.

Bước trưởng thành của đội ngũ cán bộ sĩ quan trẻ

.
14:13, Thứ Ba, 31/07/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Cán bộ sĩ quan trẻ có tuổi đời 35 trở xuống hiện chiếm gần 40% so với tổng số lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Quảng Bình. Đây là lực lượng trẻ năng động, nòng cốt, trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, vùng biển, xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện.

Những năm qua, được sự quan tâm của chính quyền các cấp, trực tiếp là Đảng ủy Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh và sự đùm bọc của nhân dân nơi biên giới, đội ngũ cán bộ sĩ quan trẻ BĐBP Quảng Bình đã rèn luyện bản lĩnh chính trị ngày càng vững vàng hơn, phẩm chất đạo đức, năng lực công tác tốt, động cơ phấn đấu đúng đắn...

Cán bộ sĩ quan trẻ đã và đang phát huy bản chất, truyền thống tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”, nêu cao tinh thần trách nhiệm, ham học hỏi, cầu tiến bộ, tích cực học tập, rèn luyện, phấn đấu, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Là lực lượng chiếm gần 40% quân số trong Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh (trong đó 14 cán bộ là người dân tộc thiểu số), đội ngũ sĩ quan trẻ luôn là những cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, biết khắc phục mọi khó khăn, là cánh tay đắc lực của các cấp chỉ huy trong hoạt động của đơn vị.

Họ dám nhìn thẳng vào sự thật, chủ động phân tích những mặt mạnh, yếu cũng như chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình công tác. Trong các buổi tọa đàm, cán bộ sĩ quan trẻ đã bàn luận sôi nổi để tháo gỡ những vướng mắc, kịp thời kiến nghị lên cấp trên về thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới.

Trung tá Ngô Văn Dũng, Chủ nhiệm Chính trị BĐBP Quảng Bình cho biết: " Toàn lực lượng  xuất hiện nhiều tấm gương cán bộ sĩ quan trẻ rất tiêu biểu, nhiều năm liền được công nhận là chiến sĩ thi đua, được khen thưởng và tôn vinh từ cấp cơ sở đến cấp Bộ Tư lệnh. Nhiều đồng chí được cấp ủy Đảng tin tưởng bổ nhiệm giữ các chức vụ lãnh đạo, chỉ huy khi tuổi còn rất trẻ. 

Cán bộ sĩ quan trẻ BĐBP Quảng Bình tích cực huấn luyện sẵn sàng chiến đấu.
Cán bộ sĩ quan trẻ BĐBP Quảng Bình tích cực huấn luyện sẵn sàng chiến đấu.

Hầu hết cán bộ sĩ quan trẻ đã khẳng định được bản lĩnh, trình độ, năng lực, có phương pháp, tác phong công tác khoa học, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, được cấp trên tin tưởng, đồng đội mến phục. Nhiều cán bộ sĩ quan trẻ luôn dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao...".

Đại úy Bùi Văn Hải, Đội trưởng Vận động quần chúng, Đồn BP Ra Mai, một trong 10 gương mặt sĩ quan trẻ tiêu biểu của Bộ đội Biên phòng cả nước tâm sự: "Là sĩ quan trẻ, rất vinh dự, tự hào khi được nhận nhiệm vụ mới, nhưng bản thân tôi vẫn không tránh khỏi băn khoăn, lo lắng bởi tôi hiểu rõ mình còn đang thiếu nhiều kinh nghiệm thực tiễn. Song, nhờ sự quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện của cấp ủy, chỉ huy đơn vị, bản thân tôi đã nhanh chóng thích nghi với điều kiện công tác mới.

Đến nay, tôi nhận thấy mình trưởng thành hơn rất nhiều và về cơ bản đã hoàn thành được nhiệm vụ trên giao... Có thể nói, cán bộ sĩ quan trẻ BĐBP Quảng Bình luôn xác định rõ vị thế, trách nhiệm của mình, nhận thức đúng về tình hình, nhiệm vụ, những thuận lợi, khó khăn của đất nước, của quân đội và đơn vị hiện nay.

Đồng thời, tích cực học tập, tu dưỡng, rèn luyện theo những tiêu chí của người cán bộ, đảng viên trong quân đội, thường xuyên học tập, rèn luyện nâng cao năng lực quản lý, chỉ huy, xử lý những vấn đề nảy sinh trong đơn vị và trên địa bàn đóng quân.".

Trên từng cương vị công tác, đội ngũ cán bộ sĩ quan trẻ BĐBP Quảng Bình luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, dũng cảm trong đấu tranh với các loại tội phạm trên biên giới, đặc biệt là tội phạm về ma tuý; chăm lo tuần tra bảo vệ biên giới; tích cực huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai, giúp nhân dân phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội…

Những năm gần đây, nhiều đồng chí sĩ quan trẻ BĐBP tỉnh đã đạt được thành tích cao trong các hội thao, hội thi; tích cực tham gia vào các hoạt động của đơn vị; phát huy tốt vai trò tiên phong gương mẫu của người cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ và chấp hành nghiêm kỷ luật.

Điển hình có các cán bộ sĩ quan trẻ như: đại uý Bùi Văn Hải (Đồn Biên phòng Cà Xèng), đại uý Tạ Khắc Minh ( Phòng PCMT và TP, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh), thượng uý Nguyễn Ánh Kim (Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo), đại uý Trần Huy Hoàng (Đồn Biên phòng Làng Ho), thượng uý Võ Xuân Long (Đồn Biên phòng Cồn Roàng), thượng uý Hoàng Mạnh Phát (Đồn Biên phòng Cà Roòng)... là những cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị.

Đội ngũ cán bộ sĩ quan trẻ trong lực lượng BĐBP Quảng Bình luôn nhận được sự quan tâm, động viên của cấp ủy, chỉ huy các cấp; được tin tưởng giao việc, tạo điều kiện thử thách qua nhiều nhiệm vụ tại các đơn vị để từng bước trưởng thành. Song song với giao nhiệm vụ cho đội ngũ cán bộ trẻ, lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị còn coi trọng việc xây dựng tinh thần trách nhiệm, lấy kết quả hoàn thành nhiệm vụ làm tiêu chuẩn cân nhắc đề bạt, bổ nhiệm.

Đây chính là động lực để đội ngũ sĩ quan trẻ nỗ lực phấn đấu và trưởng thành. "Thời gian tới, mỗi cán bộ sĩ quan trẻ cần hiểu rõ hơn về vị trí, vai trò, nhiệm vụ của mình, xác định rõ mục tiêu phấn đấu, đoàn kết tốt, kỷ luật nghiêm; tích cực tiếp thu, học hỏi những kinh nghiệm quý, những bài học hay từ thực tiễn, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, góp phần cùng BĐBP Quảng Bình thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới trong tình hình mới", trung tá Ngô Văn Dũng, Chủ nhiệm Chính trị BĐBP Quảng Bình cho biết thêm.

Đức Trí-V.L
 

,