.

Ghi nhận phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở huyện Minh Hóa

Thứ Hai, 17/08/2015, 14:47 [GMT+7]

(QBĐT) - Là huyện miền núi biên giới rẻo cao, Minh Hóa còn khó khăn về nhiều mặt, kinh tế nghèo nàn, trình độ dân trí không đồng đều. Tuy vậy, trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy và UBND huyện, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn đã được thực hiện có hiệu quả.

Đại diện lãnh đạo huyện Minh Hoá trao giấy khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc.
Đại diện lãnh đạo huyện Minh Hoá trao giấy khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Những năm qua, công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Quyết định số 521/2005/QĐ TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc 19-8” luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Minh Hóa quan tâm đúng mức.

Qua đó phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc được phát động sâu rộng trong quần chúng nhân dân, góp phần quan trọng vào công tác bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở, tạo điều kiện và môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội của huyện nhà. Nòng cốt trong xây dựng phong trào là lực lượng Công an huyện và Công an các xã, thị trấn đã làm tốt công tác tham mưu cho câp ủy, chính quyền các cấp tổ chức thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Công an huyện phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đội, từng thành viên bám sát địa bàn phối hợp với lực lượng Công an cơ sở, các ban, ngành, trường học tuyên truyền vận động người dân chấp hành nghiêm pháp luật. Tăng cường phối hợp trong xây dựng và phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng chống tội phạm và bài trừ tệ nạn xã hội, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng.

Bên cạnh tuyên truyền giáo dục pháp luật cho nhân dân, việc gọi hỏi răn đe, tổ chức họp dân để phát hiện, tố giác tội phạm, kiểm điểm đối tượng trước dân cũng đem lại hiệu quả thiết thực. Việc giải quyết tranh chấp, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, giáo dục cảm hóa các đối tượng vi phạm tại cộng đồng dân cư luôn được các cấp, các ngành chú trọng thường xuyên. Theo đó, nhiều mô hình điểm trong phong trào toàn dân bảo vệ anh ninh Tổ quốc được xây dựng và hoạt động có hiệu quả, nổi bật là xã Tân Hóa, Trung Hóa, và Xuân Hóa...

Để đạt hiệu quả cao hơn trong xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, huyện Minh Hóa đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành, các đoàn thể vận động nhân dân tham gia xây dựng các phong trào khác ở địa phương như: Phong trào xóa đói giảm nghèo; đền ơn đáp nghĩa; xây dựng nếp sống mới ở khu dân cư.

Đặc biệt phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được cán bộ, đảng viên và người dân tích cực hưởng ứng thực hiện. Nhờ đó trong những năm qua tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được giữ vững ổn định, kinh tế phát triển mạnh, đời sống tinh thần được nâng cao, bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới.

Trong những năm qua, trên địa bàn không có đơn vị nào yếu kém về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, các tụ điểm phức tạp về an ninh trật tự cơ bản được giải quyết, không có điểm nóng về an ninh trật tự. Hàng năm, cấp ủy đảng và chính quyền các cấp tổ chức vận động nhân dân tham gia quản lý hành chính về trật tự xã hội, thực hiện tốt công tác quản lý cư trú, tham gia tốt công tác phòng cháy chữa cháy. Trong khoảng 10 năm trở lại đây, trên địa bàn chưa để xảy ra cháy lớn gây hậu quả nghiêm trọng.

Là huyện miền núi rẻo cao, người dân am hiểu và nhận thức về pháp luật còn nhiều hạn chế, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số thường hay dùng các loại vũ khí sót lại trong chiến tranh như súng, đạn,... để săn bắt thú rừng gây nguy hiểm, ảnh hưởng an ninh trật tự. Nhưng nhờ phong trào vận động toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, ý thức chấp hành các nghị định, văn bản hướng dẫn của Chính phủ về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ của người dân được nâng lên.

Thông qua nguồn tin của người dân, lực lượng chức năng đã phát hiện thu giữ trên 209kg thuốc nổ; 270kg đầu đạn 12ly7 do chiến tranh để lại; nhân dân tự giao nộp 143 khẩu súng các loại; 216 bộ xung điện; nhiều dao kiếm và công cụ hỗ trợ khác cho Công an huyện. Nhân dân phát hiện giúp công an làm rõ 4 vụ với 11 đối tượng sử dụng chất nổ trái phép, thu giữ một khối lượng tương đối lớn các loại pháo, kíp mìn,...

Để hoạt động toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có ý nghĩa thiết thực, huyện Minh Hóa không ngừng quan tâm xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào này ở các đơn vị, địa phương, cơ quan trường học. Bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với điều kiện của từng địa phương đã xây dựng được nhiều mô hình hay, hoạt động hiệu quả như mô hình: “gia đình tự quản”; “dòng họ tự quản”; mô hình “khu dân cư không có tội phạm và tệ nạn xã hội”; “khu dân cư an toàn về giao thông”. Đặc biệt mô hình “4 an toàn, 3 tự quản” ở xã Tân Hóa hoạt động rất hiệu quả đang được nhân rộng trên địa bàn toàn huyện. 

Thông qua các buổi họp dân, tuyên truyền giáo dục pháp luật, người dân hăng hái tham gia ký cam kết và chấp hành bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, nhiều người dân tự giác tháo dỡ các lều quán, hàng rào, vật kiến trúc vi phạm hành lang an toàn giao thông, vi phạm quy hoạch. Tự hòa giải hầu hết các vụ tranh chấp, khiếu kiện, những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, góp phần phòng ngừa tội phạm từ cơ sở, tạo sự đoàn kết, láng giềng tối lửa tắt đèn có nhau.

Đại tá Phạm Quang Du, Trưởng Công an huyện cho biết: Hoạt động trên địa bàn vùng cao, địa hình phức tạp, tình hình tội phạm có nhiều diễn biến phức tạp. Lực lượng Công an huyện thường xuyên tuần tra, tấn công trấn áp các loại tội phạm, cán bộ chiến sĩ Công an huyện luôn gần dân, sát dân và hiểu dân. Và thông qua nguồn tin cung cấp từ nhân dân, lực lượng Công an huyện đã lập nhiều chiến công, cùng với nhân dân đẩy lùi, phòng chống có hiệu quả các loại tội phạm, tệ nạn xã hội như ma túy, mại dâm, trộm cắp, phát hiện và vận động nhiều đối tượng truy nã nguy hiểm ra đầu thú...

Trước những tác động của cơ chế thị trường, hoạt động các loại tội phạm ngày càng tinh vi, trong khi Minh Hóa lại có đông đồng bào dân tộc thiểu số dễ bị kẻ xấu lợi dụng; nhưng với ý thức trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành chức năng, mỗi người dân trong bảo vệ an ninh Tổ quốc, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn luôn được giữ vững và không ngừng tăng cường. Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã tạo thêm sức mạnh khối đại đoàn kết trong toàn dân, bảo đảm an ninh trật tự nơi thôn xóm, người dân yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo, xây dựng nếp sống văn hóa mới, tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

M.Văn-M.Chi