.

VNPT Quảng Bình: Điểm sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Thứ Hai, 17/08/2015, 08:23 [GMT+7]

(QBĐT) - Năm năm liền được Bộ Công an tặng cờ thi đua xuất sắc cho đơn vị dẫn đầu phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ); liên tục 9 năm liền được UBND tỉnh công nhận cơ quan, doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT”. Đặc biệt, năm 2014 được Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh, Công đoàn Bưu điện Việt Nam tặng cờ thi đua xuất sắc;  tặng cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua… Đó là chuỗi thành tích đáng nghi nhận mà VNPT Quảng Bình đã vinh dự đạt được trong thời gian trở lại đây.

 Lãnh đạo Công an tỉnh trao cờ thi đua xuất sắc của Bộ Công an cho VNPT Quảng Bình (thứ 2 bên trái ảnh) đơn vị dẫn đầu phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.
Lãnh đạo Công an tỉnh trao cờ thi đua xuất sắc của Bộ Công an cho VNPT Quảng Bình (thứ 2 bên trái ảnh) đơn vị dẫn đầu phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Ông Trương Công Minh, Giám đốc Viễn thông (VNPT) Quảng Bình cho biết: Xác định công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn không chỉ riêng của đơn vị nào mà cần có sự phối hợp, hiệp đồng giữa các ngành, các cấp và đặc biệt là các cơ quan, doanh nghiệp, vì vậy, hàng năm Đảng ủy VNPT Quảng Bình đều ra nghị quyết về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - an ninh; nghị quyết, kế hoạch về thực hiện công tác bảo đảm ANTT; thành lập BCĐ xây dựng đơn vị “An toàn về ANTT” và Quy chế hoạt động cụ thể rõ ràng...

Bên cạnh đó, VNPT Quảng Bình đã chú trọng xây dựng mô hình đơn vị tự quản về ANTT và bảo vệ tài sản, mạng lưới viễn thông - công nghệ thông tin tại các Trung tâm Viễn thông, nhằm huy động và đẩy mạnh phong trào quần chúng tham gia làm tốt nhiệm vụ BVANTQ.

Để phong trào toàn dân BVANTQ thực sự đạt hiệu quả, hàng năm đơn vị đều tiến hành tổ chức sơ kết, tổng kết và triển khai phong trào, trong đó có nội dung đánh giá tác dụng của mô hình đơn vị tự quản về ANTT đối với phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ trong đơn vị. Đồng thời, triển khai nhân rộng mô hình "Đơn vị tự quản", "Tổ xung kích tự quản về ANTT" hoạt động có nền nếp trật tự và ổn định bảo đảm làm tốt nhiệm vụ an ninh, an toàn thông tin, phục vụ tốt nhiệm vụ phục vụ thông tin liên lạc cho Đảng, chính quyền các cấp và nhân dân trên địa bàn; kịp thời ngăn chặn những biểu hiện vi phạm nội quy, quy định của VNPT Quảng Bình, pháp luật Nhà nước hiện hành.

Đặc biệt, mô hình "Tổ xung kích tự quản về ANTT" được Đảng ủy, lãnh đạo đơn vị quan tâm đầu tư xây dựng, củng cố lực lượng, được chính quyền địa phương, các ban, ngành ghi nhận và đánh giá cao; điển hình như Trung tâm Viễn thông Đồng Hới, Quảng Ninh, Bố Trạch và Lệ Thủy. Qua việc xây dựng mô hình đã mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác bảo đảm ANTT tại trụ sở, bảo vệ an ninh thông tin và các tài sản, vật tư của đơn vị; các biểu hiện thụ động trông chờ, ỷ lại giảm dần, các vụ việc vi phạm nội quy, quy định của cơ quan giảm hẳn, hoạt động ngày càng có nền nếp trật tự và ổn định.

Đáng chú ý là, công tác xây dựng lực lượng chuyên trách, lực lượng nòng cốt xây dựng phong trào toàn dân BVANTQ đã được VNPT Quảng Bình triển khai thực hiện tốt; quan tâm xây dựng và củng cố lực lượng bảo vệ và tổ chức tập huấn các phương án bảo vệ mạng lưới, thiết bị viễn thông - công nghệ thông tin mạng cáp đồng, cáp quang liên tỉnh, nội tỉnh, nội hạt, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị và sản xuất kinh doanh, quốc phòng-an ninh, tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn toàn tỉnh.

Do thiết bị, mạng lưới viễn thông trải rộng khắp địa bàn toàn tỉnh và ngoài trời nên VNPT Quảng Bình đã chú trọng việc xây dựng các phương án bảo vệ, đặc biệt là trang bị các thiết bị hỗ trợ giám sát, cảnh báo, báo cháy cho 100% điểm trạm chuyển mạch và thiết bị truyền dẫn; trang bị cảnh báo tự động tại các trạm không người trực, thiết bị cảnh báo mất trộm cáp...

Vì vậy, đã không để xảy ra việc mất trộm hoặc mạng lưới bị phá loại. Song song với việc trang bị thiết bị hỗ trợ, đơn vị đã làm tốt công tác phòng ngừa, phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền cho mọi người dân về chủ trương, chính sách của Đảng, tầm quan trọng của thông tin liên lạc đối với an ninh quốc gia và các chế tài xử phạt nếu thiết bị viễn thông bị xâm hại.

Bên cạnh đó, đơn vị còn chủ động phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh tổ chức huấn luyện nghiệp vụ bảo vệ đối với lực lượng hợp đồng bảo vệ trạm BTS, điểm chuyển mạch; diễn tập các phương án bảo vệ khi có thiên tai, lụt bão; các phương án bảo vệ tài sản, phòng chống lụt bão.

Hàng năm đơn vị đã thực hiện tốt việc tổ chức tập huấn cho 100% cán bộ công nhân viên và người lao động về công tác ATVSLĐ; phối hợp tổ chức huấn luyện về công tác PCCC và diễn tập các phương án PCCC tại các trung tâm. Vì vậy, thời gian qua mạng lưới viễn thông - công nghệ thông tin của đơn vị luôn bảo đảm an toàn tuyệt đối, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị, quốc phòng-an ninh trên địa bàn tỉnh, đặc biệt các vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới.

Hiện nay, lực lượng bảo vệ chuyên trách, các tổ xung kích, cơ động của VNPT Quảng Bình và lực lượng hợp đồng bảo vệ các trạm BTS, chuyển mạch đủ về số lượng, bảo đảm về chất lượng. Lực lượng này đã được tập huấn, học tập các phương án bảo vệ, cũng như luyện tập tác chiến khi có kẻ gian đột nhập, nhất là dịp tết, lễ trong năm.

Qua kiện toàn tổ chức, củng cố lượng lượng, đến nay toàn đơn vị có 10 bảo vệ chuyên trách, 98 nhân viên hợp đồng bảo vệ tại các trạm BTS và điểm chuyển mạch. Các trung tâm đã chủ động phối hợp với lực lượng Công an địa phương xây dựng các tiêu chí đạt chuẩn an toàn về ANTT; xây dựng kế hoạch, phương án bảo vệ, quy chế phối hợp tác chiến giữa lực lượng đội tự quản cơ động với Công an xã, huyện trên địa bàn.

Trần Tuấn