.

Obama cần Bộ trưởng Quốc phòng mới trong 2 năm cuối nhiệm kỳ

Thứ Ba, 25/11/2014, 15:44 [GMT+7]

Theo Reuters, ngày 24-11, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama và Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel đã "cùng đi đến" quyết định để ông Hagel từ chức, song khẳng định ông Hagel có một "thành tích khá tốt" trong thời gian làm ông chủ Lầu Năm Góc.

Ông Barack Obama công bố quyết định từ chức của ông Chuck Hagel (Nguồn: AFP)
Ông Barack Obama công bố quyết định từ chức của ông Chuck Hagel (Nguồn: AFP)

Trả lời họp báo, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest nói: "Quyết định được công bố hôm nay là kết quả của các cuộc thảo luận giữa tổng thống và bộ trưởng suốt hơn 1 tháng qua... Cả hai cùng đi đến quyết định là Lầu Năm Góc cần người lãnh đạo mới trong 2 năm cuối của nhiệm kỳ tổng thống".

Cũng theo ông Earnest, bất đồng giữa Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Nhà Trắng về chiến lược đối với Syria không có ảnh hưởng gì đến việc ông Hagel từ chức.

Tuy nhiên, truyền thông Mỹ dẫn lời các quan chức Nhà Trắng cho biết lý do Tổng thống Obama đề nghị Bộ trưởng Quốc phòng Hagel nghỉ việc là do cuộc chiến chống nhóm vũ trang "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng tại Iraq và Syria đang đặt ra cho nước Mỹ hàng loạt thách thức an ninh mới, do vậy “cần phải có những người có những khả năng mới”.

Ông Hagel, 68 tuổi, được Thượng viện phê chuẩn làm Bộ trưởng Quốc phòng ngày 26-2-2013 thay ông Leon Panetta. Ông Hagel là cựu quân nhân đầu tiên và cũng là cựu chiến binh chiến tranh Việt Nam đầu tiên giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.

Với 41 phiếu chống tại Thượng viện, ông Hagel trở thành ông chủ dân sự của Lầu Năm Góc ấp phải sự phản đối cao chưa từng có trong lịch sử. Với việc ông Hagel rút khỏi cương vị Nhà Trắng, nhóm phụ trách an ninh của Tổng thống Obama nhiệm kỳ hai sẽ không còn bất kỳ chính khách nào của đảng Cộng hòa.

Theo Vietnam+