.

Thực hiện chế độ Chính ủy ở Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động

Thứ Năm, 13/03/2014, 09:34 [GMT+7]

Chiều 12-3, Đảng ủy Công an Trung ương đã tổ chức Lễ Công bố Quy định của Ban Bí thư về thực hiện chế độ chính ủy, chính trị viên ở Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.

Quang cảnh Lễ công bố. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)
Quang cảnh Lễ công bố. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã tới dự và phát biểu chỉ đạo.

Cùng dự có Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an và các vị trong Đảng ủy Công an Trung ương.

Để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng Công an Nhân dân, xây dựng lực lượng Cảnh sát cơ động đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, Ban Bí thư đã ban hành Quy định về việc thực hiện chế độ chính ủy, chính trị viên ở Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.

Theo đó, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động thực hiện chế độ một người chỉ huy gắn với chế độ chính ủy, chính trị viên; phân công trách nhiệm và quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của thủ trưởng đơn vị và chính ủy, chính trị viên.

Thủ trưởng đơn vị và chính ủy, chính trị viên là hai người có trách nhiệm, quyền hạn cao nhất trong đơn vị, được Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an giao những quyền hạn thuộc phạm vi chức trách, nhiệm vụ và hoạt động dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên, sự lãnh đạo trực tiếp của cấp ủy cùng cấp, chịu trách nhiệm trước cấp trên và cấp ủy (chi bộ) cùng cấp về toàn bộ hoạt động của đơn vị.

Chính ủy, chính trị viên là người chủ trì về công tác chính trị; chịu trách nhiệm trước cấp ủy, thủ trưởng cấp trên, và cấp ủy (chi bộ) cùng cấp về toàn bộ hoạt động công tác Đảng, công tác tổ chức cán bộ, công tác chính trị, công tác quần chúng trong đơn vị.

Phát biểu chỉ đạo, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh khẳng định Quy định về việc thực hiện chế độ chính ủy, chính trị viên ở Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động của Ban Bí thư thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước đối với việc xây dựng lực lượng Công an Nhân dân nói chung, lực lượng Cảnh sát cơ động nói riêng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự trong tình hình hiện nay.

Việc triển khai chế độ chính ủy, chính trị viên là nhằm tiếp tục hoàn thiện cơ chế lãnh đạo của Đảng đối với Công an Nhân dân; có ý nghĩa chiến lược đối với xây dựng lực lượng Công an Nhân dân, lực lượng Cảnh sát cơ động và sự nghiệp bảo vệ an ninh, chính trị của đất nước trong tình hình mới.

Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh yêu cầu cấp ủy Đảng, lãnh đạo chỉ huy các cấp trong Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động cần quán triệt, triển khai từng bước vững chắc và tăng cường công tác đoàn kết nội bộ, phân định rõ chức năng, nhiệm vụ của tư lệnh và chính ủy, chính trị viên đảm bảo nguyên tắc đơn vị có một người chỉ huy; không tăng thêm biên chế và tổ chức; xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Theo Quang Vũ (TTXVN)