.

Dưới bóng Quân kỳ

Thứ Ba, 08/09/2015, 17:14 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngôi nhà sàn nhỏ của bà Cao Thị Lạt ở bản Km39, xã Tân Trạch (huyện Bố Trạch) mấy ngày nay tấp nập người vào ra. Thằng Đinh Phai, sinh năm 1994, người thanh niên A Rem duy nhất của xã chuẩn bị lên đường tòng quân. Già làng Đinh Rầu tự hào: "Tao thương thằng Đinh Phai lắm, bố nó mất từ lâu, nó sống với mẹ, nó học hết lớp chín, theo tiếng gọi Bác Hồ, của quân đội, nó nhập ngũ. Tao chỉ biết chúc nó đi chân cứng đá mềm, hoàn thành mọi nhiệm vụ mà quân đội giao phó, giữ tiếng thơm cho người A Rem bao đời nay trung trinh với Đảng, với Bác!".

Hôm Đinh Phai về xuôi, cả bản Km39 tiễn chân đến đầu con dốc, bà Cao Thị Lạt cứ nắm lấy tay con quyến luyến không rời. Bí thư Đảng ủy xã Tân Trạch Nguyễn Chí Sỹ chân tình: “Tôi hứa với bà con sẽ đưa thằng Đinh Phai về tận Ban Chỉ huy quân sự huyện Bố Trạch, sẽ gửi gắm chắc chắn Đinh Phai cho quân đội”.

Những người lính trẻ thành phố Đồng Hới chuẩn bị lên đường nhập ngũ.
Những người lính trẻ thành phố Đồng Hới chuẩn bị lên đường nhập ngũ.

Cũng như bản vùng cao A Rem xa ngái, tại xã biển Quang Phú (thành phố Đồng Hới) gia đình vợ chồng anh Nguyễn Chí Công, Nguyễn Thị Hoa cũng đang chuẩn bị tiễn đứa con trai đầu lòng nhập ngũ. Cả xã chỉ duy nhất Nguyễn Ngọc Sơn, con trai vợ chồng anh Công, chị Hoa vào lực lượng biên phòng đợt tuyển quân này. “Lần đầu tiên con trai đi xa, cứ lo lắng, chuẩn bị đầy đủ tư trang cho con rồi mà cảm giác cái gì cũng thiếu”, anh Nguyễn Chí Công chia sẻ.

Trước ngày Sơn lên đường, Đảng ủy, UBND xã, xã đoàn và các tổ chức đoàn thể đã tổ chức tọa đàm, gặp gỡ, động viên. Chủ tịch UBND xã Quang Phú Phạm Thanh Bình cho biết: “Xã nhà mong muốn có một buổi chia tay con em lên đường nhập ngũ ấm cúng, thân mật để người lên đường an lòng hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao trong môi trường quân đội, tiếp tục phấn đấu lên cống hiến lâu dài cho quân đội. Còn không, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về sẽ là hạt nhân cứng cho các phong trào của xã nhà”.

Lên đường nhập ngũ đợt 2 năm 2015, toàn tỉnh có 300 con em ưu tú tại 4 địa phương: thành phố Đồng Hới (60 tân binh); huyện Bố Trạch (110 tân binh); huyện Quảng Trạch (70 tân binh) và thị xã Ba Đồn (60 tân binh).

Ở những điểm tổ chức lễ giao, nhận quân ngập tràn cờ, hoa và biểu ngữ, người đi, người ở lại tay trong tay, mắt trong mắt trao nhau niềm tin, tình thương giữa những nụ cười xen lẫn nước mắt hạnh phúc. Có mặt tại các điểm giao, nhận quân, chúng tôi cảm nhận được những cái khác so với những đợt giao nhận, quân trước đây.

Đó là không khí toàn Đảng, toàn quân, toàn dân vui trong niềm vui thành công đại hội Đảng các cấp, hướng đến Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, nhiệm kỳ 2015-2020; không khí hào hùng của những ngày kỷ niệm 70 năm thành lập lực lượng vũ trang tỉnh Quảng Bình; 70 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9 cùng những ngày lễ trọng khác.

: Tân binh Nguyễn Ngọc Sơn chia tay gia đình và người thân
Tân binh Nguyễn Ngọc Sơn chia tay gia đình và người thân.

Tại điểm giao, nhận quân ở thành phố Đồng Hới, chúng tôi thấy có các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Quân khu 4 và lãnh đạo thành phố: Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Thiếu tướng Nguyễn Đức Tới, Phó tham mưu trưởng Quân khu 4; Trần Công Thuật, UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Đồng Hới…

Thượng tá Hoàng Sơn Hải, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban Chỉ huy quân sự thành phố cho biết: “Có 60 con em ưu tú của thành phố nhập ngũ đợt này, trong đó 20 tân binh vào Bộ Tư lệnh vùng 3-Hải quân; 20 tân binh về Sư đoàn 968 và 20 con em còn lại thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình. Tân binh đợt này rất trẻ, độ tuổi từ 18 đến 25. Chúng tôi tự hào khi phần lớn con em thành phố Đồng Hới đều xung phong vào quân đội”.

Tân binh Từ Khánh Linh, sinh năm 1997 ở xã Đức Ninh được phiên vào Bộ Tư lệnh vùng 3-Hải quân tâm sự: “Là người con quê hương Đồng Hới anh hùng, em tự hào khi tiếp bước thế hệ những người đi trước lên đường làm nghĩa vụ quân sự, góp phần bảo vệ Tổ quốc thân yêu. Bản thân em xác định, khi vào đơn vị dù ở đâu và làm gì, khi quân đội yêu cầu cũng luôn thể hiện rõ bản lĩnh người chiến sỹ cách mạng, giữ vững và phát huy truyền thống tốt đẹp của quân đội, quê hương, xứng danh với tên gọi Bộ đội Cụ Hồ”.

Huyện Bố Trạch có 110 thanh niên ưu tú nhập ngũ đợt 2 năm 2015, trong đó 2 tân binh là dân tộc thiểu số. Bộ Tư lệnh vùng 3-Hải quân nhận 35 tân binh; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh nhận 30 tân binh; 45 tân binh còn lại về Sư đoàn 968. Giữa cờ hoa và hàng trăm thân nhân tiễn đưa con em, chúng tôi bắt gặp CCB Phan Văn Quyết ở thôn 8, xã Đồng Trạch dắt đứa cháu ngoại của mình là tân binh Nguyễn Văn Thái vào tận đội hình tập hợp.

Ông Quyết không giấu nỗi niềm vui: “Gia đình tôi vốn truyền thống cách mạng nòi. Giờ có đứa cháu ngoại tôi xin giao cho quân đội, để quân đội rèn luyện. Mong muốn cháu ở lại phục vụ trong quân đội lâu dài”.

Phút chia tay của người lính trẻ và gia đình
Phút chia tay của người lính trẻ và gia đình.

Trung tâm văn hóa thị xã Ba Đồn sáng 8-9 rộn ràng giữa người ở, người đi. Nhân dân trong thị xã tập trung về đây dự lễ giao, nhận quân rồi tiễn 60 con em mình vào bộ đội. Trong 60 tân binh có 20 chiến sỹ về Bộ Tư lệnh vùng 3-Hải quân; 25 chiến sỹ về Sư đoàn 968 và 15 tân binh thuộc đội hình Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Giữa những gương mặt trẻ trong trang phục người lính còn nguyên nếp hồ, chúng tôi bắt chuyện với tân binh Phan Xuân Cảnh ở phường Quảng Thọ. Cảnh kể rằng gia đình chỉ được hai anh em trai, anh đầu đã lập gia đình, riêng Cảnh học xong THPT thì viết đơn tình nguyện nhập ngũ. “Trở thành người lính là mơ ước lớn nhất của em đó”, Cảnh tự hào.

Tiếp giáp thị xã Ba Đồn, huyện Quảng Trạch tổ chức buổi lễ giao nhận quân long trọng và ấm tình đồng chí, đồng đội, tình quân dân. 70 con em ưu tú huyện Quảng Trạch trở thành người lính với một tâm thế vững vàng khi hậu phương vững chắc luôn dõi theo, tin tưởng từng người.

Chiến sỹ trẻ Nguyễn Đình Nguyên, màu áo trắng trong đội hình Bộ Tư lệnh vùng 3-Hải quân chia sẻ: “Em rất hạnh phúc khi được trở thành người lính, mà là lính biển hẳn hoi. Vào quân ngũ, em sẽ cố gắng rèn luyện để trở thành một quân nhân tốt, sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì mà quân đội và Tổ quốc giao phó”

Sáng tháng 9, dưới bóng quân kỳ, dưới cờ Tổ quốc… người lính trẻ tạm biệt gia đình, tạm biệt quê hương lên đường chắc tay súng. Trong tâm những người lính trẻ không bao giờ quên lời Bác Hồ dạy năm nào: “Các vua Hùng đả có công dựng nước. Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”.

Thanh Long