.

Nâng cao chất lượng giáo dục chính trị cho dân quân tự vệ

Thứ Sáu, 24/05/2013, 08:34 [GMT+7]

(QBĐT) - Từ nhiều năm nay, vấn đề nâng cao chất lượng giáo dục chính trị cho dân quân tự vệ luôn là niềm trăn trở của đội ngũ những cán bộ làm công tác Đảng, công tác chính trị từ cấp cơ sở trở lên trong lực lượng vũ trang tỉnh. Qua mỗi mùa huấn luyện, kiểm tra, phúc tra, nhận thức của cán bộ, chiến sỹ dân quân tự vệ đã được nâng lên một bước nhưng vẫn chưa thể đáp ứng yêu cầu đặt ra. Nguyên nhân thì nhiều nhưng căn bản vẫn là do chúng ta chưa thật sự chú trọng yếu tố đổi mới hình thức, phương pháp giáo dục cho phù hợp với đối tượng dân quân tự vệ; nội dung các bài giảng vẫn lệ thuộc quá nhiều vào tài liệu mà chưa chú trọng bổ sung những dẫn chứng minh họa cụ thể; phần liên hệ địa phương cũng chưa thật sát với thực tiễn, cơ sở vật chất bảo đảm cho quá trình giáo dục chính trị còn nhiều khó khăn... Chính vì vậy mà các bài giảng phần đa đều khô khan, thiếu sự hấp dẫn, lôi cuốn người học nên hiệu quả công tác giáo dục chính trị chưa cao. Từ thực tiễn ấy, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã quyết định chọn Ban chỉ huy Quân sự thị trấn Hoàn Lão và Công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên Việt Trung thuộc huyện Bố Trạch tổ chức làm điểm rút kinh nghiệm nâng cao chất lượng giáo dục chính trị cho dân quân tự vệ.

Giờ thao giảng chính trị tại Ban CHQS thị trấn Hoàn Lão, Bố Trạch.  Ảnh: Hoàng Cuối
Giờ thao giảng chính trị tại Ban CHQS thị trấn Hoàn Lão, Bố Trạch. Ảnh: Hoàng Cuối

Từ đầu quý I/2013, để chuẩn bị cho việc tổ chức làm điểm, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã xây dựng kế hoạch, tiến hành khảo sát, lấy ý kiến của đội ngũ cán bộ chính trị viên, chính trị viên phó các xã, phường, thị trấn, đơn vị tự vệ về chất lượng, kết quả, nguyên nhân và một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục chính trị cho dân quân tự vệ. Xác định đơn vị, thời gian tổ chức làm điểm, bàn bạc, đề xuất các nội dung, biện pháp đổi mới nội dung, hình thức phương pháp giáo dục chính trị; bồi dưỡng, thống nhất quy trình soạn thảo, bổ sung, hoàn chỉnh bài giảng cũng như kỹ năng, phương pháp sư phạm cho đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị ở đơn vị được chọn làm điểm... Nhờ có sự chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ nên quá trình giảng thử ở cả hai cơ sở Ban chỉ huy Quân sự thị trấn Hoàn Lão và Công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên Việt Trung đều diễn ra theo đúng yêu cầu, nội dung và mục tiêu đề ra. Quá trình thao giảng, các đồng chí chính trị viên đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, kịp thời khắc phục những hạn chế đã được chỉ ra trong quá trình thục luyện giáo án, học viên ai nấy đều tiếp thu bài với tinh thần hứng khởi. Ý thức nâng cao nhận thức chính trị của các học viên là cán bộ, chiến sỹ dân quân tự vệ cũng đã được nâng lên một bước.

Tại hội nghị rút kinh nghiệm, sau khi trực tiếp nghe chính trị viên cơ sở giảng thử các nội dung giáo dục chính trị cho dân quân tự vệ, rất nhiều ý kiến của chính trị viên, trợ lý tuyên huấn Ban chỉ huy quân sự các huyện, thành phố đã phát biểu ghi nhận những kết quả ban đầu của việc tổ chức làm điểm rút kinh nghiệm giáo dục chính trị cho dân quân tự vệ. Chủ yếu là thực hiện đúng quy trình công tác giáo dục chính trị, chú trọng kết hợp các nội dung bổ trợ trong giờ học, chú trọng đưa các giáo cụ trực quan để minh họa cho bài giảng, quá trình giảng bài cần kết hợp trao đổi, đối thoại giữa người giảng và người học để tập trung sự chú ý, khơi dậy tinh thần sáng tạo trong học viên, tránh tình trạng học viên phải tiếp thu bài giảng một cách thụ động...

Trên cơ sở những kết quả đạt được, để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị cho lực lượng dân quân tự vệ, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã chỉ đạo Ban chỉ huy quân sự các huyện, thành phố tiếp tục lựa chọn 1 đến 2 đơn vị dân quân tự vệ tổ chức làm điểm thao giảng giáo dục chính trị làm cơ sở nhân rộng mô hình theo trình tự các bước mà Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã tổ chức. Trong đó quan trọng nhất là bước khảo sát, nắm chắc thực trạng công tác giáo dục chính trị của dân quân tự vệ đơn vị mình, xác định rõ khâu yếu, mặt yếu cả đối với người dạy, người học để tìm biện pháp khắc phục; quá trình soạn thảo giáo án phải bám sát tài liệu, phân biệt rõ phần chiến sỹ ghi chép và phần phân tích, mở rộng bài giảng; xác định đúng đối tượng để có phương pháp truyền đạt phù hợp đồng thời phải thực hiện đầy đủ, nghiêm túc quy trình thông qua, phê duyệt bài giảng và tổ chức thục luyện kỹ, làm chủ nội dung trước khi lên lớp...

Tuy việc tổ chức làm điểm rút kinh nghiệm nâng cao chất lượng giáo dục chính trị cho dân quân tự vệ mới chỉ dừng lại ở việc trực tiếp nghe chính trị viên giảng bài, đánh giá, rút kinh nghiệm quy trình thực hiện... Nhưng đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và vai trò tham mưu thực hiện của các cơ quan, ban, ngành đoàn thể liên quan đối với công tác giáo dục chính trị cho dân quân tự vệ. Qua đó tiếp tục chỉ đạo các địa phương làm điểm tiến hành thao giảng giáo dục chính trị, làm cơ sở rút kinh nghiệm, phổ biến và nhân rộng trong năm 2013 và những năm tiếp theo.

                                                                     Phạm Xuân Hà