.

Libya chính thức tuyên bố giải phóng thành phố Sirte từ tay IS

Chủ Nhật, 18/12/2016, 15:00 [GMT+7]

Ngày 17-12, nhà lãnh đạo chính phủ đoàn kết Libya, Fayez al-Sarraj đã chính thức tuyên bố kết thúc chiến dịch quân sự tại Sirte, sau khi giải phóng thành trì chiến lược cuối cùng này của các tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Lực lượng trung thành với Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya đóng chốt tại quận Al-Giza Al-Bahriya, thành phố Sirte. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Lực lượng trung thành với Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya đóng chốt tại quận Al-Giza Al-Bahriya, thành phố Sirte. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Sarraj cũng cảnh báo điều này không có nghĩa cuộc chiến chống IS đã kết thúc.

Phát biểu trên truyền hình hai tuần sau thông báo lực lượng trung thành chính phủ đã kiểm soát Sirte, ông Sarraj tuyên bố chính thức chấm dứt chiến dịch quân sự và việc giải phóng thành phố duyên hải này khoảng tám tháng sau khi bắt đầu chiến dịch chống IS tại đây.

Tuy nhiên, ông cảnh báo dù trận chiến tại Sirte đã kết thúc, song cuộc chiến chống khủng bố ở Libya chưa chấm dứt, nhấn mạnh đến sự cần thiết phải hợp nhất các lực lượng quân sự khác nhau thành một "quân đội duy nhất."

Việc để Sirte thất thủ là một bước lùi lớn của IS, vốn đang phải đối mặt với một loạt thất bại quân sự tại Syria và Iraq.

Hiện Chính phủ đoàn kết dân tộc (GNA) của ông Sarraj là tâm điểm hi vọng của các nước phương Tây trong việc ngăn chặn sự trỗi dậy của lực lượng thánh chiến tại Libya cũng như ngăn chặn dòng người di cư trái phép vượt Địa Trung Hải, khiến hàng nghìn người thiệt mạng.

Theo TTXVN/Vietnam+