.

Khí thế những ngày đầu luyện quân

Thứ Tư, 15/03/2017, 08:44 [GMT+7]

(QBĐT) - Thao trường luyện quân của cán bộ, chiến sỹ Đại đội 5, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn bộ binh 996 hôm nay đỏ rực cờ hoa, biểu ngữ. Những câu khẩu hiệu “Vượt nắng thắng mưa, say sưa luyện tập”, “Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu”... thể hiện quyết tâm của những người lính trẻ trong những ngày đầu làm quen với nắng mưa, vất vả, với súng pháo, khí tài...

Thượng uý Hà Minh Giang, Đại đội trưởng Đại đội 5 cho biết: Sau thời gian huấn luyện dự khoá, các chiến sỹ mới đã bắt đầu học những bài đầu tiên trong chương trình huấn luyện. Bước đầu làm quen với nền nếp, chế độ sinh hoạt, với chương trình học, rèn căng thẳng, chắc chắn các chiến sỹ mới vẫn chưa hết bở ngỡ nhưng được các đồng chí cán bộ tiểu đội, trung đội vừa là người thầy, vừa là người anh chỉ bảo tận tình nên chiến sỹ mới tiếp thu khá tốt nội dung, thực hành khá chuẩn từng động tác...

Được biết, quá trình học tập, một số đồng chí còn tranh thủ cả ngày nghỉ, giờ nghỉ để ôn luyện. Chiến sỹ Quan Minh Quân, ở Trung đội 3 luôn tâm niệm “chưa biết thì hỏi, chưa giỏi phải học”. Quân tranh thủ học hỏi thêm những điều chưa hiểu, tranh thủ cả những giờ nghỉ quý báu để ôn bài... Hôm nay, trung đội của Quân đang học bài “Kỹ thuật bắn súng tiểu liên AK bài 1”.

Chiến sỹ Trung đội 3, Đại đội 5, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 996 thực hành huấn luyện.
Chiến sỹ Trung đội 3, Đại đội 5, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 996 thực hành huấn luyện.

Nhìn cách giảng bài lưu loát, chuẩn xác từng động tác của cán bộ trung đội; nhìn sự chăm chú lắng nghe, quan sát của các chiến sỹ trẻ, trong đó có Quan Minh Quân và nhất là nhìn họ thực hành từ khâu tháo, lắp đạn, đến các cử động đứng, quỳ, nằm trong các tư thế bắn súng, tôi hiểu là họ đã quyết tâm rất cao để thi đua với đơn vị bạn trong tuần đầu, tháng đầu huấn luyện.

Tạm biệt các chiến sỹ trẻ Đại đội 5, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn bộ binh 996, tôi đến với các chiến sỹ mới dân quân cụm 4 (gồm các xã Lý Trạch, Nhân Trạch, Nam Trạch) thuộc Ban chỉ huy Quân sự huyện Bố Trạch. Còn gần 30 phút nữa mới đến giờ học nhưng học viên đã tập trung đông đủ tại hội trường Ủy ban nhân dân xã Lý Trạch để chuẩn bị cho bài học kế tiếp trong chương trình huấn luyện chiến sỹ mới. Hôm nay, lớp sẽ học bài: “Diễn biến hoà bình của các thế lực thù địch chống phá cách mạng Việt Nam”.

Được biết, theo chỉ đạo của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, tại các cụm huấn luyện chiến sỹ mới, Ban chỉ huy Quân sự huyện cử cán bộ trực tiếp kiểm tra, theo dõi và có nhận xét, bổ sung kịp thời những điểm còn tồn tại trong quá trình giảng dạy. Có cán bộ cấp trên về bám lớp, ý thức của học viên cũng như giáo viên đều được nâng lên. Cả lớp yên lặng lắng nghe, ghi chép một cách chăm chú. Những nội dung chưa rõ, chưa hiểu, nhiều đồng chí còn đề nghị giáo viên đọc lại hoặc giảng lại... Được biết, khó khăn nổi cộm nhất hiện tại ở cơ sở là việc điều động lực lượng tham gia dân quân bởi nhiều thanh niên trong độ tuổi đều đi làm ăn xa, số ở lại địa phương thì đã có ngành nghề thu nhập ổn định, thế nên việc họ bỏ ra nửa tháng để tham gia huấn luyện cũng là đã giảm đi một phần đáng kể thu nhập của một lao động chính trong gia đình.

Thế nhưng, nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhờ việc đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức cho nhân dân nên vấn đề trên cũng dần được giải quyết. Và điều quan trọng là các chiến sỹ mới khi được điều động, đều ý thức được trách nhiệm của mình và tham gia học tập, rèn luyện nghiêm túc.

Theo báo cáo của Cơ quan tham mưu, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, để chuẩn bị cho mùa luyện quân năm nay, các địa phương, đơn vị đã đầu tư trên 658 triệu đồng và huy động hơn 3.500 ngày công của cán bộ, chiến sỹ bộ đội địa phương, dân quân tự vệ tu sửa, phát quang, dọn dẹp 180 thao trường, bãi tập; sửa chữa, làm mới 2.650 mô hình học cụ, trang thiết bị huấn luyện các loại; tổ chức hàng chục lớp tập huấn cho hàng trăm lượt cán bộ theo phân cấp... và đã đồng loạt tổ chức lễ ra quân huấn luyện, phát động thi đua “Huấn luyện giỏi, sẵn sàng chiến đấu cao, chấp hành nghiêm kỷ luật, pháp luật, bảo đảm an toàn” tại 9/9 điểm trong toàn tỉnh một cách trang trọng, sôi nổi, ý nghĩa.

Từ sự chuẩn bị chu đáo, tỉ mỉ đó, từ không khí học rèn hăng say của các chiến sỹ bộ đội địa phương, dân quân tự vệ, tin rằng, mùa luyện năm nay sẽ tiếp tục là một vụ mùa bội thu cả về kết quả, chất lượng cũng như tiến độ.

Lan Anh

Bộ Tham mưu Quân khu kiểm tra kết quả huấn luyện

Căn cứ mệnh lệnh huấn luyện chiến đấu của Tư lệnh Quân khu 4, Bộ Tham mưu Quân khu vừa tiến hành kiểm tra kết quả huấn luyện, thực hiện các chế độ nền nếp xây dựng chính quy và công tác triển khai nhiệm vụ huấn luyện 2 tuần đầu đối với Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh.

Tại các đơn vị kiểm tra gồm Trung đoàn bộ binh 996 và Ban chỉ huy Quân sự huyện Lệ Thuỷ, đoàn công tác đánh giá cao công tác chuẩn bị và triển khai nhiệm vụ huấn luyện hai tuần đầu của các cơ quan, đơn vị trên cả 4 nội dung quân sự, chính trị, hậu cần, kỹ thuật. Những hạn chế của công tác huấn luyện 2016 đều được các cơ quan, đơn vị khắc phục triệt để; đặc biệt, quá trình tổ chức phương pháp, thực hành huấn luyện, điều hành luyện tập được cán bộ các cấp thực hiện chặt chẽ, thuần thục và có nhiều đổi mới.

Việc duy trì các chế độ nền nếp chính quy, chế độ công tác tham mưu huấn luyện và các hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị được cơ quan, các đơn vị duy trì nghiêm túc, hiệu quả. Đây chính là cơ sở quan trọng để các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiên tốt nhiệm vụ huấn luyện và duy trì kỷ luật trong năm công tác 2017.

Trung Hiếu

Kiểm tra kết quả triển khai thực hiện Chỉ thị 05-ct/tw của Bộ Chính trị

Cục Chính trị Quân khu 4 vừa tiến hành kiểm tra kết quả triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” tại Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh. Qua kiểm tra, đoàn công tác đánh giá cao quá trình tổ chức quán triệt, xây dựng, ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện chỉ thị trong toàn Đảng bộ Quân sự tỉnh.

Quá trình triển khai thực hiện, Đảng uỷ Quân sự tỉnh luôn chỉ đạo gắn các mục tiêu, chỉ tiêu với nhiệm vụ chính trị trung tâm và các cuộc vận động, các phong trào thi đua trong và ngoài quân đội. Nhiều đơn vị đã triển khai một số phong trào thi đua hiệu quả như phong trào “3 nhất, 3 không” của Đảng uỷ Quân sự tỉnh; phong trào “2 nâng, 1 chống” của Đảng uỷ Quân sự huyện Quảng Ninh; phong trào “3 nhất, 3 tốt” của Đảng uỷ Trường Quân sự tỉnh; góp phần tạo động lực tích cực giúp cán bộ, chiến sỹ trong toàn lực lượng phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Đây cũng là tiền đề để Đảng uỷ, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức có chất lượng, hiệu quả việc sơ kết thực hiện Chỉ thị 05 và Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” giai đoạn  2014-2017.

Xuân Hải