.

IS lại gây chấn động với video vụ hành quyết 250 binh sĩ Syria

Thứ Sáu, 29/08/2014, 14:50 [GMT+7]

Một đoạn video gây sốc vừa được tải lên mạng tiếp tục cho thấy sự tàn bạo của các tay súng thuộc lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Hình ảnh do trung tâm báo chí Raqqa công bố ngày 27-8 cho thấy hình ảnh phiến quân IS hành quyết tù nhân (Nguồn: AP)
Hình ảnh do trung tâm báo chí Raqqa công bố ngày 27-8 cho thấy hình ảnh phiến quân IS hành quyết tù nhân (Nguồn: AP)

Trong đoạn video, các tay súng đã dẫn giải 250 tù binh là lính chính quyền Syria đi qua sa mạc tới một địa điểm nơi tất cả những người này đều bị bắn chết.

Một chiến binh IS nói rằng các tù binh đóng trong căn cứ Tabqa của chính quyền Syria mà lực lượng này chiếm được trong ngày Chủ Nhật vừa qua. Việc chiếm căn cứ đã giúp IS có được những chiếc máy bay, xe tăng, pháo và nhiều đạn dược.

Đoạn video, hiện chưa được xác thực độc lập, có chứa các hình ảnh rùng rợn tới mức nhiều tờ báo chính thống phải cắt bỏ một lượng lớn nội dung. Nó bắt đầu bằng hình ảnh hàng chục người đàn ông bị dẫn qua sa mạc, trên người chỉ mặc mỗi quần lót. Tiếp đó đoạn video chuyển sang cảnh hàng đống thi thể đẫm máu nằm chồng lên nhau. Đoạn video cũng ghi cảnh các tù binh nằm cạnh nhau, dường như đều đã chết hết.

Con số chính xác bao nhiêu người chết trong vụ hành quyết hiện chưa được làm rõ. Một số nguồn tin nói rằng chỉ có chưa đầy 250 người chết. Nhưng trong đoạn video của IS đã có ít nhất 150 thi thể.

Thông tin mô tả kèm theo đoạn video trên YouTube nói rằng những kẻ bị hành quyết là sĩ quan quân đội và người Nusayri, một cộng đồng người Hồi giáo Shiite thiểu số ở Syria. Lời chú thích xuất hiện trong phiên bản khác của đoạn video nói rõ hơn rằng “250 chiến binh trung thành với chính quyền Syria bị IS bắt được tại Tabqa ở Raqqa đã bị hành quyết”.

Một chiến binh IS ở Raqqa đã xác nhận sự kiện này với hãng tin Reuters rằng : “Vâng, chúng tôi đã giết sạch bọn chúng”.

Nadim Houry, Phó giám đốc Tổ chức giám sát nhân quyền ở Trung Đông đã gọi đoạn video là một “tội ác chiến tranh khác của IS”.

IS chiếm được căn cứ Tabqa sau 1 tuần chiến đấu kéo dài. Căn cứ này nằm cách cứ điểm Raqqa chỉ 40km. Thời điểm đó, chính quyền Syria khẳng định binh lính đã “rút lui chiến thuật thành công”. Tuy nhiên đoạn video mới cho thấy dường như họ đã bị IS săn lùng và bắt giữ.

Hình ảnh các tù nhân bị IS dẫn giải qua sa mạc (Nguồn: DM)
Hình ảnh các tù nhân bị IS dẫn giải qua sa mạc (Nguồn: DM)

Việc chiếm được căn cứ Tabqua khiến giới quan sát lo ngại IS sẽ có được công nghệ vũ khí tiên tiến, giúp bảo vệ tốt hơn chính quyền tự xưng của chúng. Trước đây IS đã từng dùng máy bay không người lái để thăm dò một căn cứ quân sự ở Syria.

Video hành quyết mới cho thấy IS ưa chuộng việc dùng bạo lực và các hình ảnh bạo lực để khủng bố kẻ thù và mở rộng mạnh hơn trên đất Syria, Iraq. Cho tới nay IS đã giành được quyền kiểm soát gần 1/3 Syria, phần lớn là các khu vực nằm ở phía Bắc và phía Đông đất nước này.

Tuy nhiên Mỹ không có ý định giúp đỡ chính quyền Syria. Tổng thống Pháp Francois Hollande thì khẳng định Syria không phải đồng minh trong cuộc chiến chống IS.

Theo Vietnam+