.

Vì cuộc sống bình yên của nhân dân

Thứ Hai, 27/01/2014, 16:09 [GMT+7]

(QBĐT) - Là một bộ phận của Công an nhân dân Việt Nam, lực lượng công an Quảng Bình luôn quán triệt sâu sắc trọng trách lớn lao là bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa và cuộc sống bình yên của nhân dân. Những nỗ lực của lực lượng công an tỉnh nhà đã góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, giữ gìn cuộc sống bình yên của nhân dân...

Năm 2013 đã đi qua - Đây là năm mà tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, bất ổn, tiềm ẩn các nguy đe cơ đe dọa hoà bình, hợp tác và phát triển ở một số khu vực; nhất là tình hình tranh chấp trên biển Đông. Các thế lực thù địch và bọn phản động lợi dụng các sự kiện chính trị lớn và một số yếu kém trong phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam để gia tăng hoạt động tuyên truyền, kích động, phá hoại.

Trên địa bàn tỉnh, tình hình tranh chấp, khiếu kiện, hoạt động của một số đối tượng cực đoan vẫn diễn biến phức tạp; hoạt động cuả một số loại tội phạm manh động và táo bạo; thiên tai liên tiếp xảy ra gây nhiều hậu quả nặng nề... đã tác động ảnh hưởng đến công tác bảo vệ an ninh trật tự. Tình hình đó đặt ra cho nhiệm vụ bảo đảm an ninh quốc gia và TTATXH của lực lượng công an tỉnh rất nặng nề. Song được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ kịp thời, có hiệu quả của Lãnh đạo Bộ Công an, Thường vụ Tỉnh uỷ, Thường trực HĐND và UBND tỉnh, các cấp uỷ đảng,  chính quyền, đoàn thể các cấp và nhân dân trong toàn tỉnh, lực lượng Công an đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giữ vững an ninh quốc gia và TTATXH trên địa bàn tỉnh nhà.

Với khẩu hiệu xuyên suốt “ Kỷ cương, trách nhiệm, sáng tạo, hiệu quả”, lực lượng công an đã tập trung thực hiện nhiệm vụ mới của năm 2013  là hoàn thành 03 công tác trọng tâm: nâng cao chất lượng, hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ công an; tiếp tục tăng cường toàn diện, nâng cao hiệu quả của công an cấp huyện; kiện toàn tổ chức bộ máy, tập trung củng cố cơ quan điều tra các cấp và xiết chặt trật tự, kỷ cương, kỷ luật, chấn chỉnh tác phong, lễ tiết, chấp hành nghiêm chỉnh Điều lệnh CAND. Việc thực hiện 03 nhiệm vụ trọng tâm đã được tập trung chỉ đạo quyết liệt, có nhiều đổi mới về phương thức, biện pháp thực hiện và mang lại nhiều kết quả tích cực.

Với chức năng của mình, lực lượng công an đã tham mưu cho Tỉnh uỷ, UBND tỉnh chỉ đạo tiếp tục tăng cường lãnh đạo công tác đảm bảo an ninh quốc gia trong tình hình mới; thực hiện Chỉ thị 48 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”; Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống tội phạm; phòng, chống ma tuý; Chương trình hành động phòng, chống tội phạm mua bán người; triển khai các kế hoạch của Bộ công an về đảm bảo an ninh trật tự; tổng kết, sơ kết nhiều chuyên đề để rút ra kinh nghiệm và đề ra các nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự trong thời gian tới sát, đúng với tình hình thực tiễn...

Đồng thời, nắm chắc tình hình tại các địa bàn, lĩnh vực trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự, kịp thời tham mưu giải quyết có hiệu quả, sớm ổn định  tình hình ngay taị cơ sở, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ.

Đồng chí Đại tướng Trần Đại Quang – UVBCT, Bộ Trưởng Bộ Công an Trao cờ đơn vị thi đua xuất sắc năm 2013 cho Công an tỉnh Quảng Bình
Đồng chí Đại tướng Trần Đại Quang – UVBCT, Bộ Trưởng Bộ Công an Trao cờ đơn vị thi đua xuất sắc năm 2013 cho Công an tỉnh Quảng Bình.

Trên lĩnh vực đảm bảo an ninh quốc gia, lực lượng công an đã nắm chắc tình hình, tổ chức thực hịên nhiều đề án, kế hoạch tấn công , biện pháp đảm bảo an ninh, không để các thế lực thù địch, bọn phản động xâm nhập, hoạt động phá hoại vào địa bàn; kịp thời phát hiện, tổ chức đấu tranh, ngăn chặn, vô hiệu hoá hoạt động của các đối tượng cực đoan, chống đối; xử lý nghiêm hàng chục trường hợp người nước ngoài nhập cảnh vào địa bàn hoạt động trái mục đích, vi phạm quy chế quản lý đoàn vào, vào khu vực biên giới trái phép. Các mặt công tác bảo vệ an ninh chính trị nội bộ, an ninh kinh tế, an ninh văn hoá - tư tưởng, an ninh thông tin, an ninh xã hội được tăng cường...

Phối hợp với các lực lượng bảo vệ an toàn các đoàn công tác của lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến thăm và làm việc trên địa bàn, đảm bảo an toàn Lễ Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các sự kiện chính trị  quan trọng khác. Tổ chức ký kết và triển khai thực hiện có hiệu quả các quy chế phối hợp với  các lực lượng, các ngành như Quân sự, Biên phòng, Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Đảng uỷ khối Doanh nghiệp tỉnh, Điện lực Quảng Bình; đặc biệt thực hiện có hiệu quả các Biên bản ghi nhớ giữa Công an tỉnh với An ninh hai tỉnh Khăm Muộn và Savannakhet- Lào.

Trên lĩnh vực trật tự ATXH. tình hình tội phạm tuy giảm về số vụ, nhưng tính chất, mức độ ngày càng nguy hiểm, thủ đoạn tinh vi hơn; tội phạm kinh tế, nhất là tội phạm tham nhũng gây thiệt hại lớn về tài sản và ảnh hưởng đến uy tín của cán bộ, công chức nhà nước; tệ nạn ma tuý gia tăng, tốc độ lây lan nhanh, diễn biến phức tạp.

Trước tình hình đó, lực lượng công an đã tăng cường công tác phòng ngừa, tổ chức nhiều hoạt động ra quân tấn công trấn áp các loại tội phạm; tập trung vào các ổ, nhóm hoạt động lưu động, tội phạm gây án nghiêm trọng. Đã tổ chức điều tra khám phá 536/614 vụ án các loại, đạt tỷ lệ 87,3%; trong đó các loại án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng như giết người, hiếp dâm, hiếp dâm trẻ em, cưỡng đoạt tài sản... đạt tỷ lệ khám phá 100%. Ngoài ra còn triệu tập răn đe giáo dục gần 4000 đối tượng vi phạm pháp luật, xử lý vi phạm hành chính thu nộp ngân sách Nhà nước hàng tỷ đồng... Bắt và vận động đầu thú 83 đối tượng bị truy nã, đạt 137% chỉ tiêu đề ra.

Trên lĩnh vực quản lý Nhà nước về TTXH được tăng cường trên tất cả các mặt quản lý hành chính, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, góp phần tích cực cho công tác phòng, chống tội phạm và đảm bảo cuộc sống bình yên cho nhân dân. Trong đó, nổi bật là thực hiện có hiệu quả Pháp lệnh số 16 của Quốc hội về quản lý, sử dụng vũ khí - vật liệu nổ - công cụ hỗ trợ, đã vận động nhân dân giao nộp 116 khẩu súng các loại, trên 1000 kg chất nổ...

Đặc biệt, năm 2013 với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, trong đó lực lượng công an làm nòng cốt, đã tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về an toàn giao thông, tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm, vì vậy tai nạn giao thông đã giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ được phát triển phong phú về hình thức, chất lượng đã có nhiều tiến bộ đáng kể, khẳng định đựơc vai trò tham mưu, nòng cốt của lực lượng công an. Hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh đã có 50 mô hình tự quản về an ninh trật tự, góp phần tích cực vào việc phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm.

Phong trào thi đua “Vì An ninh Tổ quốc” xuyên suốt trong năm đã gắn chặt  chẽ với cuộc vận động “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hoá vì nhân dân phục vụ”, cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ” và các phong trào “CAND học tập và thực hiện nghiêm túc 6 điều Bác Hồ dạy”, ghi sổ vàng lập công “Mỗi ngày làm một việc tốt vì nước, vì dân”, mới đây là phong trào “Học tập, noi theo tấm gương Đại tướng Võ Nguyên Giáp” đã tạo chuyển biến quan trọng trong công tác, chiến đấu và xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng.

Nhiều cán bộ, chiến sỹ đã nêu cao phẩm chất cách mạng, mưu trí, dũng cảm trong chiến đấu, hết lòng phục vụ nhân dân; đặc biệt trong thời gian cuối năm, toàn lực lượng Công an tỉnh đã tập trung cao độ sự chỉ đạo, chỉ huy, khẩn trương triển khai lực lượng, phương tiện xuống địa bàn giúp dân sơ tán, cứu người, tài sản, hạn chế thiệt hại do bão số 10 và lũ lụt do hoàn lưu bão số 11 gây ra; vận động cán bộ, chiến sỹ và kêu gọi các nhà tài trợ ủng hộ hàng tỷ đồng để giúp đỡ nhân dân gặp khó khăn và các gia đình bị thiệt hại nặng nề do lụt bão gây ra... những hoạt động đó đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân.

Trong năm đã có 117 lượt tập thể, 682 lượt cá nhân được các cấp tặng Cờ thi đua, khen thưởng. Công an tỉnh được Chủ tịch nước tặng Huân chương Chiến công hạng nhì về thành tích đột xuất và Bộ Công an tặng “Cờ thi đua xuất sắc”.

Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các mặt công tác, tuy vậy tình hình an ninh trật tự trên địa bàn có lúc còn diễn biến phức tạp, an ninh xã hội trên một số lĩnh vực còn tiềm ẩn các yếu tố có thể gây mất ổn định. Công tác nắm  tình hình một số vấn đề liên quan an ninh trật tự có lúc còn chậm, xử lý còn lúng túng. Ý thức rèn luyện, nhận thức của một số cán bộ chiến sỹ còn yếu, làm ảnh hưởng đến uy tín của lực lượng CAND.

Mùa xuân Giáp Ngọ- 2014 đang về. Với niềm tự hào, phấn khởi trước những thành tích đã gặt hái được trong năm 2013; với niềm tin sâu sắc vào sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, quản lý điều hành của chính quyền, sự tận tình giúp đỡ của nhân dân và với truyền thống cách mạng của Đơn vị anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Đảng uỷ, lãnh đạo Công an tỉnh cùng toàn thể cán bộ, chiến sỹ nêu cao tinh thần đoàn kết thống nhất, nỗ lực phấn đấu buớc vào năm mới với quyết tâm giữ vững an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, góp phần tích cực xây dựng quê hương Quảng Bình ngày càng giàu đẹp.

Thiếu tướng Từ Hồng Sơn
UVTV Tỉnh uỷ - Giám đốc công an tỉnh