.

Đôi điều rút ra từ hội nghị điểm giáo dục chính trị cho dân quân tự vệ

Thứ Ba, 29/04/2014, 08:29 [GMT+7]

(QBĐT) - Để tiếp tục thực hiện kế hoạch tổ chức làm điểm rút kinh nghiệm nâng cao chất lượng giáo dục chính trị cho lực lượng dân quân tự vệ theo lộ trình đã được xác định từ 2012-2015, Ban chỉ huy Quân sự các huyện, thành phố đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện nhiệm vụ nghiêm túc, bảo đảm thời gian và thu được những kết quả đáng ghi nhận...

Ngày 11-4-2014, từ sáng sớm, Chính trị viên Ban chỉ huy Quân sự thị trấn Đồng Lê Đậu Bá Quý đã có mặt ở hội trường thị trấn, làm công tác chuẩn bị cho giờ thao giảng chính trị sắp sửa diễn ra. Chính trị viên Quý giảng bài: “Quan điểm, chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng, Nhà nước ta”. Đối tượng dự thao giảng là Thủ trưởng Phòng Chính trị, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh; trợ lý Tuyên huấn Bộ chỉ huy; Ban Chính trị Ban chỉ huy Quân sự huyện; các chính trị viên, chính trị viên phó Ban chỉ huy Quân sự các xã, thị trấn và cán bộ chiến sỹ trung đội dân quân cơ động thị trấn Đồng Lê.

Giờ thao giảng của đồng chí Đậu Bá Quý diễn ra khá tốt, đạt được mục đích, yêu cầu đề ra. Quá trình giảng bài, chính trị viên Quý đặt vấn đề ngắn gọn, tập trung đi vào nội dung chính, liên hệ, dẫn chứng sát thực tiễn nhiệm vụ cơ sở, biết khêu gợi sự chú ý tập trung của học viên bằng cách đặt các câu hỏi mở để cả giáo viên, học viên cùng trao đổi. Về phía học viên, ai nấy đều ghi chép cẩn thận, chú ý lắng nghe và tham gia thảo luận sôi nổi. Đặc biệt, các đồng chí là chính trị viên, chính trị viên phó cấp cơ sở cũng tham gia tập trung, ghi chép tỉ mỉ... Ở phần rút kinh nghiệm, các đại biểu đã tham gia đóng góp chân tình, thẳng thắn, mang tính xây dựng cao để cơ quan quân sự huyện làm điểm rút kinh nghiệm.

Giờ thao giảng chính trị ở Ban CHQS thị trấn Đồng Lê.
Giờ thao giảng chính trị ở Ban CHQS thị trấn Đồng Lê.

Ngày 14-4, Ban chỉ huy Quân sự huyện Quảng Ninh tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm làm điểm công tác giáo dục chính trị cho dân quân tự vệ. Điểm mạnh nổi bật của đơn vị là đã chọn cả hai loại hình thao giảng: Giảng theo phương pháp viết bảng và giảng theo phương pháp trình chiếu powr point. Là một trong những giảng viên có “thâm niên” cao nên đồng chí Hà Văn Chút, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Ban chỉ huy Quân sự xã Vĩnh Ninh lên lớp khá tự tin, đĩnh đạc. Nội dung truyền đạt rõ ràng, dễ hiểu, dễ ghi chép.

Điều đặc biệt ghi nhận ở đồng chí Hà Văn Chút là tuy không còn trẻ tuổi nhưng anh tỏ ra rất thành thạo trong các thao tác máy vi tính để thực hành giảng trên hệ thống máy chiếu. Anh đã linh hoạt chọn những dẫn chứng minh họa bằng hình ảnh khá sát với nội dung bài học và biết sử dụng các hiệu ứng phù hợp với đối tượng học viên. Chính bởi vậy mà ở phần nhận xét rút kinh nghiệm, đồng chí thượng tá Trương Đình Tuất, Phó chủ nhiệm Chính trị Bộ chỉ huy quân sự tỉnh đã khẳng định: Nếu như 15 đầu mối cơ sở của huyện Quảng Ninh đều thực hiện được một bài giảng như Chính trị viên Hà Văn Chút thì chắc chắn, chất lượng giáo dục chính trị của lực lượng dân quân tự vệ huyện sẽ nâng lên rõ rệt.

Như vậy, sau hội nghị làm điểm rút kinh nghiệm nâng cao chất lượng giáo dục chính trị cho lực lượng dân quân tự vệ cấp tỉnh năm 2013, cấp huyện năm 2014, điểm ghi nhận lớn nhất chính là đã nâng cao một bước nhận thức trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền  và phát huy được vai trò của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể các cấp trong phối hợp thực hiện nhiệm vụ.

Vai trò tham mưu và tổ chức thực hiện nhiệm vụ của cơ quan quân sự các cấp cũng được nâng lên một bước, sát với đặc thù địa phương và yêu cầu nhiệm vụ của lực lượng vũ trang. Thông qua công tác làm điểm giáo dục chính trị cho lực lượng dân quân tự vệ, đội ngũ cán bộ chính trị viên, chính trị viên phó cơ quan quân sự cấp xã, phường, thị trấn cũng đã tự rút ra được nhiều bài học quý cho bản thân về cả phương pháp, tác phong cũng như quy trình soạn giáo án, thục luyện giáo án và lên lớp truyền đạt...

Tuy vậy, thắng thắn nhìn nhận vẫn còn một số hạn chế, khuyết điểm trong quá trình tổ chức thực hiện kế hoạch làm điểm rút kinh nghiệm nâng cao chất lượng giáo dục chính trị cho dân quân tự vệ như: việc lựa chọn giáo viên thao giảng chủ yếu là những đồng chí có kinh nghiệm khá trong giảng dạy chính trị, chưa phản ánh đúng thực chất chất lượng đại trà của các chính trị viên cơ sở, từ đó rút kinh nghiệm cho thật sát thực tế; công tác chuẩn bị của một số địa phương chưa thật sự chu đáo, còn đơn giản trong chuẩn bị giáo án, lúng túng về phương pháp truyền đạt...

Từ những ghi nhận ban đầu sau các hội nghị, chúng tôi tin tưởng rằng, đây là cơ sở quan trọng, cần thiết để cơ quan quân sự các cấp tìm ra những chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo thiết thực nâng cao chất lượng giáo dục chính trị cho dân quân tự vệ, là sự gợi mở, là nhân tố tốt để nhân rộng mô hình và tạo thành nền nếp tốt cho các địa phương trước và sau mỗi mùa luyện quân.

Lan Anh