.

Trung đoàn 996 sẵn sàng đón chiến sỹ mới

Thứ Tư, 15/02/2017, 08:18 [GMT+7]

(QBĐT) - Một ngày đầu xuân Đinh Dậu, chúng tôi đến với cán bộ, chiến sỹ Trung đoàn bộ binh 996, Bộ chỉ huy Quân sự Quảng Bình. Tiết xuân se lạnh nhưng lòng người như được sưởi ấm bởi sự đón tiếp nồng hậu, bởi không khí làm việc khẩn trương, sôi nổi của cán bộ, chiến sỹ của trung đoàn.

Thiếu tá Phạm Anh Tuấn, Chủ nhiệm chính trị Trung đoàn cho biết: Hưởng ứng đợt thi đua đột kích “Tết an toàn, Xuân thắng lợi, ra quân quyết thắng”, căn cứ vào 5 mục tiêu đã xác định, chúng tôi chọn nội dung chuẩn bị tốt mọi mặt cho công tác đón nhận chiến sỹ mới làm mục tiêu đột phá.

Từ chủ trương trên, mặc dầu thời gian của đợt thi đua được phát động ngay trước Tết Nguyên đán chỉ vài ngày, đơn vị phải dồn sức để bộ đội được đón Tết ấm cúng, vui tươi tại đơn vị. Đảng uỷ, Chỉ huy Trung đoàn vẫn động viên các cơ quan, các bộ phận tích cực làm tốt công tác chuẩn bị đón chiến sỹ mới...

Năm 2017, Trung đoàn 996 đón nhận 120 chiến sỹ mới từ các địa phương của tỉnh về đơn vị. Chỉ huy đơn vị đã tập trung chỉ đạo các bộ phận nhận quân tích cực làm tốt công tác thâm nhập hồ sơ, chốt quân số tuyển quân với các huyện, thị xã, thành phố thật chặt chẽ, chu đáo; tiếp nhận 23 cán bộ sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp ở các cơ quan, đơn vị tăng cường cho nhiệm vụ huấn luyện một cách chu đáo.

Đơn vị cũng tập trung làm tốt mọi mặt công tác chuẩn bị từ thao trường, bãi tập, mô hình học cụ, nơi ăn chốn ở, cảnh quan môi trường, khu tăng gia sản xuất đến việc ổn định biên chế, tổ chức của khung huấn luyện chiến sỹ mới và cử lực lượng tham gia tập huấn cán bộ đầu năm cho các đối tượng theo phân cấp.

Sau tập huấn các cấp, trung đoàn đã tổ chức các lớp bồi dưỡng cán bộ tiểu đội trưởng, khẩu đội trưởng, khung huấn luyện chiến sỹ mới đồng thời bám sát nội dung chương trình huấn luyện chiến sỹ mới để chỉ đạo Tiểu đoàn bộ binh 1 chuẩn bị giáo án, bài giảng huấn luyện tuần đầu, tháng đầu cho các đối tượng.

Được biết, đến thời điểm này, đơn vị đã đầu tư trên 500 ngày công cải tạo, tu sửa 15 thao trường, bãi tập; sửa chữa, làm mới 500 bia bảng học cụ phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu; làm mới 16 giá móc quần áo, giày, mũ với tổng số tiền trên 55 triệu đồng...

Đơn vị cũng tiến hành cấp phát các loại vật tư và bảo đảm các phương tiện nghe, nhìn cho khung huấn luyện chiến sỹ mới, bảo đảm đủ hệ thống truyền thanh nội bộ; mỗi đại đội có 1 bộ karaoke; mỗi trung đội có 1 ti vi và bộ chảo K+  để xem thời sự và các chương trình trên kênh Quốc phòng Việt Nam cùng các loại sổ sách, giấy bút phục vụ hoạt động giáo dục chính trị.

Chuẩn bị mô hình học cụ phục vụ huấn luyện.
Chuẩn bị mô hình học cụ phục vụ huấn luyện.

Để bảo đảm cho các chiến sỹ mới yên tâm phấn đấu, rèn luyện ngay từ ngày đầu, ngoài việc quán triệt cho cán bộ, chiến sỹ trong khung huấn luyện coi chiến sỹ mới như là người em thân thiết của mình, đơn vị đã tranh thủ cả ngày nghỉ, giờ nghỉ để cải tạo cảnh quan môi trường, bồn hoa cây cảnh, củng cố các sân bóng chuyền, bóng đá để các chiến sỹ mới tham gia các hoạt động văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao sau những giờ huấn luyện căng thẳng...

Trung sỹ Lê Văn Hùng, Tiểu đội trưởng tiểu đội 4, Trung đội 2, Đại đội 4, Tiểu đoàn 1 (Tiểu đoàn huấn luyện chiến sỹ mới), vừa tranh thủ sơn sửa lại số cán cờ phục vụ hoạt động cổ động thao trường, vừa vui vẻ chia sẻ, giờ này năm ngoái, Hùng cũng hồi hộp vui sướng khi được cầm trên tay lệnh nhập ngũ về Trung đoàn bộ binh 996. Hơn ai hết, Hùng hiểu tâm trạng của các anh lính mới lần đầu đặt chân về đơn vị.

Chính vì vậy, Hùng luôn tâm niệm phải cố gắng làm thế nào để các chiến sỹ mới khỏi bở ngỡ, lạ lẫm và coi tiểu đội như chính ngôi nhà nhỏ của mình, anh em trong tiểu đội chính là người thân của mình. Vừa tham gia các công việc tu sửa, củng cố và làm mới mô hình học cụ, Hùng vừa tranh thủ thời gian ôn lại những kiến thức đã học để truyền đạt lại cho các chiến sỹ mới và đặc biệt là Hùng luôn xác định tốt vai trò trách nhiệm làm gương cả trong lời nói, việc làm, hành động của một cán bộ tiểu đội.

Từ những điều được nghe, được thấy, tin tưởng rằng, 120 chiến sỹ mới chắc chắn sẽ rất vui, rất an tâm khi được đầu quân vào ngôi nhà “Trung đoàn bộ binh 996”. Và với sự chuẩn bị cụ thể, chu đáo như vậy, chúng tôi tin rằng, mùa huấn luyện chiến sỹ mới này sẽ gặt hái được nhiều thành công, những chiến sỹ trẻ quê hương Quảng Bình sẽ trưởng thành và sẽ là những quân nhân kiểu mẫu sau khoá huấn luyện.

Lan Anh

Bộ CHQS tỉnh triển khai kế hoạch ra quân huấn luyện

Thực hiện mệnh lệnh huấn luyện chiến đấu của Bộ Tư lệnh Quân khu, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã triển khai kế hoạch ra quân huấn luyện năm 2017.

Cùng với việc tổ chức tập huấn cán bộ các cấp, triển khai các nội dung giao lưu ra quân huấn luyện, các địa phương, đơn vị thực hiện tu sửa, làm mới hàng nghìn loại mô hình học cụ, phát quang thao trường, bãi tập, chuẩn bị vũ khí, trang thiết bị huấn luyện và tổ chức luyện tập đội ngũ.

Nét mới của của công tác huấn luyện năm nay là theo chỉ đạo của Bộ Tổng Tham mưu và Bộ Tư lệnh Quân khu 4, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh sẽ chủ trì phối hợp với Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức lễ ra quân huấn luyện tập trung ở cấp tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố.

Đây là thể hiện sự đoàn kết, thống nhất trong LLVT tỉnh, đồng thời tạo được khí thế thi đua sôi nổi, xây dựng ý chí quyết tâm và trách nhiệm cho cán bộ, chiến sỹ trước khi bước vào mùa luyện quân mới.

Trung Hiếu

Tập huấn công tác Đảng, công tác chính trị năm 2017

Nhằm bồi dưỡng, thống nhất một số nội dung hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị, Phòng Chính trị Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã khai mạc lớp tập huấn cán bộ năm 2017. 98 đồng chí cán bộ chính trị các cơ quan, đơn vị đã tham gia tập huấn.

Trong thời gian 2 ngày, với phương châm “Cụ thể, sát thực tế, tập trung đột phá” các học viên dự tập huấn đi sâu nghiên cứu, thống nhất một số nội dung gồm: Quy chế giáo dục chính trị trong Quân đội nhân dân Việt Nam và dân quân tự vệ; thống nhất một số nội dung hoạt động của lực lượng đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị trên không gian mạng (gọi tắt là lực lượng 47); hướng dẫn thống nhất nội dung, thủ tục tiến hành công tác thi đua – khen thưởng; những nội dung mới trong Quy định 59-QĐ/TW của Bộ Chính trị và Quy định 61-QĐ/TW của Ban Bí thư; một số nội dung nghiệp vụ công tác đảng viên; phương pháp thực hiện Quy chế công tác cán bộ của Đảng uỷ Quân khu; tiêu chí đánh giá, nhận xét cán bộ ở đơn vị cơ sở; hướng dẫn công tác dân vận trong tham gia giải quyết các điểm nóng và hướng dẫn quy trình thẩm định, xét duyệt hồ sơ công tác chính sách...

Đây là những nội dung mới, là cơ sở quan trọng để các cơ quan, đơn vị triển khai ngày càng có hiệu quả các nội dung hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị; góp phần cùng LLVT tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ công tác quân sự, quốc phòng năm 2017.

Hà Mi

Triển khai công tác phối hợp bảo vệ an toàn kho 2017

Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh vừa tiến hành tổng kết công tác phối hợp bảo vệ an toàn kho năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017.

Năm 2016, nhận thức rõ vị trí ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác bảo vệ kho vũ khí trang bị không chỉ là bảo vệ an ninh quốc gia, bảo vệ tài sản nhà nước, quân đội mà còn là bảo vệ an toàn tính mạng cho cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trên địa bàn, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phối hợp bảo vệ vành đai an toàn kho đạn dược, vật liệu nổ, xăng dầu. Các đơn vị đã chủ động, tích cực nắm chắc tình hình địa bàn, kịp thời xử lý các tình huống xảy ra.

Lực lượng công an, dân quân tự vệ tăng cường tuần tra, trấn áp tội phạm, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững. Các đơn vị quân đội thực hiện tốt quy định đóng quân canh phòng, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho kho tàng, góp phần xây dựng địa bàn an toàn làm chủ, sẵn sàng chiến đấu.

Hội nghị đã thống nhất đề ra 5 nội dung biện pháp bảo vệ vành đai an toàn kho năm 2017, trong đó tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ LLVT và nhân dân trên địa bàn đóng quân các văn bản của Đảng, Nhà nước, Quân đội về xây dựng, quản lý, bảo vệ vành đai an toàn kho; chủ động nắm chắc tình hình an ninh chính trị, trao đổi thông tin, phối hợp giải quyết nhanh gọn các hành vi vi phạm vành đai an toàn kho...

Minh Sương