.

"Đơn vị đặc biệt" của lực lượng quân hàm xanh

.
09:04, Thứ Ba, 23/01/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Hơn 4 năm đã đi qua kể từ ngày Đại tướng Võ Nguyên Giáp về nơi an nghỉ vĩnh hằng, bằng niềm kính phục, lòng tri ân và tình cảm sâu sắc, lực lượng Bộ đội Biên phòng Việt Nam đã thành lập một đơn vị mang tên: Đội bảo vệ mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp (trực thuộc Đồn Biên phòng Roòn, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh). Đây được xem là đơn vị đặc biệt, với nhiệm vụ rất đặc biệt trong lịch sử dựng xây và phát triển của lực lượng Bộ đội Biên phòng Việt Nam... 

Từ ngày Đại tướng Võ Nguyên Giáp về quê yên giấc ngủ ngàn thu đến nay đã hơn 4 năm. Cũng ngần ấy thời gian, những người lính biên phòng mang quân hàm xanh vinh dự được cấp trên tin tưởng giao trọng trách bảo vệ an toàn khu mộ, giữ yên giấc ngủ ngàn thu cho Đại tướng. Họ đón tiếp, hướng dẫn chu đáo, tận tình cho nhân dân, kiều bào ta ở nước ngoài và khách Quốc tế đến thăm viếng...

Đại uý Đồng Thanh Hải, Đội trưởng Đội bảo vệ mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Đồn Biên phòng Roòn cho biết: "Lâu nay các chiến sỹ biên phòng tỉnh ta đa số đều quen với việc tuần tra đường biên, cột mốc, quen với gió sương, sóng biển, nhân dân trên địa bàn hai tuyến biên giới đất liền và biển. Thế nên đối với nhiệm vụ mới ở khu mộ Đại tướng, hầu hết các anh em cán bộ, chiến sĩ biên phòng đều chưa có nhiều kinh nghiệm.

Cán bộ, chiến sĩ BĐBP Quảng Bình dâng hương viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Cán bộ, chiến sĩ BĐBP Quảng Bình dâng hương viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Nhưng được đứng bên Đại tướng, mỗi người lính biên phòng đều xác định là niềm vinh dự, cũng là trách nhiệm cao cả mà toàn Đảng, toàn quân và nhân dân tin tưởng giao phó. Để hoàn thành trọng trách thiêng liêng, những chiến sĩ quân hàm xanh luôn tâm nguyện làm hết sức mình để Đại tướng được ấm lòng trên đất mẹ. Trung bình mỗi ngày cán bộ, chiến sĩ của Đội thường đón tiếp hàng trăm lượt khách.

Đặc biệt trong các dịp lễ, tết và những đợt cao điểm, có ngày Đội đã đón hơn 20 ngàn lượt người đến viếng mộ Đại tướng. Riêng trong năm 2017, lực lượng biên phòng tỉnh ta đã hướng dẫn, bảo vệ khách đến thăm, viếng mộ Đại tướng chu đáo, trang nghiêm, an toàn với 77.831 đoàn/1.075.173 lượt khách.

Tất cả 24/24 giờ trong ngày, anh em cán bộ, chiến sĩ của Đội vừa làm việc để giữ gìn cho khu mộ bảo đảm sự trang nghiêm, vừa tạo điều kiện thuận lợi để người dân được bày tỏ tình cảm thành kính của mình dành cho Đại tướng...

Lần đầu tiên đến viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp đúng dịp kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22-12-2017, tận mắt chứng kiến không gian thanh tịnh, trang nghiêm và ấm áp nghĩa tình nơi yên nghỉ của Đại tướng, cựu chiến binh Lý Trường Thiện (một người con tỉnh Cà Mau) không khỏi bùi ngùi xúc động: “Ở xa quá bây giờ mới có dịp về đây để viếng Đại tướng. Được thắp nén tâm nhang lên phần mộ của người Anh cả Quân đội nhân dân Việt Nam, tôi cảm kích vô cùng. Biết nói sao bây giờ cho hết nỗi niềm tiếc thương và tấm lòng tri ân đối với Đại tướng.

Sự trưởng thành lớn mạnh của quân đội và đất nước Việt Nam được hoà bình, thống nhất, nhân dân no ấm hạnh phúc như ngày hôm nay, chính nhờ công lao đóng góp rất lớn của Đại tướng. Chúng tôi đã được anh em cán bộ, chiến sĩ biên phòng của Đội bảo vệ mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp đón tiếp tận tình, chu đáo, đáng trân quý lắm. Mai này về lại Cà Mau, chúng tôi sẽ kể lại cho người dân quê tôi về chuyến đi đầy cảm động này. Đến với khu mộ Đại tướng, các cựu binh chúng tôi còn xem đây như là một cuộc hành trình về với cội nguồn”. 

Đại uý Đồng Thanh Hải tâm sự thêm: “Những ngày đầu ra Vũng Chùa - Đảo Yến, mọi điều kiện ăn ở, sinh hoạt còn tạm bợ, khí hậu thời tiết khắc nghiệt, nhưng các chiến sĩ biên phòng luôn xác định rõ trọng trách, khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ.

Sau mỗi phiên gác, cán bộ, chiến sĩ thường ngồi bên nhau ôn lại kỷ niệm về Đại tướng. Đại tướng về, nơi đây không còn là vùng đất hoang vu nữa, cuộc sống nhân dân dưới mái Đèo Ngang cũng có phần đổi thay vượt bậc. Hơn 4 năm qua, công việc của các chiến sĩ biên phòng vẫn luôn được thấm đẫm  trong mênh mông tình cảm của nhân dân cả nước dành cho Đại tướng.

Anh em đồng đội thường hỏi chúng tôi: “Ở đâu”? Chúng tôi trả lời: “Ở ngoài Bác!”. Câu trả lời rất ngắn mà thân thiết, gần gũi vô cùng. Chỉ vậy thôi nhưng ai cũng hiểu chúng tôi đang được ở bên Đại tướng. Đó là niềm vinh dự thiêng liêng và riêng có của lực lượng Bộ đội Biên phòng!”

Minh Lợi-V.L


 

,