.

HĐBA LHQ vẫn bế tắc trong tìm cách chấm dứt thảm kịch Aleppo

Thứ Tư, 14/12/2016, 14:09 [GMT+7]

Thành phố Aleppo của Syria nên là nơi chấm dứt chiến dịch theo đuổi một chiến thắng quân sự, thay vì là nơi khởi đầu của một chiến dịch quân sự rộng lớn hơn tại một quốc gia đã bị chiến tranh tàn phá suốt 5 năm qua.

Đó là lời kêu gọi của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon tại cuộc họp khẩn cấp ngày 13-12 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc để thảo luận về tình hình tại thành phố này.

Ông Ban Ki-moon đã kêu gọi cơ quan 15 nước thành viên này "làm tất cả những gì có thể để chấm dứt cảnh thảm sát" và đảm bảo tất cả các bên tham gia xung đột tìm kiếm một giải pháp chính trị toàn diện. Ông đồng thời kêu gọi chính phủ Syria, Nga và Iran "nhanh chóng cho phép những dân thường còn ở lại rời khỏi" Aleppo cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho tiếp cận viện trợ nhân đạo.

Người dân Syria vui mừng sau khi quận Mogambo của thành phố Aleppo được giải phóng ngày 12-12. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Người dân Syria vui mừng sau khi quận Mogambo của thành phố Aleppo được giải phóng ngày 12-12.

(Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong những ngày qua, Liên hợp quốc liên tục phải nhận những thông tin về dân thường bị thương vong tại những địa điểm chiến sự ác liệt. Cao ủy nhân quyền của Liên hợp quốc đã ra tuyên bố kêu gọi cộng đồng quốc tế "lưu tâm tới tiếng kêu khóc" của những người phụ nữ, đàn ông và trẻ em đang bị tàn sát tại Aleppo và có những biện pháp khẩn cấp để đảm bảo rằng hàng chục người nghìn người bỏ chạy, đầu hàng hay bị bắt giữ đều được đối xử theo đúng luật pháp quốc tế.

Hôm 9-12, Đại hội đồng Liên hợp quốc gồm 193 quốc gia thành viên đã bày tỏ "sự phẫn nộ" trước tình trạng leo thang bạo lực tại Aleppo và yêu cầu ngừng ngay lập tức toàn bộ những cuộc tấn công nhằm vào dân thường đồng thời chấm dứt các cuộc bao vây tại quốc gia đang bị chiến tranh tàn phá này.

Tuy nhiên, phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc không đưa ra được biện pháp cụ thể nào cho thảm kịch Aleppo nói riêng cũng như toàn bộ cuộc nội chiến Syria nói chung do Nga và Mỹ chưa thống nhất được nguyên nhân khiến bạo lực leo thang tại Aleppo.

Phát biểu với báo giới sau cuộc thảo luận, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Samantha Power kêu gọi cử các quan sát viên quốc tế tới giám sát việc sơ tán dân thường khỏi Aleppo, đồng thời cáo buộc chính phủ Syria, Nga và Iran chịu trách nhiệm cho các hành vi tàn ác tại thành phố này. Trong khi đó, Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vitaly Churkin khẳng định rằng "chiến dịch chống khủng bố tại Aleppo sẽ hoàn tất trong vài giờ tới."

Theo các nguồn tin, quân đội Syria đang kiểm soát tới 99% các khu vực từng rơi vào tay các nhóm đối lập ở phía Đông thành phố Aleppo và sẽ tiếp tục chiến dịch tấn công ở Aleppo cho tới khi nào giành quyền kiểm soát hoàn toàn thành phố này từ các nhóm vũ trang đối lập.

Cùng ngày, Tổng thư ký Liên đoàn Arab (AL) Ahmed Abul Gheit đã kêu gọi các bên lập tức ngừng bắn tại thành phố Aleppo.

Ông Abul Gheit bày tỏ lo ngại về các điều kiện nhân đạo đang xuống cấp tại Aleppo và các hành động bạo lực nhằm vào dân thường trong vài ngày qua. Ông kêu gọi tất cả các bên tôn trọng luật nhân đạo quốc tế và ngừng các hành động bạo lực, hành quyết và tội ác. Ông cho biết thêm rằng AL không có thẩm quyền hành động liên quan đến cuộc khủng hoảng tại Syria, nhưng sẽ không ngừng chỉ trích các tội ác dã man tại đây và sẽ tiếp tục phối hợp với các bên liên quan để chấm dứt đổ máu.

Theo TTXVN/Vietnam+