.

Phương Tây thất vọng trước quyết định của Ukraine

Thứ Sáu, 22/11/2013, 15:29 [GMT+7]

Trái ngược với lập trường của Nga, các quốc gia phương Tây bày tỏ sự "thất vọng sâu sắc" trước quyết định trì hoãn hiệp định liên kết với Liên minh châu Âu (EU) của Ukraine.

Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của EU Catherine Ashton cho rằng quyết định trên của Kiev "không chỉ là sự thất vọng đối với EU, mà còn cả đối với nhân dân Ukraine."

Theo bà Ashton, thỏa thuận dự định ký kết với Ukraine được coi là "tham vọng nhất" mà EU đề xuất với một đối tác. Nếu được ký kết nó sẽ tạo động lực giúp Ukraine thúc đẩy cải cách và giải quyết được nhiều khó khăn kinh tế.
 
Chia sẻ quan điểm này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki nhấn mạnh rằng "chúng tôi sẽ thực sự thất vọng nếu đây là quyết định cuối cùng của Chính phủ Ukraine trước hội nghị Vilnius." Tuy nhiên, quan chức Mỹ cũng bày tỏ tin tưởng vẫn còn đủ thời gian giải quyết các bất đồng để ký Hiệp định Liên kết nếu các bên liên quan nỗ lực.

Phần lớn lãnh đạo EU đều lên tiếng cảnh báo rằng, trong nhiều năm tới Ukraine khó có cơ hội mới ký kết hiệp định liên kết với EU vì năm 2014 thành phần Ủy ban châu Âu (EC) sẽ có nhiều thay đổi và năm 2015 Ukraine tiến hành bầu cử tổng thống mới./.

Theo TTXVN