.

Tướng Mỹ đề cập triển khai bộ binh vào cuộc chiến chống IS

Thứ Năm, 18/09/2014, 07:14 [GMT+7]

Trong một dấu hiệu phản ánh rõ chiều hướng can thiệp ngày càng sâu của Mỹ vào tình hình bạo lực tại Iraq và Syria, ngày 16-9, viên tướng chỉ huy toàn bộ các hoạt động tác chiến của quân đội Mỹ nói rằng Washington có thể sẽ triển khai cả lính bộ binh vào cuộc chiến chống nhóm vũ trang Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu liên quân. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)
Tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu liên quân. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)

Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn phát biểu của Tướng 4 sao Martin Dempssey, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu liên quân, trong cuộc điều trần trước một ủy ban của Thượng viện nói rằng, nếu cảm thấy cần thiết, ông sẵn sàng kiến nghị Tổng thống Barack Obama cho triển khai một lực lượng lính bộ binh vào cuộc chiến chống nhóm chủ chiến IS ở Iraq.

Tướng Dempsey cho biết nếu chiến dịch mở rộng không kích sang cả lãnh thổ Syria kết hợp gia tăng cung cấp vũ khí và huấn luyện cho lực lượng nổi dậy Mỹ xác định là "ôn hòa" ở Syria thất bại, ông cũng sẽ khuyến nghị Tổng thống Obama triển khai các cố vấn quân sự "sát cánh cùng binh lính Iraq" trong các cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu của các tay súng IS.

Một tình huống nữa buộc Mỹ có thể triển khai lính bộ binh là khi một máy bay Mỹ bị bắn rơi, cần phải tìm cách cứu phi công của chiếc máy bay đó.

Cũng trong cuộc điều trần, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho rằng nếu không ngăn chặn và tiêu diệt, các tay súng nhóm vũ trang IS sẽ trở thành một nguy cơ đe dọa trực tiếp đối với lợi ích và an ninh quốc gia của Mỹ và các đồng minh.

Tướng Dempsey bày tỏ tin tưởng một liên minh quốc tế rộng rãi do Mỹ đứng đầu chống IS sẽ mang lại hiệu quả. Tuy nhiên, phát biểu với báo giới cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf nhắc lại lập trường mà Tổng thống Obama đã nhiều lần khẳng định là Mỹ sẽ không một lần nữa đưa lính bộ binh vào cuộc chiến tại Iraq.

Để giúp Iraq chống lại IS, cho tới nay chính quyền Obama đã điều động hơn 1.600 cố vấn quân sự vào Iraq giúp quân đội nước này chống lại các cuộc tấn công của nhóm IS.

Cùng ngày, các nhà lập pháp Mỹ cho biết họ đang cân nhắc các biện pháp có thể áp dụng để đối phó với nhóm IS, trong đó có việc thông qua một dự luật yêu cầu Lầu Năm Góc phải báo trước 15 ngày trước khi tổ chức bất cứ khóa huấn luyện nào cho lực lượng nổi dậy "ôn hòa" ở Syria và sau đó phải cập nhật tình hình thường xuyên.

Hạ viện Mỹ dự kiến có thể bỏ phiếu thông qua dự luật này trong ngày 17-9./.

Theo TTXVN/Vietnam+