.

Cộng đồng quốc tế kêu gọi thực thi thỏa thuận về Ukraine

Thứ Sáu, 18/04/2014, 13:53 [GMT+7]

Sau khi bốn bên tham gia cuộc gặp tại Geneva (Thụy Sĩ) ngày 17-4 gồm Nga, Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và Ukraine đạt được thỏa thuận nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine, nhiều nước và tổ chức quốc tế đã lên tiếng hoan nghênh thỏa thuận này, song nhấn mạnh điều quan trọng là phải thực hiện nó.

Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh-đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), bà Catherine Ashton. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh-đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), bà Catherine Ashton. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nêu rõ trong thỏa thuận có điểm cần bắt đầu ngay lập tức đối thoại rộng rãi toàn dân về cải cách hiến pháp và Ukraine cần đảm bảo tiến trình cải cách hiến pháp minh bạch, toàn diện.

Nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh luật pháp Ukraine hiện nay quy định quy chế trung lập về chính trị - quân sự của nước này và trong cuộc đàm phán, Nga đã khẳng định sự thay đổi quy chế trên sẽ phá vỡ nỗ lực hợp tác về mọi vấn đề nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine.

Ông Lavrov cho rằng tất cả các nước đều phải tôn trọng sự lựa chọn trung lập của Ukraine, đồng thời yêu cầu các đối tác phương Tây và lãnh đạo Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) ý thức về vấn đề này.

Quyền Ngoại trưởng Ukraine Andriy Deshchytsya thì khẳng định Nga và Ukraine thỏa thuận cùng nỗ lực giảm căng thẳng tại miền Đông Ukraine. Tuy nhiên, ông cũng tuyên bố chính quyền lâm thời Ukraine giữ quyền tiếp tục chiến dịch tại miền Đông nếu thỏa thuận Geneva không được thực hiện.

Đại diện cấp cao EU phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Catherine Ashton tuyên bố EU hoan nghênh Ukraine cam kết cải cách hiến pháp minh bạch và toàn diện. Bà cho biết EU quyết định ngay lập tức thực hiện một loạt biện pháp cụ thể. Theo bà, phái bộ quan sát viên đặc biệt sẽ đóng vai trò quyết định trong tiến trình này.

Chủ tịch luân phiên Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Điển Didier Burkhalter khẳng định phái bộ giám sát đặc biệt của tổ chức này sẵn sàng đóng vai trò đi đầu trong việc thực hiện các biện pháp giảm căng thẳng tại Ukraine.

Ông cũng bày tỏ hy vọng nhận được sự hỗ trợ lớn hơn của các nước về tài chính trị và nhân sự. Hiện ở Ukraine có 120 quan sát viên OSCE đang hoạt động.

Người phát ngôn NATO cũng hoan nghênh kết quả cuộc đàm phán 4 bên tại Geneva về Ukraine, đồng thời cho biết điều quan trọng là tất cả các bên phải thực hiện những thỏa thuận đạt được.

Bộ trưởng ngoại giao các nước Anh, Đức, Italy cũng lên tiếng hoan nghênh thỏa thuận Geneva, coi đây là "bước ngoặt" cho cuộc khủng hoảng Ukraine và nhấn mạnh các bên cần thực hiện ngay thỏa thuận này.

Theo báo Tấm gương hàng ngày của Đức ngày 17/4, Ngoại trưởng nước này Frank-Walter Steinmeier đã hối thúc nhanh chóng hiện thực hóa lộ trình hòa bình về Ukraine như đã được nhất trí tại Geneva, Thụy Sĩ.

Phát biểu sau khi các nhà đàm phán về Ukraine đạt được giải pháp sơ bộ cho vấn đề Ukraine, Ngoại trưởng Steinmeier nói: "Hòa bình vẫn chưa được vãn hồi ở Ukraine và chúng ta vẫn còn ở khá xa mục tiêu của mình."

Tuy nhiên, ông cho biết cơ hội đã trở lại khi sự chia cắt Ukraine đã có thể tránh được và tất cả các vùng miền ở Ukraine sẽ nỗ lực vì tương lai kinh tế và chính trị của nước này.

Ngoại trưởng Steinmeier cũng đánh giá thỏa thuận đạt được tại Geneva, như không sử dụng bạo lực, giải giáp vũ khí của các nhóm bất hợp pháp và rút khỏi các tòa nhà đã bị chiếm giữ ở Đông Ukraine, là một bước đi quan trọng.

Tuy nhiên, theo chính trị gia Đức, những kết quả này phải được chứng minh rằng chúng không chỉ nằm trên giấy tờ./.

Theo TTXVN