngày 6-12 đã công bố một chính sách quân sự của Mỹ vốn sẽ tránh can thiệp vào các cuộc xung đột nước ngoài và thay vào đó là tập trung nhiều vào việc đánh bại lực lượng phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Binh sỹ Mỹ tại căn cứ không quân Qayyara, cách Mosul 35km về phía nam, ngày 4-10-2003. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Binh sỹ Mỹ tại căn cứ không quân Qayyara, cách Mosul 35km về phía nam, ngày 4-10-2003.

(Nguồn: AFP/TTXVN)

Thông tin trên được ông Trump đưa ra trước đông đảo người dân tại thành phố Fayetteville, gần căn cứ quân sự Fort Bragg, nơi đã triển khai binh sỹ đến 90 nước trên thế giới.

Ông nói: "Chúng ta sẽ dừng cuộc rượt đuổi nhằm lật đổ các chế độ nước ngoài mà chúng ta không biết đến và không nên dính dáng đến. Thay vào đó, trọng tâm của chúng ta phải là đánh bại chủ nghĩa khủng bố và hủy diệt IS. Chúng ta sẽ làm được như vậy."

Ngoài ra, ông Trump tuyên bố muốn tái thiết mạnh mẽ quân đội Mỹ vốn được ông cho là đã bị dàn trải ra quá mỏng. Thay vì rót tiền vào các cuộc chiến, ông nói sẽ đầu tư vào việc nâng cấp hệ thống cầu đường và sân bay cũ kỹ của Mỹ.

Ông thậm chí còn muốn tăng chi tiêu cho quân đội nước này, song nhấn mạnh việc tăng cường sức mạnh quân đội không nhằm mục đích gây hấn mà đó chỉ là một biện pháp đề phòng, tìm kiếm hòa bình thông qua sức mạnh.

Theo Vietnam+