.

Điểm sáng biên phòng

Thứ Sáu, 28/06/2013, 08:04 [GMT+7]

(QBĐT) - “Để đạt được tiêu chí của đơn vị vững mạnh toàn diện, trước hết mỗi cán bộ, chiến sĩ phải xác định rõ vai trò và trách nhiệm của mình trong thực hiện phong trào xây dựng đơn vị chính qui, xanh, sạch, đẹp. Bởi lẽ yếu tố này sẽ tạo nên một môi trường văn hóa quân sự được thể hiện qua mỗi nếp nghĩ và hành động của người lính...” - Đó là tâm sự của trung tá Phạm Chính Điền, Chính trị viên Đồn Biên phòng Roòn khi trao đổi với chúng tôi về vấn đề này. 

Chủ động gắn phong trào thi đua quyết thắng với xây dựng đơn vị  vững mạnh toàn diện và đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và lời dạy của Bác Hồ đối với BĐBP, trong  những năm gần đây, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Roòn đã thường xuyên bám sát các nội dung, cụ thể hóa các chương trình hành động, tập trung vào các nội dung trọng tâm 10 xây, 10 chống và các chỉ thị, nghị quyết về xây dựng nền nếp chính qui, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Thông qua các hoạt động học tập, giáo dục chính trị, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đã nâng cao nhận thức chính trị, đạo đức cách mạng, lối sống trong sạch lành mạnh. 100% cán bộ, chiến sĩ an tâm phấn khởi, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Kết quả kiểm tra nhận thức chính trị, kiến thức nghiệp vụ quân sự hàng năm đạt loại khá trở lên.

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Roòn đẩy mạnh tăng gia sản xuất
Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Roòn đẩy mạnh tăng gia sản xuất

Với phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”; vận dụng tốt “3 quan điểm, 8 nguyên tắc, 6 mối kết hợp” trong công tác huấn luyện, Đồn Biên phòng Roòn đã tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức và hành động trong mỗi cán bộ, chiến sĩ, đáp ứng với mục đích, yêu cầu các nội dung xây dựng nền nếp chính qui, quản lý kỷ luật ở đơn vị mình.

Đến với Đồn Biên phòng Roòn hôm nay, chúng ta sẽ cảm nhận được bao sự mới mẻ về cảnh quan xanh, sạch, đẹp; môi trường văn hóa lành mạnh, phong phú. Các chế độ sinh hoạt, chế độ đọc báo, xem thời sự ở đơn vị được duy trì thường xuyên và bảo đảm nghiêm túc.

Là một sĩ quan trẻ vừa tốt nghiệp Học viện Biên phòng về nhận công tác ở đơn vị, thiếu úy Phan Văn Pháp phấn khởi cho chúng tôi biết: “Không như quê em ở vùng thuần nông Đức Ninh, thành phố Đồng Hới, đất đai thổ nhưỡng và thời tiết nơi đơn vị đóng quân ở đây không lấy gì là màu mỡ và thuận lợi cho việc tăng gia, sản xuất. Có được một môi trường xanh, trong lành và khang trang như thế này thì những đồng chí, đồng đội của em đã bỏ ra rất nhiều mồ hôi và công sức! Được sống và công tác trong điều kiện môi trường của đơn vị, chúng em càng thấy vinh dự tự hào và nguyện quyết tâm đưa hết khả năng của mình góp phần xây dựng đơn vị ngày càng lớn mạnh, mãi xứng đáng với danh hiệu cao quí Đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân trong thời kỳ chống Mỹ mà Đảng và Nhà nước đã trao tặng...”.

Trong điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Roòn đã khắc phục khó khăn, đẩy mạnh công tác tăng gia sản xuất, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho bộ đội. Bình quân hàng năm đơn vị thu hoạch rau, quả các loại đạt từ 120 đến 140 kg/người, thu từ tăng gia sản xuất và chăn nuôi gia súc, gia cầm  trên 150 triệu đồng.

Nhiều mô hình từ phong trào tăng gia, sản xuất của cán bộ, chiến sĩ  Đồn Biên phòng Roòn đã được nhân rộng trong quần chúng nhân dân trên địa bàn đơn vị đóng quân. Điển hình như mô hình nuôi lợn thịt, mô hình rau xanh trên cát, chế biến nước mắm, chăn nuôi gà đàn...

                                                                     Minh Lợi