.

Mô hình "Bản làng bình yên" tại bản Cà Xen: Góp phần giữ vững ANTT ở cơ sở

Thứ Năm, 27/04/2017, 08:48 [GMT+7]

(QBĐT) - Với mục đích đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, tuyên truyền vận động người dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội, bản Cà Xen, xã Thanh Hóa (Tuyên Hóa) đã triển khai xây dựng mô hình “Bản làng bình yên”.

Là một bản nghèo của xã Thanh Hóa, huyện Tuyên Hóa, trình độ dân trí người dân trong bản Cà Xen đa số còn thấp nên việc thực thi một số văn bản pháp luật còn hạn chế. Vì vậy, trong thời gian qua, Công an xã đã chủ động phối hợp với Bộ đội Biên phòng, Đồn Công an Tân Ấp, các ban ngành cấp xã tổ chức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về ANTT cho đồng bào dân tộc thiểu số với hơn 1.160 lượt người tham gia. Đặc biệt là phối hợp triển khai xây dựng mô hình “Bản làng bình yên”.

Tại hội nghị triển khai xây dựng mô hình, anh Trần Nhân Sơn,  Trưởng Công an xã Thanh Hóa cho biết: Trong thời gian qua, trên địa bàn không có vụ việc phức tạp xảy ra, hầu hết bà con luôn chấp hành nghiêm túc pháp luật của Nhà nước.

Các hộ dân bản Cà Xen tham gia ký cam kết thực hiện mô hình.
Các hộ dân bản Cà Xen tham gia ký cam kết thực hiện mô hình.

Tuy nhiên, gần đây một số đối tượng xấu đã lợi dụng việc tặng quà cho bà con dân tộc để tuyên truyền kích động, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình ANTT trên địa bàn. Vì vậy, việc xây dựng mô hình “Bản làng bình yên” tại bản Cà Xen là rất cần thiết, nhằm tạo sự đoàn kết, gắn bó để bà con yên tâm sản xuất, không vi phạm pháp luật và không nghe theo các luận điệu xuyên tạc của kẻ xấu.

Mô hình “Bản làng bình yên” ở bản Cà Xen đề ra 6 tiêu chí cần đạt được như: Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, mỗi gia đình tích cực vận động quản lý, giáo dục các thành viên trong gia đình không vi phạm pháp luật, không nghe các luận điệu xuyên tạc, kích động của kẻ xấu; xây dựng các tổ tự quản về ANTT hoạt động có hiệu quả, mỗi người dân tích cực phòng ngừa, phát hiện, tố giác đấu tranh phòng chống tội phạm; không để xảy ra các vụ án nghiêm trọng như giết người, cướp của, cưỡng đoạt tài sản, hiếp dâm, gây rối trật tự công cộng, sử dụng chất nổ xảy ra ở trong bản.

Vui mừng khi mô hình “Bản làng bình yên” được triển khai tại bản, ông Hồ Phìn, ở xóm Bãi Gà, bản Cà Xen cũng như nhiều bà con dân tộc Chứt cho biết, sẽ thực hiện tốt các chủ trương đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nếu thấy người lạ mặt vào địa bàn có biểu hiện vi phạm pháp luật hoặc truyền đạo trái phép thì ông sẽ cùng bà con báo cáo lên chính quyền địa phương để ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Trong thời gian tới, mô hình “Bản làng bình yên” sẽ được nhân rộng trên địa bàn huyện Tuyên Hóa, nhằm góp phần tích cực trong công tác giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Ngọc Oanh