.

Lực lượng CSKV Công an phường Nam Lý: Xứng đáng là cầu nối giữa công an với nhân dân

Thứ Tư, 29/07/2015, 08:32 [GMT+7]

(QBĐT) - Mười năm qua (2005-2015), cán bộ, chiến sỹ Công an phường Nam Lý, thành phố Đồng Hới đã nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo đảm ANTT trên địa bàn. Trong thành tích chung ấy, có một phần đóng góp không nhỏ của lực lượng cảnh sát khu vực (CSKV).

Là địa bàn nằm ở trung tâm thành phố Đồng Hới, phường Nam Lý có 15 tổ dân phố, 66 cụm dân phố, gần 4.500 hộ với gần 18.000 nhân khẩu; có 208 cơ quan, đơn vị, công ty, xí nghiệp, trường học, bệnh viện... đóng trên địa bàn; có chợ trung tâm, bến xe, ga tàu là nơi lưu thông, mua bán hàng hóa, nên lượng người qua lại khá lớn; đây cũng là nơi có gần 1.000 đối tượng hình sự, kinh tế, liên quan ma túy và có gần 250 đối tượng từ các địa bàn khác hoạt động lưu động.

Vì vậy, Nam Lý được đánh giá là trọng điểm về ANTT, tình hình an ninh xã hội còn tiềm ẩn nhiều phức tạp; các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội tuy được kiềm chế, song lại hoạt động ngày càng tinh vi, xảo quyệt, ảnh hưởng đến tình hình ANTT của địa phương.

Với một lực lượng quân số khá mỏng, tùy theo từng thời gian có khoảng 6 - 8 đồng chí làm nhiệm vụ CSKV, lại phải quản lý một địa bàn tương đối rộng và khá phức tạp, có thể nói “rốn việc” về ANTT đều tập trung ở người CSKV.

Lực lượng CSKV Công an phường Nam Lý phối hợp bảo đảm ANTT tại Ga Đồng Hới.
Lực lượng CSKV Công an phường Nam Lý phối hợp bảo đảm ANTT tại Ga Đồng Hới.

Nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, các đồng chí CSKV đã tích cực bám dân, bám cơ sở, nắm chắc tình hình liên quan đến ANTT, chủ động tham mưu cho Đảng ủy, UBND phường xây dựng các nghị quyết, chương trình hành động về bảo đảm ANTT sát đúng với tình hình thực tế; triển khai có hiệu quả các kế hoạch phát động toàn dân tham gia tấn công trấn áp tội phạm và tệ nạn xã hội đến tận cán bộ và nhân dân trên địa bàn, được quần chúng đồng tình hưởng ứng tham gia. Đồng thời, tham mưu cho UBND phường triển khai xây dựng mô hình “Tổ dân phố tự quản về ANTT” hoạt động có hiệu quả tốt.

Là lực lượng trực tiếp đấu tranh phòng chống tội phạm, quản lý nhà nước về TTXH ở cơ sở, cán bộ chiến sỹ CSKV đã cùng với các lực lượng chức năng của Công an phường làm tốt công tác nắm tình hình, chủ động lập kế hoạch tổ chức 22 đợt tấn công trấn áp các loại tột phạm và tệ nạn xã hội; phối hợp điều tra 408/454 vụ phạm pháp hình sự (đạt tỷ lệ 89,9%), xử lý 454 đối tượng, thu hồi tài sản trị giá gần 4,5 tỷ đồng trả lại cho người bị hại; phối hợp bắt, xử lý 33 vụ với 44 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy và 45 vụ với 86 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, 97 vụ với 236 đối tượng đánh bạc...

Công tác quản lý cư trú chặt chẽ, khoa học và có hiệu quả. Qua công tác này, CSKV đã vận động, bắt giữ 11 đối tượng có quyết định truy nã, trong đó có 1 đối tượng đặc biệt nguy hiểm; nhiều đồng chí CSKV đã cảm hóa thành công hàng trăm đối tượng manh động, có nguy cơ vi phạm pháp luật; quản lý tốt 190 cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT.

Mặt khác, công tác PCCC và quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ được bảo đảm tốt; thường xuyên tổ chức tuần tra, qua đó đã xử lý gần 4.000 lượt người vi phạm, phạt thu ngân sách nhà nước trên 600 triệu đồng; lập hồ sơ đưa 80 đối tượng vào diện giáo dục tại xã, phường, thị trấn; 14 đối tượng vào cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng; 102 đối tượng vào cai nghiện tại Trung tâm giáo dục, lao động của tỉnh và tại gia đình, cộng đồng...

Thành công đáng kể nữa đó là, lượng lượng CSKV đã tham mưu cho UBND phường thể chế hóa nhiệm vụ bảo đảm ANTT vào nội dung quy ước của tất cả các tổ dân phố; các hội đồng bảo vệ ANTT, ban bảo vệ dân phố được kiện toàn gồm 15 tổ với 47 thành viên; 22 tổ hòa giải với 73 thành viên, 15 tổ dân phòng với 55 thành viên, 254 tổ liên gia tự quản với 3.397 thành viên...

Tất cả các tổ chức đó đều hoạt động có chất lượng khá. Các mô hình, điển hình trong phòng trào "Toàn dân bảo vệ ANTQ" như: “Ba an toàn, hai tự quản”, “Tuyến đường tự quản”, “Tổ xe thồ tự quản”, “Xây dựng mái trường bình yên không có tội phạm”, “Xây dựng tổ dân phố an toàn không có tệ nạn xã hội”... tiếp tục được củng cố và hoạt động có hiệu quả, góp phần tích cực vào việc bảo đảm ANTT ngay từ phố, phường.

Với những thành tích đó, trong 10 năm, có 63 lượt đồng chí CSKV của Công an phường Nam Lý được các cấp khen thưởng. Đơn vị Công an phường 7 năm đạt danh hiệu Quyết thắng; năm 2013 được Bộ Công an tặng bằng khen; năm 2014 được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen và năm 2015 được Bộ Công an tặng bằng khen về thành tích 10 năm thực hiện công tác CSKV.

Thiếu tá Nguyễn Thanh Liệu, Trưởng Công an phường Nam Lý cho biết: Phát huy những thành tích đã đạt được, trong thời gian tới, Công an phường sẽ tiếp tục xây dựng lực lượng CSKV vững về chính trị, tốt về đạo đức, giỏi về nghiệp vụ, hiểu biết về khoa học kỹ thuật, có ý thức trách nhiệm cao trong phục vụ Đảng, phục vụ nhân dân, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần tích cực vào việc xây dựng phường Nam Lý có kinh tế - xã hội phát triển, đời sống văn hóa của nhân dân được nâng cao, bộ mặt đô thị ngày càng khang trang.

Xuân Hoài