.

Lãnh đạo trên thế giới tiếp tục gửi lời chia buồn đến Cuba

Thứ Hai, 28/11/2016, 09:25 [GMT+7]
Lãnh tụ Cuba Fidel Castro tại phiên họp Quốc hội lần thứ sáu ở La Habana ngày 22-12-2005. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Lãnh tụ Cuba Fidel Castro tại phiên họp Quốc hội lần thứ sáu ở La Habana ngày 22-12-2005.

(Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 26-11, lãnh đạo các nước trên thế giới tiếp tục gửi lời chia buồn với Cuba sau sự ra đi của lãnh tụ cách mạng Cuba Fidel Castro, nhà lãnh đạo kiệt xuất một đời cống hiến cho lý tưởng tự do và giải phóng dân tộc.

Từ Tòa thánh Vatican, Giáo hoàng Francis gửi điện chia buồn đến Chủ tịch Cuba Raul Castro trước sự mất mát lớn lao của nhân dân đảo quốc Caribe.

Trong khi đó, Đại diện cấp cao phụ trách an ninh và chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini ​đã ca ngợi tầm quan trọng lịch sử của nhà lãnh đạo cách mạng huyền thoại Fidel, đồng thời khẳng định mối quan hệ giữa EU và Cuba sẽ tiếp tục cải thiện.

Bà Mogherini mô tả cựu Chủ tịch Cuba là "một người quyết đoán và là một biểu tượng lịch sử."

Tổng thống El Salvador Sanchez Ceren đã bày tỏ nỗi đau buồn sâu sắc trước sự ra đi của "người bạn thân thiết" - Tổng tư lệnh Fidel.

Ông khẳng định người dân sẽ mãi khắc ghi hình ảnh vị lãnh tụ lỗi lạc, luôn đấu tranh vì công bằng, phẩm giá của con người và tình hữu nghị."

Không giấu sự xúc động, Tổng thống Chile Michell Bachelet và cựu Tổng thống Brazil Dilma Rousseff cũng bày tỏ niềm tiếc thương khi lãnh tụ Fidel qua đời.

Trong một tuyên bố, cựu Tổng thống Rousseff ca ngợi lãnh tụ Fidel là một trong những nhà chính trị đương thời quan trọng nhất và một nhà lãnh đạo luôn nhìn xa trộng rộng, luôn tin tưởng vào nỗ lực xây dựng một xã hội công bằng, thoát khỏi đói nghèo, một Mỹ Latinh thống nhất và mạnh mẽ."

Thủ tướng Canada Justine Trudeau gọi lãnh tụ Fidel là "nhà cách mạng và hùng biện huyền thoại," đã mang lại những đóng góp to lớn trong việc cải thiện nền giáo dục và y tế của đảo quốc Caribe.

Về phần mình, Tổng thống Ireland Michael Higgins khẳng định nhà lãnh đạo kiệt xuất của Cuba sẽ mãi được nhớ đến như "một người khổng lồ trong số các nhà lãnh đạo trên thế giới".

Theo TTXVN/Vietnam+

>> Nhiều nước chia buồn trước mất mát to lớn của nhân dân Cuba

>> Cuba tuyên bố tổ chức quốc tang 9 ngày cho Lãnh tụ Fidel Castro