.

Sinh viên Hong Kong đặt điều kiện với chính quyền đặc khu

Thứ Bảy, 25/10/2014, 09:10 [GMT+7]

Ngày 23-10, Hiệp hội sinh viên Đặc khu Hành chính Hong Kong (Trung Quốc) - HKFS - đã đưa ra điều kiện đàm phán với chính quyền đặc khu, trong đó có yêu cầu về báo cáo trình Chính phủ Trung ương Trung Quốc và thiết lập kênh đối thoại đa phương.

>> Người biểu tình Hong Kong tuần hành đến nhà Trưởng Đặc khu

Đại diện của Chính quyền Đặc khu hành chính Hong Kong (phải) và đại diện Hiệp hội Sinh viên Hong Kong (trái) tại cuộc đối thoại hôm 21/10. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Đại diện của Chính quyền Đặc khu hành chính Hong Kong (phải) và đại diện Hiệp hội Sinh viên Hong Kong (trái) tại cuộc đối thoại hôm 21-10. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Điều kiện của HKFS gồm hai điểm. Một là, chính quyền đặc khu phải đảm bảo có báo cáo về ý kiến của người dân Hong Kong đối với những cải cách chính trị do Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc đưa ra hồi cuối tháng Tám. Hai là, chính quyền phải thiết lập kênh đối thoại đa phương về cải cách chính trị của đặc khu. Theo đó, các bên không chỉ thảo luận về cuộc tổng tuyển cử bầu Trưởng Đặc khu sau năm 2017 mà còn phải bao gồm cuộc bỏ phiếu bầu Hội đồng Lập pháp năm 2016.

Ông Đới Diệu Đình, một trong những người phát động phong trào "Chiếm Trung tâm" ở Hong Kong, cho biết các điều kiện nêu trên sẽ được đưa ra lấy ý kiến công khai từ 8-23 giờ ngày 26-10 tới.

Thành phần tham gia lấy ý kiến là những người tham gia phong trào "Chiếm Trung tâm."

Theo HKFS, kết quả lấy ý kiến không liên quan tới quyết định chấm dứt các hoạt động biểu tình trên đường phố.

Theo TTXVN/Vietnam+