.

Coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu

Thứ Ba, 26/04/2016, 06:23 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhận thức rõ công tác huấn luyện là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện công tác huấn luyện và đạt được những kết quả tích cực, góp phần nâng cao sức mạnh chiến đấu, xây dựng lực lượng BĐBP vững mạnh toàn diện.

Là lực lượng nòng cốt, chuyên trách trong xây dựng, quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh và lợi ích quốc gia trên hai tuyến biên giới, vì thế các đơn vị trực thuộc BĐBP tỉnh đóng quân chủ yếu ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng biển.

Xác định việc thực hiện tốt công tác xây dựng đơn vị chính quy, tinh nhuệ, tạo sự thống nhất về tư tưởng, ý chí và hành động cho mọi cán bộ, chiến sĩ là nhiệm vụ cơ bản hàng đầu nên thời gian qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cơ quan, đơn vị biên phòng trên hai tuyến triển khai thực hiện một cách toàn diện với nhiều nội dung, giải pháp phù hợp, mang tính đột phá.

Qua trao đổi với đồng chí Trung tá Hồ Thanh Sơn, Phó Tham mưu trưởng BĐBP tỉnh, được biết, với phương châm đổi mới toàn diện công tác huấn luyện là "Cơ bản, thiết thực, vững chắc", các đơn vị trực thuộc BĐBP tỉnh đã coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, sát với phương án chiến đấu của đơn vị và đối tượng tác chiến.

Trong đó đặc biệt chú trọng công tác tập huấn, bồi dưỡng cán bộ các cấp, luyện tập các phương án chiến đấu, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn và tham gia diễn tập khu vực phòng thủ theo từng cấp, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người, vũ khí trang bị kỹ thuật. Phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ biên giới và xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra.

Công tác huấn luyện là một trong những nhiệm vụ trung tâm của lực lượng BĐBP.
Công tác huấn luyện là một trong những nhiệm vụ trung tâm của lực lượng BĐBP.

Thực tế cho thấy, thời gian qua các cán bộ, sĩ quan chỉ huy các cấp trong BĐBP tỉnh đã phát huy tinh thần tự giác, sáng tạo, bám sát các kế hoạch, hướng dẫn, chỉ đạo của cấp trên, chuẩn bị tốt thao trường, bãi tập, mô hình học cụ và thực hiện các khâu đột phá về công tác huấn luyện; kết hợp tốt giữa lý thuyết với thực hành, chú trọng nội dung thực hành, lấy thực hành là chính.

Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động là một trong những đơn vị thực hiện khá tốt các nội dung nhiệm vụ này của BĐBP tỉnh. Thượng úy Nguyễn Tấn Phát, Đại đội Phó Đại đội huấn luyện, thuộc Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động tâm sự: “Trong Ban huấn luyện, chúng tôi có sự phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên trên tinh thần kỷ cương, tình thương và trách nhiệm, huấn luyện từ dễ đến khó, từ động tác, thao tác đơn giản đến phức tạp để chiến sĩ từng bước tiếp thu tốt bài giảng, nắm vững kỹ năng huấn luyện.

Ngoài ra còn xây dựng các kế hoạch sinh hoạt tập thể bằng những hoạt động văn nghệ, thể thao để tạo không khí phấn khởi, tinh thần thoải mái cho chiến sĩ mới, tạo sự gắn kết giữa các tân binh với cán bộ chỉ huy”. Tiếp xúc với các chiến sỹ qua quá trình huấn luyện, chúng tôi nhận thấy, để đạt được kết quả tốt đòi hỏi mỗi quân nhân phải phát huy hết năng lực, trí tuệ để từ đó tìm ra nguyên nhân, giải pháp khắc phục những khó khăn, giúp đỡ nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.   

Trong công tác tuần tra biên giới, đánh án ma túy, bảo vệ hiện trường... ít ai biết ngoài lực lượng cơ động, các cơ quan chức năng, BĐBP còn có các “chiến sĩ” đặc biệt. Đó là những chú chó nghiệp vụ. Thực tế cho thấy huấn luyện võ thuật, huấn luyện chó chiến đấu trong lực lượng BĐBP là hoạt động tăng cường sức chiến đấu, khả năng cơ động của bộ đội trong xử lý tình huống tại các điểm nóng trên 2 tuyến biên giới.

Qua đó răn đe trấn áp các loại tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự ở khu vực biên giới; đồng thời sẵn sàng chiến đấu, trấn áp có hiệu quả các loại tội phạm, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia; góp phần củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, chính quyền và lực lượng BĐBP trong bảo vệ và xây dựng môi trường hòa bình ở khu vực biên giới.

Trung úy Võ Phi Hòa, huấn luyện viên chó nghiệp vụ của BĐBP tỉnh chia sẻ: “Công việc huấn luyện chó nghiệp vụ tưởng chừng như đơn giản nhưng đòi hỏi mỗi huấn luyện viên phải nắm rõ quy trình, từ chế độ ăn uống đến chế độ huấn luyện, để đào tạo được một chú chó nghiệp vụ tinh thông phải mất thời gian hàng năm trời...”.

Ngoài ra, việc thực hiện chính quy trong công tác huấn luyện được xác định là nhiệm vụ quan trọng thường xuyên, trực tiếp góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu, nhất là đối với các đồn, trạm biên phòng.

Vì thế, để đưa công tác huấn luyện vào nền nếp, các đơn vị đã tổ chức quán triệt và chấp hành nghiêm túc các chỉ lệnh, kế hoạch, chương trình, nội dung huấn luyện đã đặt ra. Đồng thời tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức, bảo đảm thống nhất trong quyết tâm, chính quy trong triển khai công tác huấn luyện của mọi quân nhân, nhất là đội ngũ cán bộ chủ trì các cấp. Về cơ bản nội dung huấn luyện đã được các đơn vị BĐBP tỉnh tiến hành toàn diện, cả huấn luyện chính trị, quân sự, hậu cần, kỹ thuật...

Trong đó coi trọng huấn luyện thuần thục động tác kỹ thuật, chiến thuật cho cá nhân và phân đội, nhất là các tổ, đội hoạt động độc lập; đồng thời, làm tốt công tác chuẩn bị và tổ chức thực hành huấn luyện, như chuẩn bị và thông qua giáo án, bảo đảm cơ sở vật chất, thống kê kết quả huấn luyện, thực hiện chế độ báo cáo...

Năm 2016 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, đồng thời là năm tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp. Vì vậy, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên đang làm nhiệm vụ trong lực lượng BĐBP cần xác định bản lĩnh chính trị vững vàng, nhận thức một cách đầy đủ về nhiệm vụ huấn luyện, nhằm đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới của Tổ quốc trong tình hình mới.

Tùy Phong-Đức Trí