.

"Mùa đông không lạnh" ở châu Âu

Thứ Hai, 03/11/2014, 18:42 [GMT+7]

Với việc Nga và U-crai-na ngày 31-10 đã ký thỏa thuận về việc nối lại nguồn cung khí đốt của Mát-xcơ-va cho Ki-ép từ nay đến hết tháng 3-2015, áp lực an ninh năng lượng đối với khu vực châu Âu trong mùa Đông tới đã giảm đi phần nào.

 

Hoạt động tại một trong các nhà máy thuộc Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga. Ảnh: nytimes.com
Hoạt động tại một trong các nhà máy thuộc Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga. Ảnh: nytimes.com

Thỏa thuận nói trên đạt được sau cuộc đàm phán giữa Nga và U-crai-na tại Brúc-xen (Bỉ), dưới sự trung gian của Liên minh châu Âu (EU). Ngoài thỏa thuận này, lãnh đạo Tập đoàn Gazprom của Nga và Tập đoàn Naftogaz của U-crai-na cũng đã ký một thỏa thuận về vấn đề cung cấp khí đốt.

Trước đó một ngày, Thủ tướng U-crai-na Ác-xê-ni Y-a-xê-ni-úc (Arseniy Yatsenyuk) tuyên bố Ki-ép sẵn sàng trả hết nợ mua lượng khí đốt trước đó của Nga ngay sau khi hai bên ký kết được một thỏa thuận. Sau nhiều giờ đàm phán, khúc mắc về việc nối lại nguồn cung khí đốt của Nga sang U-crai-na, đó là khả năng tài chính của Ki-ép, đã được giải quyết.

Theo đó, U-crai-na sẽ ngay lập tức trả khoản nợ 1,45 tỷ USD, còn khoản tiếp theo trị giá 1,65 tỷ USD sẽ được thanh toán trước cuối năm 2014. Các nguồn bảo đảm khả năng thanh toán của U-crai-na sẽ là Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), các khoản EU cho vay trong khuôn khổ chương trình hỗ trợ và một phần là từ doanh thu của Tập đoàn năng lượng U-crai-na Naftogaz. Bộ trưởng Năng lượng U-crai-na I-u-ri Prô-đan (Yuri Prodan) khẳng định, van đường ống khí đốt dẫn sang U-crai-na sẽ được mở lại ngay khi Nga nhận được khoản tiền khoảng 1,45 tỷ USD mà Ki-ép trả nợ tiền mua khí đốt tháng 11 và 12-2013.

Đáp lại điều kiện mà Ki-ép đưa ra trước đó, Chủ tịch Tập đoàn năng lượng quốc gia Nga Gazprom A-lếch-xây Mi-lơ (Aleksey Miller) tuyên bố, Nga đồng ý giảm giá khí đốt bán cho U-crai-na trong quý 4 năm nay xuống 378USD/1000m3. Đến quý 1 năm tới, giá khí đốt sẽ được thiết lập tùy theo thị trường, ước tính ở mức 365USD/1000m3 theo yêu cầu của Thủ tướng U-crai-na.

Tháng 6 vừa qua, Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga đã ngừng cung cấp khí đốt cho U-crai-na do Ki-ép không thể trả khoản nợ 4,5 tỷ USD cho Mát-xcơ-va trước ngày 16-6. Đó cũng là lần thứ ba trong vòng 10 năm qua, Gazprom cắt nguồn cung khí đốt cho quốc gia láng giềng U-crai-na.

Thỏa thuận khai thông nguồn khí đốt từ Nga trở lại cho U-crai-na thực sự là một tin vui với cả châu Âu, bởi nó không chỉ giúp “sưởi ấm” Ki-ép, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng cho nhiều quốc gia châu Âu trong mùa Đông sắp tới.

Theo Ủy viên châu Âu phụ trách năng lượng, Găn-tơ Oét-tin-gơ (Günther Oettinger), thỏa thuận trên có lợi cho tất cả các bên vì chắc chắn lượng khí đốt trung chuyển qua U-crai-na sẽ tăng lên. Nhờ đó các nước như: CH Séc, Ru-ma-ni, Bun-ga-ri hay Áo sẽ không lo thiếu “ánh lửa hồng” khi giá lạnh cận kề. Thỏa thuận này cũng sẽ giúp U-crai-na giữ được vị trí “đối tác khí đốt” ở châu Âu và được hưởng các chương trình hỗ trợ tài chính trong lĩnh vực này.

Vấn đề khí đốt giữa Nga và U-crai-na cũng được sự “hậu thuẫn đặc biệt” từ phía châu Âu, với việc Tổng thống Pháp Phrăng-xoa Ô-lăng-đơ (Francois Hollande) và Thủ tướng Đức An-giê-la Méc-ken (Angela Merkel) lên tiếng khẳng định, EU sẽ phối hợp với các đối tác như Mỹ, IMF và Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu (G-7) để tạo điều kiện cho Mát-xcơ-va và Ki-ép thực hiện thỏa thuận vừa ký.

Cùng với thỏa thuận Nga - U-crai-na nói trên, hai nước Bun-ga-ri và Áo vừa qua cũng đã kêu gọi Ủy ban châu Âu (EC) nối lại dự án xây dựng tuyến đường ống dẫn khí đốt "Dòng chảy phương Nam" nhằm mục đích đa dạng hóa các nguồn cung cấp khí đốt tới châu Âu. Nếu thành hiện thực, dự án trị giá gần 40 tỷ USD do Nga đứng đầu sẽ mở ra các đường ống vận chuyển khí đốt từ Mát-xcơ-va tới nhiều quốc gia như: Bun-ga-ri, Hung-ga-ri, Xlô-ven-ni-a, Áo và I-ta-li-a mà không phải phụ thuộc quá nhiều vào “trạm trung chuyển” U-crai-na.

Bởi vậy, ngay từ lúc này, người dân châu Âu đã có thể nghĩ về một mùa Đông ấm áp hơn.

Theo Trung Dũng (QĐND)