.

Dệt xuân bằng những chiến công

Chủ Nhật, 29/01/2017, 07:23 [GMT+7]

(QBĐT) - Mỗi dòng tên gắn liền với những chiến công, mỗi thành quả là cả sự hy sinh thầm lặng của các cán bộ, chiến sĩ Công an để gìn giữ trật tự an toàn xã hội, mang lại bình yên, hạnh phúc cho nhân dân. Tất cả hội tụ trong một cuốn nhật ký đặc biệt-nhật ký người tốt, việc tốt "Sổ vàng lập công, mỗi ngày làm một việc tốt vì nước, vì dân” của lực lượng Công an Quảng Bình. Nhiều năm qua, phong trào thi đua lập thành tích để được ghi danh vào cuốn nhật ký này thực sự trở thành động lực để mỗi tập thể, cá nhân trong lực lượng Công an tỉnh nhà phấn đấu vươn lên, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

“Sổ vàng lập công, mỗi ngày làm một việc tốt vì nước, vì dân” được xem là “thương hiệu” của Công an Quảng Bình trong thực hiện các phong trào thi đua làm theo lời Bác. Đây là sáng kiến hay của Công an tỉnh nhằm cụ thể hóa việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Từ khi thành lập (2006) đến nay, đã có hàng trăm cán bộ, chiến sĩ được ghi danh vào sổ vàng và được trao bằng công nhận tại lễ chào cờ đầu tháng của từng quý và lễ chào cờ của tháng đầu năm mới.

Lực lượng Công an diễn tập phòng chống bạo loạn.
Lực lượng Công an diễn tập phòng chống bạo loạn.

Để phong trào ngày càng đi vào chiều sâu, tạo sức lan tỏa trong toàn ngành, hàng năm, Công an tỉnh đã chỉ đạo cho các đơn vị thực hiện nghiêm túc việc bình xét, lựa chọn, xây dựng tiêu chí thi đua cụ thể phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị. Mỗi quý, toàn tỉnh có 10 điển hình được “sàng lọc” từ cơ sở để vinh danh trong sổ vàng.

Cách làm sáng tạo này không chỉ khơi dậy khí thế thi đua sôi nổi mà còn có tác dụng rất lớn trong việc giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ, góp phần xây dựng lực lượng Công an Quảng Bình ngày càng chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại, đáp ứng tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị và giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Từ phong trào đã xuất hiện ngày càng nhiều tập thể, cá nhân lập chiến công xuất sắc. Các tấm gương về sự mưu trí, dũng cảm, hy sinh trong đấu tranh phòng chống tội phạm, dũng cảm cứu người, cứu tài sản trong các đợt thiên tai, bão lũ hoặc nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với nhân dân, với công việc được lưu giữ trong "Sổ vàng" đã để lại hình ảnh đẹp của người chiến sỹ Công an trong lòng nhân dân.

Với đặc thù công việc đầy khó khăn, gian khổ, thậm chí đối diện với hiểm nguy nhưng những chiến sĩ Công an nhân dân luôn tỏa sáng trên mọi phương diện cuộc sống. Phòng chống tội phạm ma túy được xem là một trong những cuộc chiến đầy cam go đòi hỏi mỗi cán bộ chiến sĩ phải nỗ lực hết mình mới có thể hoàn thành nhiệm vụ. Trong cuộc chiến này, đã xuất hiện nhiều tấm gương gan dạ, dũng cảm, mưu trí, sáng tạo được vinh danh trong “Sổ vàng lập công” năm 2016 của toàn ngành.

Đó là các chiến sĩ thuộc Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm ma túy (PC47) như trung tá Nguyễn Tiến Hoàng Anh, đại úy Trần Văn Hiếu, trung tá Nguyễn Thanh Vân... đã linh hoạt, mưu trí đấu tranh triệt xoá đường các dây vận chuyển ma túy tổng hợp dạng đá từ Lào về Quảng Bình, bắt giữ nhiều đối tượng phạm tội nguy hiểm.

Điều đáng nói là đằng sau những chuyên án thành công như thế, là những hy sinh thầm lặng với quyết tâm chung, xác định đấu tranh không khoan nhượng đối với tội phạm ma túy của lãnh đạo, cán bộ, chiến sỹ lực Công an nhân dân, nhằm mang lại sự bình yên cho nhân dân.

Bên cạnh đó, nhiều chiến công của các chiến sĩ trong công tác phòng chống các loại tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn xã hội cũng để lại ấn tượng đẹp trong lòng dân như: Thiếu tá Trần Ngọc Ánh, (Công an thị xã Ba Đồn) với tinh thần trách nhiệm cao đã đấu tranh phá thành công chuyên án 716C về tội cướp tài sản bằng hành vi sử dụng “thuốc mê”, xảy ra tại phường Quảng Thuận, thị xã Ba Đồn; trung úy Võ Nhân Ái, (Công an huyện Lệ Thủy) cùng đồng đội điều tra làm rõ vụ án “Cướp tài sản” tại thôn An Mã, xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy chỉ hơn 48 tiếng đồng hồ; thiếu tá Trương Tiến Dũng, (Phòng PC45) linh hoạt, nhạy bén áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, điều tra, làm rõ đối tượng lừa đảo chiếm đoạt 636 triệu đồng – là đối tượng hiện đang có 4 quyết định truy nã của Công an các tỉnh...

 Hình ảnh người chiến sĩ công an giúp dân khắc phục hậu quả lũ lụt đã trở nên quen thuộc với nhiều người dân ở các địa phương vùng tâm lũ trong tỉnh. Ảnh: TRẦN TUẤN
Hình ảnh người chiến sĩ công an giúp dân khắc phục hậu quả lũ lụt đã trở nên quen thuộc với nhiều người dân ở các địa phương vùng tâm lũ trong tỉnh. Ảnh: Trần Tuấn

Thành quả của mỗi chiến công được dệt nên bằng mồ hôi, công sức, trí tuệ của những chiến sỹ mang quân phục đã ghi dấu ấn đẹp trong lòng quần chúng nhân dân với những hành động, việc làm thiết thực. Trong quá trình làm nhiệm vụ, các chiến sỹ luôn phải đối diện với những khó khăn, thử thách, có khi còn phải đánh đổi cả sự nguy hiểm đến tính mạng của mình.

Thế nhưng họ vẫn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, bất chấp mọi hiểm nguy với tinh thần “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. Mỗi người một chiến công hội tụ trong cuốn “Sổ vàng”- như là một bằng chứng sinh động về truyền thống vẻ vang của lực lượng Công an Quảng Bình.

Điều đáng tự hào là những cuốn sổ vàng ghi đậm dấu ấn của Công an Quảng Bình còn được trưng bày trang trọng tại bảo tàng Công an nhân dân- Bộ Công an và được biểu dương khen ngợi, xem đây là cách làm hay để các đơn vị khác trong cả nước học tập, nhân rộng. Sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ, không quản ngại khó khăn, mỗi chiến sĩ Công an Quảng Bình đang âm thầm cống hiến vì cuộc sống yên bình, hạnh phúc của nhân dân bằng những chiến công.

Ngày qua ngày, họ đang nỗ lực hết mình để làm dày thêm những trang nhật ký "vàng" của lực lượng. Và mỗi dòng tên ấy được ví như những những bông hoa đẹp kết thành ngàn hoa dâng lên Bác Hồ kính yêu trong mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

Nhật Văn