.

Người chiến sỹ công an "giữ lửa" 6 xã vùng nam huyện Tuyên Hóa

Thứ Tư, 29/07/2015, 12:49 [GMT+7]

(QBĐT) - Nói đến những thành tích của Đồn Công an Tiến Hóa không thể không nhắc đến những đóng góp, nỗ lực của cá nhân thiếu tá Võ Thanh Bình, Trưởng đồn luôn gắn bó với dân, tận tâm vì công việc. Gần 18 năm trong ngành, nhưng có đến hơn nửa thời gian đó anh gắn với công tác xây dựng phong trào và phụ trách xã về ANTT.

Thiếu tá Võ Thanh Bình (ngồi giữa), người chiến sỹ Công an “giữ lửa” tại địa bàn 6 xã vùng nam huyện Tuyên Hóa.
Thiếu tá Võ Thanh Bình (ngồi giữa), người chiến sỹ Công an “giữ lửa” tại địa bàn 6 xã vùng nam huyện Tuyên Hóa.

Năm 2010, thiếu tá Võ Thanh Bình được điều động giữ chức vụ Trưởng đồn Công an Tiến Hóa, phụ trách 6 xã nằm ở phía nam huyện Tuyên Hóa. Đây là những địa bàn phức tạp về ANTT, bởi ngoài số lượng dân cư đông thì nơi đây còn tập trung nhiều công ty, xí nghiệp, nhà máy đang hoạt động sản xuất kinh doanh; địa bàn rộng, hệ thống giao thông đa dạng và phức tạp. Cùng với đó là sự tiếp giáp với các huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh), Minh Hóa, Quảng Trạch, thị xã Ba Đồn đã tạo nên những khó khăn, thách thức không nhỏ trong công tác bảo đảm ANTT.

Trước thực tế đó, để bảo đảm ANTT, thiếu tá Võ Thanh Bình đã bố trí lực lượng và trực tiếp xuống địa bàn cơ sở để chủ động bám nắm chắc tình hình liên quan, kịp thời tham mưu cho BCH Công an huyện Tuyên Hóa, cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm, đúng chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Đặc biệt, là tình hình có liên quan đến công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án nhà máy xi măng Sông Gianh (xã Tiến Hóa), Nhà máy Clinker (xã Văn Hóa), Nhà máy sản xuất bột đá Linh Thành (xã Châu Hóa); tình hình nổi lên liên quan đến các vấn đề tôn giáo và các vấn đề xã hội nảy sinh từ quá trình hoạt động của các nhà máy, xí nghiệp và cơ quan trên địa bàn.

Thiếu tá Võ Thanh Bình chia sẻ: “Lực lượng mỏng, địa bàn rộng nên để lực lượng Công an chính quy quán xuyến tất cả là điều không thể, đặc biệt là sẽ không phát huy được vai trò của quần chúng nhân dân trong bảo đảm ANTT tại địa bàn cơ sở. Bản thân tôi đã chủ động tham mưu, đề xuất và dần củng cố, kiện toàn các tổ chức và mô hình quần chúng làm công tác ANTT tại các xã trong khả năng và nhiệm vụ chuyên môn của ngành.

Tính đến nay, đã có 6 hội đồng bảo vệ ANTT, 54 ban ANTT, 39 đội an ninh xung kích và 70 tổ tự quản được xây dựng và đi vào hoạt động; củng cố, xây dựng và duy trì hoạt động của 34 mô hình làm công tác ANTT. Chính nhờ lực lượng này, thời gian vừa qua các vụ việc liên quan đến ANTT, những mâu thuẫn trong nhân dân đều được giải quyết dứt điểm ngay từ đầu; đội ngũ này đã kịp thời góp phần cung cấp cho lực lượng Công an nhiều nguồn tin có giá trị trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm”.

Cùng với việc xây dựng phong trào bảo vệ ANTT tại cơ sở, thiếu tá Bình còn được mọi người ghi nhận bởi công tác vận động quần chúng, sự nhanh nhạy và khả năng giải quyết tốt trong mọi tình huống: tham mưu, giải quyết việc tranh chấp, khiếu kiện trong công tác giải phóng mặt bằng khu vực Nhà máy Clinker xã Văn Hóa; hướng dẫn Công an xã, phối hợp với BQL dự án làm tốt công tác đăng ký quản lý công nhân đến thi công các hạng mục công trình các dự án, trong đó có trên 700 lượt công nhân Trung Quốc, bảo đảm các điều kiện về ANTT, không để xảy ra các xung đột, va chạm đáng tiếc giữa công nhân Trung Quốc và người Việt Nam; đặc biệt, là tại thời điểm xảy ra sự kiện có liên quan đến Biển Đông.

Bên cạnh đó, anh đã góp phần xây dựng và phát huy hiệu quả của các mô hình như "Vùng giáo bình yên" ở thôn Tân Hóa, Mai Hóa; mô hình "Họ giáo tiên tiến, gia đình công giáo gương mẫu" ở thôn Chợ Cuồi, Tiến Hoá; mô hình CCB với công tác bảo đảm ANTT ở Văn Hóa, Mai Hóa, Ngư Hoá; xây dựng lực lượng bảo vệ tại cơ quan, xí nghiệp và nhà máy...

5 năm trên cương vị Trưởng đồn, thiếu tá Võ Thanh Bình đã chủ trì và phối hợp điều tra làm rõ trên 300 vụ/700 đối tượng vi phạm pháp luật, trong đó có nhiều vụ phạm pháp hình sự rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng. Điển hình là vụ Phạm Vũ Quân (SN1993), giết người, cướp tài sản; vụ đối tượng Trần Thị Lan (SN1994), có hành vi cướp tài sản; triệt xóa nhóm trộm phụ kiện đường sắt gồm 2 đối tượng Trần Minh Sáng và Trần Minh Tạo.

Qua công tác điều tra, đã chuyển cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tuyên Hóa 78 vụ/143 đối tượng; trả lại tài sản trị giá hàng trăm triệu đồng cho người bị hại.  Đồng thời, phối hợp với lực lượng Công an xã vận động, thu hồi 2 súng quân dụng, 191 viên đạn, 9 súng hơi, 13 súng cồn, 33 kiếm, dao tự chế và 43 bộ kích điện... đã góp phần bảo đảm tốt tình hình ANCT và TTATXH, xứng đáng với niềm tin của nhân dân trên địa bàn.

Liên tiếp 4 năm liền thiếu tá Võ Thanh Bình đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, được UBND tỉnh, UBND huyện và Giám đốc Công an tỉnh tặng nhiều bằng khen, giấy khen; được đồng chí, đồng đội, nhân dân trên địa bàn tin yêu, quý mến. Đây chính là nguồn động viên để thiếu tá Võ Thanh Bình tiếp tục phấn đấu trong công tác, lập nhiều thành tích hơn nữa trong từng nhiệm vụ được giao.

Trần Tuấn