.

Hải quân Mỹ khẳng định lợi ích cốt lõi ở châu Á-Thái Bình Dương

Thứ Sáu, 31/07/2015, 16:55 [GMT+7]

Báo mạng DongA.com ngày 31-7 đưa tin Tân Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ John Richardson ngày 30-7 cho rằng mối uy hiếp lớn nhất mà Hải quân Mỹ phải đối mặt ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương chính là các tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Tàu khu trục USS Shiloh của Mỹ neo đậu tại Vịnh Subic, căn cứ hải quân cũ của Mỹ ở Philippines ngày 30/5. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Tàu khu trục USS Shiloh của Mỹ neo đậu tại Vịnh Subic, căn cứ hải quân cũ của Mỹ ở Philippines ngày 30-5. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phát biểu sau khi được Ủy ban quân lực Thượng viện Mỹ phê chuẩn làm Tham mưu trưởng Hải quân, ông Jo​hn Richardson nêu rõ: “Mỹ đang đối mặt với thách thức là phải giữ được lợi ích cốt lõi ở khu vực này.”

Mặt khác, ông cũng chỉ ra rằng một nhân tố khác đang uy hiếp đến lợi ích của Mỹ chính là việc Trung Quốc đang không ngừng gia tăng sức mạnh hải quân ở khu vực Thái Bình Dương.

Ngoài ra, ông Jo​hn Richardson cho rằng “với vai trò là con đường giao thương chủ yếu trên biển, giàu tài nguyên và có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, khu vực Ấn Độ Dương và châu Á-Thái Bình Dương vừa là cơ hội, vừa là nhân tố đe dọa lợi ích an ninh của Mỹ.

Do đó, Mỹ cần phải tiếp tục tăng cường quan hệ chặt chẽ và hỗ trợ nâng cao năng lực cho các đồng minh của Mỹ ở khu vực này nhằm loại bỏ các mối uy hiếp an ninh, đồng thời bản thân Mỹ cũng cần phải tự nâng cao năng lực hải quân để phòng thủ toàn khu vực Thái Bình Dương”.

Theo Vietnam+