.

Thủ tướng Nhật Bản lên đường đến Hawaii thăm Trân Châu Cảng

Thứ Ba, 27/12/2016, 14:08 [GMT+7]

Ngày 26-12, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe​ đã lên đường đến Hawaii và sẽ có cuộc họp song phương cấp cao cuối cùng với ông Barack Obama trên cương vị Tổng thống Mỹ.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (phải) tại sân bay Haneda trước khi lên đường đến Hawaii ngày 26-12. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (phải) tại sân bay Haneda trước khi lên đường đến Hawaii ngày 26-12. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ông Abe sẽ là nhà lãnh đạo đương nhiệm đầu tiên của Nhật Bản thăm địa điểm này, nơi cách đây 75 năm phátxít Nhật đã tiến hành cuộc tấn công bất ngờ nhằm vào lực lượng Hải quân Mỹ trong Chiến tranh thế giới thứ 2, còn gọi là trận Trân Châu cảng.

Sau sự kiện này, Mỹ đã tham gia quân đội đồng minh.

Trao đổi với báo giới tại sân bay Haneda ở thủ đô Tokyo (Nhật Bản), Thủ tướng Abe tái khẳng định cam kết của Tokyo và Washington đối với tương lai và "giá trị của sự hòa giải."

Dự kiến, lãnh đạo hai nước sẽ có cuộc họp thượng đỉnh tại Honolulu vào ngày 27-12.

Trong trận Trân Châu Cảng ngày 7-12-1941, đã có tổng cộng 2.403 quân nhân Mỹ thiệt mạng, 1.100 người bị thương và 8 chiến hạm của Mỹ bị phá hủy.

Các quan chức Nhật Bản cho biết mục đích chuyến thăm của Thủ tướng Abe không nhằm để xin lỗi mà thay vào đó là bày tỏ lòng kính trọng đối với các nạn nhân.

Điều này cũng tương tự chuyến thăm của ông Obama đến Nhật Bản hồi tháng 5 vừa qua.

Vào thời điểm đó, nhà lãnh đạo Mỹ cũng không đưa ra lời xin lỗi về việc Washington ném bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima​ và Nagasaki vào năm 1945, cướp đi sinh mạng của hàng nghìn dân thường.

Thủ tướng Abe cùng đi với Tổng thống Obama trong chuyến thăm này.

Theo TTXVN/Vietnam+