.

Lực lượng CSĐTTP về TTXH: Nỗ lực vì sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân

Thứ Tư, 23/03/2016, 07:39 [GMT+7]

(QBĐT) - Khó có thể gặp được đông đủ các cán bộ chiến sỹ (CBCS) Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về Trật tự xã hội (CSĐTTP về TTXH) Công an tỉnh tại trụ sở làm việc, bởi chỉ sau cuộc họp giao ban buổi sáng là các anh lại tỏa đi trên mọi ngả đường làm nhiệm vụ phòng chống các loại tội phạm hình sự. Với các anh, còn một vụ án nào chưa tìm ra thủ phạm thì công việc vẫn chưa kết thúc. Bởi chỉ một giây phút tội phạm còn lẩn trốn ngoài vòng pháp luật đều là mối nguy hại đến sự bình yên của nhân dân.

 

 Điều tra viên Phòng CSĐT về TTXH đấu tranh, lấy lời khai của đối tượng
Điều tra viên Phòng CSĐT về TTXH đấu tranh, lấy lời khai của đối tượng

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, bên cạnh những mặt tích cực của xu hướng hội nhập kinh tế, văn hóa, du lịch..., tình hình tội phạm hình sự và các tệ nạn xã hội cũng theo đó ngày càng gia tăng.

Với hơn 40 CBCS, đảm nhận nhiệm vụ đấu tranh phòng chống tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội, đây là nhiệm vụ vinh quang nhưng cũng rất nặng nề bởi cuộc đấu tranh chống lại các loại tội phạm hình sự ngày càng khó khăn, nguy hiểm và nhiều thử thách.

Vì vậy, để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, đơn vị đã chú trọng xây dựng đơn vị trong sạch, vững mạnh, đoàn kết nhất trí cao, quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, góp phần cùng toàn lực lượng Công an tỉnh đấu tranh ngăn chặn các loại tội phạm hình sự.

Đặc biệt, thời gian qua, đơn vị đã tổ chức nhiều đợt sinh hoạt chính trị sâu sắc như tiếp tục thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh-CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ", “Mỗi ngày làm một việc tốt vì nước vì dân”... Qua đó, nhận thức, đạo đức, lối sống của CBCS được nâng lên rõ rệt, bảo đảm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Nêu cao khẩu hiệu hành động: “Cảnh sát hình sự có bản lĩnh, giỏi nghiệp vụ, vững pháp luật”, CBCS Phòng CSĐTTP về TTXH luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, tích cực bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình tại cơ sở, không để trót lọt các đối tượng, ổ nhóm, đường dây nghi vấn hoạt động tội phạm... Trong những năm qua, đơn vị đã tích cực tham mưu cho Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch đấu tranh phòng chống tội phạm; chỉ đạo, hướng dẫn công an các đơn vị, địa phương phòng chống tội phạm; phối hợp triển khai các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm hình sự.

Từ năm 2011 đến nay, Phòng CSĐTTP về TTXH đã điều tra khám phá 138 vụ, 225 đối tượng (trong đó có 39 vụ, 92 đối tượng giết người); khai thác mở rộng hàng trăm vụ án khác, thu hồi nhiều tài sản có giá trị hàng trăm triệu đồng trả lại cho người bị hại. Phải kể đến trong đó là những vụ án mang tính chất đặc biệt nghiêm trọng được điều tra khám phá trong thời gian ngắn nhất, quần chúng nhân dân hết sức khen ngợi như: Vụ giết cháu Lê Thị Quyên xảy ra tại xã Xuân Trạch, huyện Bố Trạch; vụ Hồ Nhật Linh dùng đục đâm 95 nhát khiến nạn nhân Nguyễn Thị Mỹ Nhung đang mang thai 8 tháng chết tại chỗ.

Bên cạnh đó, đơn vị đã phối hợp với Công an các tỉnh khác bắt các đối tượng phạm tội lẩn trốn tại tỉnh Quảng Bình trong đó có 6 đối tượng phạm tội giết người, cướp tài sản; tăng cường phối hợp cùng Công an các đơn vị địa phương xác lập các chuyên án đấu tranh.

Điển hình như chuyên án “91C” cướp tài sản. Chỉ trong thời gian 1 tháng đã làm rõ 2 đối tượng cướp hơn 1 tỷ đồng của công ty TNHH TM Tuấn Việt, thu hồi tài sản trên 900 triệu đồng. Chuyên án “911Y” bắt 5 đối tượng côn đồ có hành vi cưỡng đoạn tài sản; chuyên án “269T” bắt 11 đối tượng trộm cắp xe máy...; phát hiện và triệt phá 61 ổ nhóm hình sự, làm rõ 329 đối tượng.

Cùng với công tác đấu tranh phòng chống tội phạm hình sự, Phòng CSĐTTP về TTXH đã đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ nhằm đấu tranh ngăn chặn kịp thời tình hình hoạt động của tệ nạn mại dâm, cờ bạc trên địa bàn tỉnh. Thời gian qua, đơn vị đã triệt phá 10 nhóm, 62 đối tượng hoạt động mại dâm; 26 nhóm, 140 đối tượng hoạt động cờ bạc, thu giữ tang vật trên 300 triệu đồng.

Trong đó có nhiều ổ nhóm tệ nạn xã hội hoạt động với quy mô lớn, gây dư luận bất bình trong quần chúng nhân dân như đường dây lô đề do Nguyễn Hữu Thọ ở Bảo Ninh (TP. Đồng Hới) và Nguyễn Thị Vân ở Kiến Giang, Lệ Thủy cầm đầu. Từ đó, góp phần đưa tình hình trật tự xã hội trên địa bàn trong những năm qua được kiềm chế đáng kể.

Có thể khẳng định rằng, trong suốt chặng đường 70 năm xây dựng và chiến đấu (1946-2016), lực lượng CSĐTTP về TTXH Công an tỉnh Quảng Bình đã làm tốt chức trách, nhiệm vụ của mình trong việc điều tra khám phá án, mỗi năm bắt và xử lý hàng trăm đối tượng phạm tội hình sự các loại.

Chính những đóng góp trên, lực lượng CSĐTTP về TTXH Công an tỉnh đã được Đảng và Nhà nước ghi nhận với nhiều phường thưởng cao quý; nhiều lần được Bộ Công an tặng cờ Đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua Vì An ninh Tổ quốc, UBND tỉnh tặng cờ Đơn vị thi đua xuất sắc.

Một niềm vui lớn đến với CBCS Phòng CSĐTTP về TTXH trong dịp kỷ niệm 70 năm truyền thống lực lượng khi đơn vị vinh dự được Hội đồng thi đua Công an tỉnh đề nghị Nhà nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì. Đó là niềm khích lệ động viên để CBCS Phòng CSĐTTP về TTXH Công an tỉnh tiếp tục lập nhiều thành tích, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn, bảo vệ cuộc sống bình yên cho quê hương trên bước đường phát triển và hội nhập.

Minh Trâm