.

"Bộ tứ Normandy" kêu gọi chấm dứt chiến tranh tại Đông Ukraine

Thứ Ba, 24/05/2016, 15:24 [GMT+7]

Theo AFP, ngày 24-5, các nhà lãnh đạo của nhóm "Bộ tứ Normandy" (gồm Pháp, Đức, Nga và Ukraine) đã kêu gọi nhanh chóng thực thi thỏa thuận hòa bình nhằm chấm dứt cuộc chiến ở miền Đông Ukraine trong bối cảnh tái bùng phát các cuộc xung đột mới tại khu vực này.

Binh sỹ Ukraine chuyển súng cối tự động Vasilyok 85mm rời làng Peski ngày 7-11. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Binh sỹ Ukraine chuyển súng cối tự động Vasilyok 85mm rời làng Peski ngày 7-11. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Văn phòng Tổng thống Pháp Francois Hollande ra tuyên bố cho biết các nhà lãnh đạo nhóm "Bộ tứ Normandy" đã điện đàm và "nhắc lại cam kết của mình đối với các thỏa thuận hòa bình Minsk cũng như quyết tâm làm mọi thứ để đảm bảo rằng những thỏa thuận này được thực thi đầy đủ và nhanh nhất có thể".

Trong cuộc điện đàm, Tổng thống Ukraine Petro Porochenko, Thủ tướng Đức Angela Merkel cùng với Tổng thống Pháp Hollande và người đồng cấp Nga Vladimir Putin cũng kêu gọi ngay lập tức chấm dứt tình trạng thù địch ở miền Đông Ukraine.

Tuyên bố trên cho biết "họ (các nhà lãnh đạo) đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực thi tất cả các biện pháp cần thiết để củng cố lệnh ngừng bắn ở miền Đông Ukraine, bắt đầu với việc rút các vũ khí và lên kế hoạch cho việc rút các lực lượng vũ trang (ra khỏi miền Đông Ukraine)".

Theo Vietnam+