.

Tín hiệu vui từ việc triển khai tuần tra bằng xe đạp

Thứ Ba, 15/12/2015, 05:01 [GMT+7]
(QBĐT) - Cùng với Công an các địa phương trong cả nước, vừa qua, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam đã trao tặng cho Công an Quảng Bình 100 chiếc xe đạp chuyên dụng phục vụ cho lực lượng cảnh sát khu vực và cảnh sát trật tự tuần tra kiểm soát bảo đảm an ninh trật tự tại các địa bàn. Ngay sau khi tiếp nhận, Công an tỉnh đã tổ chức bàn giao, đồng thời chỉ đạo Công an các địa phương sớm triển khai cho lực lượng cảnh sát khu vực, cảnh sát trật tự tuần tra kiểm soát bằng phương tiện xe đạp.
 
 
Lực lượng cảnh sát khu vực Công an phường Nam Lý, TP. Đồng Hới trên đường tuần tra bằng xe đạp.
Lực lượng cảnh sát khu vực Công an phường Nam Lý, TP. Đồng Hới trên đường tuần tra bằng xe đạp.
Qua gần 1 tháng đi vào hoạt động, bước đầu đã tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân, riêng với lực lượng cảnh sát khu vực, cảnh sát trật tự, họ cũng thấy hào hứng và thoải mái hơn khi tuần tra kiểm soát địa bàn bằng phương tiện xe đạp.
 
Hiện tại, lực lượng cảnh sát khu vực, cảnh sát trật tự của Công an TP. Đồng Hới và thị xã Ba Đồn đã được trang cấp phương tiện xe đạp chuyên dụng để phục vụ tuần tra kiểm soát.
 
Bước đầu, nhiều đồng chí do phụ trách địa bàn ở xa nên việc đi lại bằng phương tiện này còn gặp nhiều khó khăn. Nhưng phát huy tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”, Công an TP. Đồng Hới đã triển khai cho lực lượng cảnh sát khu vực, cảnh sát trật tự của 10/10 phường tuần tra, kiểm soát bằng xe đạp chuyên dụng.
 
Một số phường như Nam Lý, Phú Hải, Đức Ninh, Bắc Lý... đã có nhiều cách làm hay, mang lại hiệu quả khi áp dụng tuần tra, kiểm soát bằng xe đạp như: bố trí cảnh sát khu vực, cảnh sát trật tự tuần tra phù hợp thời gian theo từng tuyến, địa bàn phụ trách; quy định cho cảnh sát khu vực khi đến các buổi họp dân và kiểm tra công tác nhân, hộ khẩu phải đi bằng xe đạp; từng đồng chí cảnh sát khu vực sau mỗi ngày công tác ở địa bàn về phải báo cáo tình hình lên Ban chỉ huy Công an phường; đồng thời tăng cường phối hợp với lực lượng an ninh cơ sở tuần tra vào ban đêm để khi phát hiện có vụ việc xảy ra kịp thời truy bắt.
 
Ngoài ra, Ban chỉ huy Công an các phường cũng thường xuyên thay phiên nhau về địa bàn kiểm tra, theo dõi hoạt động của lực lượng cảnh sát khu vực, lắng nghe ý kiến góp ý của nhân dân về thái độ, tác phong, lề lối làm việc của cảnh sát khu vực để kịp thời chấn chỉnh những sai sót, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.
 
Nhờ vậy mà rất nhiều những hình ảnh đẹp, tâm gương tận tụy, mẫu mực bám địa bàn cơ sở bằng xe đạp được nhân dân hết lời khen ngợi, tin yêu, ủng hộ và sẻ chia. Điều đó càng khẳng định việc triển khai cho lực lượng cảnh sát khu vực, cảnh sát trật tự tuần tra kiểm soát địa bàn bằng xe đạp là một chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân.
 
Ông Hoàng Bá Thuận, tổ dân phố 7, phường Bắc Nghĩa, TP.  Đồng Hới luôn hết lời ủng hộ cách làm mới này của lực lượng Công an. Ông cho biết: Việc triển khai cho lực lượng cảnh sát khu vực, cảnh sát trật tự tuần tra, kiểm soát bằng xe đạp không chỉ tạo được sự gần gũi, thân thiết với nhân dân mà còn giúp cho lực lượng công an đi sâu "vào từng ngõ, gõ từng nhà" để nắm chắc tình hình, quản lý tốt địa bàn, đối tượng.
Thực tế là các anh đã nhiều lần phối hợp với ban bảo vệ dân phố chúng tôi đi tuần tra. Hiệu quả bước đầu đã hạn chế được nạn trộm cắp chó, hạn chế được tình trạng thanh niên tụ tập uống rượu, gây rối trật tự công cộng và nhất là các khu vực đối tượng ma túy hay tiêm chích đã giảm hẳn.
 
Ông Lê Tiến Đảm, Bí thư Chi bộ tổ dân phố 14, phường Nam Lý, TP. Đồng Hới cho biết: Tôi cũng như đông đảo người dân trên địa bàn, lúc đầu nhìn thấy công an đi xe đạp cảm giác lạ lắm, nhưng nhiều lần về địa bàn, trò chuyện, tiếp xúc, hình ảnh mộc mạc, giản dị của các anh, các chị làm cho chúng tôi thấy cảm động. Những ngày nắng cũng như ngày mưa, các anh, các chị vẫn đến với chúng tôi bằng chiếc xe đạp để làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân. Chúng tôi mong muốn các anh, các chị luôn duy trì và giữ mãi hình ảnh đẹp này trong lòng nhân dân.
 
Chị Trương Thị Lan, tiểu khu 13, phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới cho biết: Đổi mới phương tiện cho lực lượng cảnh sát khu vực, cảnh sát trật tự là cách làm mới không chỉ nhận được sự ủng hộ, sẻ chia của bà con mà còn giúp cho lực lượng Công an rèn luyện sức khỏe, thể chất, nâng cao tinh thần, trách nhiệm, đổi mới thái độ, tác phong, lề lối khi tiếp xúc làm việc và phục vụ nhân dân. Đặc biệt, chủ trương này đã thực sự phát huy hiệu quả trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại cơ sở.
 
Những tín hiệu vui qua gần 1 tháng triển khai việc tuần tra bằng xe đạp càng tạo động lực, tiếp thêm sức mạnh, niềm tin cho lực lượng cảnh sát khu vực, cảnh sát trật tự ngày đêm vững vàng tuần tra canh gác, bảo vệ sự bình yên, ấm no và hạnh phúc cho nhân dân, góp phần xây dựng hình ảnh người chiến sĩ công an văn hóa mãi đẹp trong lòng nhân dân.
 
Thanh Hương