.

Bình yên Hiền Ninh

Thứ Hai, 17/08/2015, 08:23 [GMT+7]

(QBĐT) - Xã Hiền Ninh có vị trí khá thuận lợi trong giao thông đi lại, có cả đường sắt, đường bộ và đường sông; là nơi tập trung nhiều đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp và trường học đóng trên địa bàn. Trên địa bàn có Cổ Hiền là chợ đầu mối trung tâm thương mại của cụm phía nam huyện Quảng Ninh, nơi tập trung nhiều người qua lại buôn bán, làm ăn...

Có thể nói, Hiền Ninh có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế- xã hội, nhưng đây cũng là địa bàn luôn tiềm ẩn sự phức tạp về ANTT. Vì vậy, trong những năm qua Đảng ủy, UBND xã Hiền Ninh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng củng cố phong trào “Toàn dân BVANTQ”, trong đó chú trọng xây dựng các mô hình làm công tác bảo vệ ANTT trên địa bàn.

Có thể nói, mô hình tổ “Xung kích tự quản về ANTT” của xã Hiền Ninh là một thành công, bởi vì nó đã trở thành điển hình được nhân rộng trên địa bàn huyện Quảng Ninh. Cái nôi xuất phát của mô hình tổ “xung kích tự quản về ANTT” là từ thôn Đông Tư (xã Hiền Ninh). Cùng với thời gian và ý nghĩa thiết thực trong công tác bảo đảm ANTT, mô hình đã có sức sống mạnh mẽ và đã được nhận rộng trên khắp địa bàn xã cũng như toàn huyện Quảng Ninh. Đến nay, toàn xã có 9 tổ “xung kích tự quản về ANTT” với 122 thành viên tham gia. Các tổ đã chủ động làm tốt công tác phòng ngừa tội phạm; tổ chức tuần tra, mật phục ban đêm, nhất là trong thời gian lễ, tết, thời gian học sinh nghỉ hè.

 Công an xã Hiền Ninh luôn bám sát địa bàn, bảo đảm ANTT .
Công an xã Hiền Ninh luôn bám sát địa bàn, bảo đảm ANTT .

Mười năm qua, các tổ đã tổ chức 1.750 lượt tuần tra, mật phục, ngăn chặn, giải tán được nhiều vụ xích mích, gây gổ của các nhóm thanh niên làm mất trật tự an ninh thôn xóm. Ngoài ra, các tổ “xung kích tự quản về ANTT” đã tổ chức hòa giải thành công 21 vụ mâu thuẫn trong nhân dân, mâu thuẫn vợ chồng; ngăn chặn và cảnh báo trên hệ thống loa truyền thanh hàng chục đối tượng đi xe máy lạng lách, phóng nhanh, vượt ẩu; thường xuyên nhắc nhở con em trong thôn chấp hành pháp luật và hương ước của thôn, xóm...

Để ANTT được bảo đảm, nhân dân sống trong yên bình, hạnh phúc, còn có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng Công an xã Hiền Ninh. Với vai trò là lực lượng nòng cốt làm công tác ANTT ở cơ sở, lực lượng Công an xã đã nắm chắc tình hình, chủ động tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã ban hành các nghị quyết chuyên đề về bảo vệ ANTT hàng năm, cũng như các nghị quyết, các kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo hàng tháng. Đồng thời, trực tiếp tổ chức thực hiện công tác phòng chống tội phạm, công tác quản lý nhà nước về ANTT đạt hiệu quả cao.

Trong 10 năm qua, lực lượng Công an xã đã tổ chức thực hiện 307 lượt tuần tra phòng ngừa, bảo đảm ANTT, phát hiện nhắc nhở 124 đối tượng có biểu hiện vi phạm; trực tiếp điều tra xử lý 54 vụ với 67 đối tượng; xử phạt vi phạm hành chính về ANTT 67 trường hợp với số tiền gần 80 triệu đồng. Mặt khác, tổ chức 24 hội nghị tuyên truyền pháp luật với gần 12.000 lượt người tham gia; tuyên truyền hơn 5.000 lượt trên hệ thống loa truyền thanh... 

Một thành công nữa trên địa bàn xã Hiền Ninh là sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng Công an với các ban, ngành, đoàn thể trong việc thực hiện các nghị quyết liên tịch, kế hoạch liên ngành bảo đảm ANTT. Lực lượng Công an xã đã chủ động xây dựng các quy chế, các kế hoạch phối hợp và thường xuyên thông báo tình hình, các biểu hiện vi phạm pháp luật của con em cho các tổ chức đoàn thể, để các tổ chức đoàn thể phối hợp tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội, quản lý giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư, giáo dục giúp đỡ thanh thiếu niên hư, vi phạm pháp luật tiến bộ và sự phối hợp giải quyết các vụ việc xảy ra trên địa bàn.

Nhờ vậy, phong trào “Toàn dân BVANTQ” ngày càng phát triển rộng khắp, có chất lượng, hiệu quả ngày càng cao; nhân dân tích cực hưởng ứng công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; các vụ việc vi phạm pháp luật giảm đáng kể qua hàng năm. Hiện nay, trên địa bàn không có đơn thư khiếu kiện kéo dài, vượt cấp; không có các tệ nạn xã hội như ma túy, mại dâm, cờ bạc, cá độ, bóng đá.

Ghi nhận những đóng góp trong việc xây dựng, củng cố và phát triển triển phong trào “Toàn dân BVANTQ” trong 10 năm qua, nhân dân và cán bộ xã Hiền Ninh đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen.

Xuân Hoài