.

Nga: Cuộc bầu cử tổng thống sắp tới sẽ "hủy hoại" Ukraine

Thứ Năm, 24/04/2014, 07:36 [GMT+7]

Ngày 23-4, phát biểu trong buổi trả lời phỏng vấn kênh truyền hình nhà nước RT (Nước Nga Ngày nay) Ngoại trưởng Sergei Lavrov cho rằng việc Ukraine tiếp tục tiến hành cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 25-5 tới mà không tham vấn trước các cử tri thân Nga "là đặc biệt nguy hại cho đất nước này".

Ngoại trưởng Sergei Lavrov trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh RT (Nguồn: RT)
Ngoại trưởng Sergei Lavrov trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh RT (Nguồn: RT)

Ông Lavrov nói Moskva sẽ chỉ “công nhận những gì căn cứ trên tiến trình bao gồm sự tham gia của tất cả các lực lượng”, đồng thời nhấn mạnh “việc tiến hành một cuộc bầu cử mà không tìm ra một số điểm chung giữa miền Đông và Nam của Ukraine sẽ hủy hoại rất lớn quốc gia này”.

Phát biểu trên kênh truyền hình RT tiếng Anh, ông Lavrov nói Ukraine đã chọn tái khởi động chiến dịch quân sự chống lại người biểu tình ly khai ở miền Đông đất nước nhân chuyến thăm của Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Kiev.

"Điều này có nghĩa là chúng ta không có lý do gì để không tin rằng Mỹ đang điều hành show diễn một cách trực tiếp nhất," ông Lavrov phát biểu.

Ông cũng tái khẳng định niềm tin của Moskva rằng chính quyền lâm thời Ukraine đã không tuân thủ thỏa thuận Geneva đạt được hồi tuần trước nhằm giảm căng thằng.

Kênh RT cũng dẫn lời ông Lavrov nói rằng nếu Nga bị tấn công thì nước này sẽ đáp trả lại bằng các bước đi nằm trong khuôn khổ luật pháp quốc tế.

Quan hệ giữa Nga và phương Tây đang ở thời điểm căng thẳng nhất kể từ sau thời Chiến tranh Lạnh.

Nga cáo buộc Mỹ đứng sau cuộc biểu tình đẫm máu ở Kiev lật đổ chế độ của Tổng thống Viktor Yanukovych, trong khi phương Tây tố Nga dàn dựng những cuộc biểu tình ly khai ở miền Đông Ukraine.

Tuần trước, các bên đã đạt được thỏa thuận ở Geneva, yêu cầu chính quyền Ukraine lẫn người biểu tình hạ vũ khí. Tuy nhiên, không có dấu hiệu gì cho thấy thỏa thuận này được tuân thủ, từ cả hai phía./.

Theo TTXVN