.

Lãnh đạo Nhật Bản, Singapore nhất trí về TPP và Biển Đông

Thứ Năm, 29/09/2016, 14:39 [GMT+7]

Tại cuộc gặp ngày 28-9 ở thủ đô Tokyo, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và người đồng cấp Singapore Lý Hiển Long đã nhất trí hợp tác trong việc đưa Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) nhanh chóng có hiệu lực.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái) và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái) và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phát biểu trong cuộc họp báo chung sau cuộc gặp, ông Lý Hiển Long nhắc đến tầm quan trọng của Nhật Bản với tư cách là nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới ký TPP, sau Mỹ.

Ông bày tỏ hài lòng việc Quốc hội Nhật Bản hiện đang thảo luận về TPP và Thủ tướng Abe tin tưởng sẽ nhận được sự ủng hộ của Quốc hội để hiệp định được thông qua trong phiên họp đặc biệt hiện tại của Quốc hội dự kiến kết thúc ngày 30-11 tới.

Nhật Bản và Singapore cùng 10 nước khác ở Vành đai Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam, ký TPP hồi tháng 2 vừa qua.

Liên quan tới vấn đề Biển Đông, Thủ tướng Abe cho biết ông và Thủ tướng Singapore đã nhất trí về tầm quan trọng của luật pháp cũng như sự phối hợp của cộng đồng quốc tế để giải quyết tình hình trên Biển Đông.

Trong khi đó, ông Lý Hiển Long tái khẳng định tầm quan trọng của tự do hàng hải và hàng không, cũng như các nguyên tắc tương tự.

Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí phản ứng kiên quyết về các nỗ lực phát triển hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Hai nhà lãnh đạo cũng chứng kiến trao đổi các bản ghi nhớ hợp tác song phương trong các lĩnh vực đầu tư và thương mại, phát triển giao thông và đô thị.

Theo TTXVN/Vietnam+