.

LLVT tỉnh: Hướng về vùng tâm bão

Thứ Ba, 19/09/2017, 15:24 [GMT+7]

(QBĐT) - Với nỗ lực giúp nhân dân các địa phương bị thiệt hại nặng nề sớm ổn định cuộc sống, những ngày qua, các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh tiếp tục huy động lực lượng xuống địa bàn phối hợp tham gia khắc phục hậu quả do bão số 10 gây ra.

>> Bộ đội Biên phòng Quảng Bình tích cực giúp dân khắc phục hậu quả bão số 10

>> Công an tỉnh tập trung lực lượng giúp dân sau bão

Sáng ngày 17-9, từ bến đò xã Quảng Hòa, gần 50 cán bộ, nhân viên Ban CHQS thị xã Ba Đồn được lệnh vượt sông Gianh đến thôn Cồn Nâm, xã Quảng Minh, nơi bị thiệt hại khá nặng nề sau cơn bão. Tại Trường tiểu học Quảng Minh B, bão số 10 đã làm đổ gãy gần như toàn bộ cây xanh trong khuôn viên nhà trường, trong đó có nhiều cây cổ thụ hàng chục năm tuổi. Nhiều phòng học bị tốc mái, sách báo, tạp chí và các dồ dùng dạy học tại thư viện nhà trường cũng bị mưa bão làm ướt, hư hỏng.

Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh thăm hỏi, động viên gia đình nạn nhân Nguyễn Văn Hoa ở thôn Minh Tiến, xã Quảng Minh, thị xã Ba Đồn bị thiệt mạng trong bão.
Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh thăm hỏi, động viên gia đình nạn nhân Nguyễn Văn Hoa ở thôn Minh Tiến, xã Quảng Minh, thị xã Ba Đồn bị thiệt mạng trong bão.

Nhìn cây cối ngã đổ, bật gốc ngổn ngang khắp sân trường, hiệu trưởng - thầy giáo Nguyễn Khắc Tiến thật sự lo lắng. Đã hai ngày kể từ khi bão qua, toàn bộ thầy cô giáo đã được huy động khắc phục thiệt hại nhưng “lực bất tòng tâm”, bởi khối lượng công việc là quá sức với các thầy cô giáo.

Đặt chân đến sân trường, cán bộ, nhân viên Ban CHQS thị xã, các chiến sỹ dân quân xã Quảng Minh nhanh chóng triển khai đội hình, bắt tay vào công việc. Có chiến sỹ quân đội hỗ trợ, các thầy cô giáo nhà trường như được tiếp thêm động lực tinh thần, ánh mắt hiện rõ niềm vui. Nhiều phụ huynh ở cạnh trường cũng tạm gác việc gia đình chung tay tổng dọn vệ sinh thu gom cây xanh ngã đổ.

Nhưng vui nhất có lẽ là thầy Nguyễn Khắc Tiến, được sự giúp đỡ của bộ đội, đến chiều, công việc khắc phục thiệt hại ở trường cơ bản sẽ hoàn thành. “Ngày mai, chúng tôi có thể đón các em học sinh trở lại lớp học bình thường, đó thực sự là niềm vui lớn nhất của các thầy cô giáo”, thầy Tiến vui vẻ cho biết. 

Theo đoàn công tác của Bộ CHQS tỉnh kiểm tra công tác khắc phục thiệt hại tại các địa phương, từ thị xã Ba Đồn ngược Quốc lộ 1 rồi theo đường Hồ Chí Minh, chúng tôi đến thị trấn Nông trường Việt Trung, huyện Bố Trạch. Đã hơn 11 giờ nhưng không khí lao động dưới những cánh rừng cao su vẫn diễn ra hết sức khẩn trương.

Bão số 10 quét qua đã làm đổ gãy khoảng 6.600 ha cao su trên địa bàn tỉnh, trong đó chủ yếu ở địa bàn huyện Bố Trạch. Hầu hết diện tích cao su đổ gãy được trồng lại sau khi bị cơn bão số 10 năm 2013 tàn phá, thiệt hại là hết sức nặng nề. “Chúng tôi chỉ biết tự nhủ lòng phải gắng hết sức giúp đỡ bà con thu dọn cây cối gãy đổ, động viên tinh thần để bà con vơi bớt phần nào thiệt hại sau bão”, Thượng tá Trần Xuân Hà, Chính ủy Trung đoàn 996 tâm sự.

CBCS Ban CHQS thị xã Ba Đồn thu gom cây bị đổ gãy tại Trường tiểu học Quảng Minh B.
CBCS Ban CHQS thị xã Ba Đồn thu gom cây bị đổ gãy tại Trường tiểu học Quảng Minh B.

Hơn 8.000 lượt cán bộ chiến sỹ bộ đội địa phương, dân quân tự vệ cùng nhiều phương tiện đã được huy động tham gia phòng, chống, khắc phục hậu quả bão số 10. Với sự chung sức của các chiến sỹ quân đội, ở những địa phương chịu thiệt hại nặng như: TP. Đồng Hới, thị xã Ba Đồn, các huyện Quảng Trạch, Bố Trạch, Minh Hóa... đến thời điểm này, giao thông trên những tuyến đường liên thôn, liên xã đã được thông suốt.

Nhiều trường học, trạm y tế bị hư hỏng cũng được khắc phục sửa chữa và hoạt động trở lại bình thường. Không chỉ giúp đỡ người dân các địa phương lợp mái, dựng lại nhà bị đổ sập, khắc phục, sửa chữa tài sản, vật dụng sinh hoạt bị hư hỏng, cán bộ chiến sỹ LLVT tỉnh cũng đã trực tiếp đến tận nhà, thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình có người thân bị thiệt hại trong bão. Những nghĩa cử, việc làm thiết thực của các chiến sỹ quân đội đã góp phần làm ấm lòng người dân nơi bão đi qua.

“Bão số 10 cũng đã làm thiệt hại tương đối lớn về tài sản các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh và nhiều gia đình cán bộ, chiến sỹ.  Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng những ngày tới, chúng tôi vẫn tiếp tục hướng về vùng tâm bão, phối hợp giúp đỡ cấp ủy, chính quyền và nhân dân đẩy nhanh tiến độ khắc phục thiệt hại, sớm ổn định cuộc sống”, đại tá Hoàng Xuân Vĩnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh khẳng định.

Minh Tú