.

Công an Lệ Thủy: Nỗ lực tấn công trấn áp tội phạm

Thứ Hai, 21/09/2015, 10:55 [GMT+7]

(QBĐT) - Cùng với công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng vững mạnh, thời gian qua, lực lượng Công an huyện Lệ Thủy luôn thực hiện tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Đặc biệt, trong đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm bảo vệ Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII, lễ hội đua bơi thuyền truyền thống trên sông Kiến Giang, giải phóng mặt bằng thi công Quốc lộ 1... Công an huyện Lệ Thủy đã thu được nhiều kết quả hết sức khả quan, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Công an huyện đã chủ động tham mưu cho Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện ban hành nhiều chỉ thị, kế hoạch, công văn để chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn thực hiện tốt kế hoạch tấn công trấn áp tội phạm và bảo vệ các sự kiện chính trị, văn hóa diễn ra trên địa bàn.

Đồng thời chủ động xây dựng 3 kế hoạch, 2 phương án nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII, lễ hội đua bơi thuyền truyền thống trên sông Kiến Giang và các hoạt động khác trong khuôn khổ lễ hội mừng Quốc khánh 2-9 của huyện và các xã, thị trấn trên địa bàn. Chính nhờ có phương án phù hợp, chủ động trong công tác phòng ngừa nên tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn luôn được giữ vững.

Trong suốt quá trình diễn ra các sự kiện chính trị, lễ hội, Công an huyện Lệ Thủy luôn duy trì chế độ thường trực với đầy đủ 100% lực lượng, phương tiện tham gia. Bên cạnh đó, lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo các lực lượng, phối hợp một cách đồng bộ trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là giữa lực lượng được phân công phụ trách địa bàn với lực lượng trực ban. Thường xuyên tuần tra kiểm soát bảo đảm an ninh trật tự (ANTT).

Lãnh đạo huyện và lực lượng Công an huyện Lệ Thủy kiểm tra tổ hợp máy khai thác cát sạn trên sông Kiến Giang.
Lãnh đạo huyện và lực lượng Công an huyện Lệ Thủy kiểm tra tổ hợp máy khai thác cát sạn trên sông Kiến Giang.

Thống kê cho thấy lực lượng Công an huyện Lệ Thủy đã tổ chức được 56 ca tuần tra với hơn 350 lượt cán bộ chiến sỹ tham gia. Riêng trong 2 ngày diễn ra lễ hội bơi đua thuyền truyền thống (ngày 30-8 và 2-9), Công an huyện đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm bảo đảm ANTT, trật tự an toàn giao thông; bố trí lực lượng thường trực tại các địa bàn trọng điểm phức tạp; đồng thời quản lý chặt chẽ các đối tượng trong diện quản lý nghiệp vụ...

Nhờ vậy quá trình diễn ra bơi đua, đường đua được bảo đảm an toàn, không có các hành vi xô xát giữa các trai bơi, đò bơi hay hành vi cổ vũ quá khích. Ngoài ra, Công an huyện còn áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường kiểm tra lưu trú để kiểm soát việc các đội tham dự giải thuê người; ngăn chặn có hiệu quả tệ nạn cá độ trong bơi, đua.

Cũng trong thời gian này, tại cơ sở, các tổ công tác tấn công tội phạm của Công an huyện phối hợp với công an các xã, thị trấn tổ chức nắm tình hình, tuần tra kiểm soát bảo vệ an toàn các hoạt động như thi đấu bóng chuyền, biểu diễn văn nghệ, bơi thuyền truyền thống ở các xã Dương Thủy, Ngư Thủy Nam, Sơn Thủy, Cam Thủy, Hồng Thủy và Sen Thủy.

Trong suốt thời gian triển khai đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, Công an huyện Lệ Thủy đã tiến hành rà soát toàn bộ các đối tượng hình sự trên địa bàn, trong đó tập trung rà soát các đối tượng có tiền án, tiền sự. Đồng thời chủ động tổ chức lực lượng áp dụng các biện pháp nghiệp vụ điều tra làm rõ 13/14 vụ tội phạm xâm phạm trật tự xã hội.

Điển hình là đã điều tra truy bắt nhanh 6 đối tượng trong vụ án giết người xảy ra tại xã Sen Thủy ngày 6-6-2015; xác lập và đấu tranh phá thành công chuyên án trộm két sắt trị giá tài sản 160 triệu đồng xảy ra ngày 15-7-2015 tại xã Ngư Thủy Bắc.

Mặt khác, điều tra khám phá 4 vụ trộm cắp tài sản gồm: 2 vụ trộm cắp 5 bộ tam sự xảy ra tại Phong Thủy và 2 vụ trộm cắp 2 xe máy xảy ra tại Hưng Thủy. Cũng trong thời gian triển khai đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, Công an huyện Lệ Thủy đã tổ chức điều tra làm rõ 4 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Sen Thủy và Phong Thủy, thu giữ 4 xe mô tô; điều tra làm rõ 1 vụ cướp xảy ra tại Hoa Thủy; điều tra các vụ án chặt phá rừng và hàng chục vụ việc khác. Bên cạnh đó, các tổ công tác và lực lượng công an các xã, thị trấn đã tổ chức điều tra giải quyết hàng chục vụ việc, gọi hỏi răn đe 45 lượt đối tượng ở cơ sở; truy bắt, vận động 2 đối tượng bị truy nã nguy hiểm ra đầu thú.

Đặc biệt, lực lượng Công an huyện đã xác lập và đấu tranh thành công chuyên án 1213DL vào ngày 6-9-2015, bắt quả tang đối tượng Nguyễn Trọng Cảnh, sinh năm 1981 ở thôn Quy Hậu, xã Liên Thủy đang mua bán trái phép ma túy với các đối tượng trên địa bàn, thu giữ 2 gói ni lon màu trắng bên trong có 34 gói ma túy, 3 kiếm tự tạo, 1 dao găm, 1 cân tiểu  ly, 1 bộ đồ sử dụng ma túy đá, 171 triệu đồng tiền mặt và nhiều đồ vật, tài sản liên quan khác. Đây là chuyên án xác lập đã lâu, nhóm đối tượng mua bán ma túy số lượng lớn trên địa bàn, tập trung nhiều đối tượng hình sự cộm cán có nhiều tiền án, tiền sự nên đến nay mới phá án thành công trước sự chứng kiến và khen ngợi của đông đảo cán bộ, nhân dân trên địa bàn.

Một kết quả nổi bật nữa của lực lượng Công an huyện Lệ Thủy trong đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm là đã tổ chức thành công chương trình gặp mặt đối thoại với chủ đề “Cùng lắng nghe và chia sẻ” với các thành phần tham gia là đối tượng nghiện ma túy, cấp ủy, chính quyền và người thân các đối tượng nghiện. Đây là diễn đàn có sự tương tác trực tiếp giữa những người nghiện ma túy và lãnh đạo các cấp ở tỉnh, huyện hướng tới việc tổ chức triển khai việc cai nghiện ma túy bằng thuốc Methadone trên địa bàn.

Thông qua chương trình gặp mặt đối thoại này, hầu hết các đối tượng nghiện ma túy tham gia đều nhận ra được tác hại của việc sử dụng ma túy cũng như mức độ ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng của việc tàng trữ, vận chuyển, mua bán “cái chết trắng”, từ đó phối hợp với các lực lượng chức năng và chính quyền các địa phương thực hiện các biện pháp ngăn chặn, tiến tới từng bước đẩy lùi tệ nạn này.

Những kết quả đạt được rất đáng khen ngợi của lực lượng Công an huyện Lệ Thủy trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm thời gian qua đã thể hiện rõ vai trò nòng cốt của mình trong giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Nguyễn Hoàng