.

An toàn để sẵn sàng chiến đấu

Thứ Ba, 26/03/2013, 10:55 [GMT+7]

(QBĐT) - Làm việc trong môi trường đặc biệt, luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lao động và cháy nổ cao, công việc của CBCS LLVT tỉnh nói chung, cán bộ, nhân viên đang công tác ở các kho vũ khí, trạm xăng dầu, trạm sửa chữa được ví như những người “canh lửa”. Vậy mà bằng ý thức trách nhiệm và tình yêu nghề, hàng chục năm qua, họ vẫn luôn giữ an toàn cho hệ thống kho tàng, trạm xưởng.

Chúng tôi đến Kho K6, phòng kỹ thuật, Bộ CHQS tỉnh vào đúng dịp các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh đang triển khai các hoạt động hưởng ứng tuần lễ quốc gia “An toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ” lần thứ 15. Ấn tượng đầu tiên về kho K6 với tôi là một khung cảnh thoáng mát, rợp bóng cây xanh như xua tan tiết trời oi bức. Ẩn mình dưới những hàng cây rợp bóng mát là hệ thống các nhà kho được bố trí liên hoàn. Nhìn từ bên ngoài, thật khó có thể hình dung được không khí lao động khẩn trương đang diễn ra trong các phân xưởng. Trên dây chuyền bảo dưỡng, hơn 10 cán bộ, nhân viên là thợ vũ khí đang miệt mài với công việc bảo dưỡng những quả đạn pháo cao xạ 37ly. Mỗi người một việc, tất cả đang tập trung vào nhiệm vụ của mình. Đưa bàn tay gạt vội những giọt mồ hôi trên khuôn mặt lấm lem dầu mỡ, Trung uý Lê Anh Hoàn, thủ kho đạn chia sẻ: “Công việc này không cho phép chúng tôi lơ là, mất tập trung dù chỉ trong tích tắc. Chỉ cần một sơ suất nhỏ, hoặc thực hiện không đúng quy trình thì có thể trả giá bằng tính mạng”.

Đồng chí Lương Ngọc Bính, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Bí thư Đảng uỷ Quân sự tỉnh kiểm tra công tác bảo dưỡng súng bộ binh ở kho K6
Đồng chí Lương Ngọc Bính, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Bí thư Đảng uỷ Quân sự tỉnh kiểm tra công tác bảo dưỡng súng bộ binh ở kho K6

 Cũng như anh... hầu hết cán bộ, nhân viên đang công tác ở đây đã có trên dưới 20 năm gắn bó với nhà kho, trạm xưởng. Họ là những người thợ vũ khí đạn, thợ sửa chữa ô tô, thủ kho quân trang, xăng dầu... Công việc của họ được ví von như những bác sỹ, y tá: cẩn trọng, chăm chút, tỷ mỷ. Chỉ cần một sơ suất nhỏ thôi thì hậu quả thật khó lường. Môi trường làm việc đặc thù, khối lượng công việc lớn lại thường xuyên đối diện với áp lực và những hiểm nguy, chúng tôi hiểu chỉ có tình yêu nghề cháy bỏng mới giúp họ vượt qua tất cả.

Hệ thống kho trạm vũ khí, xăng dầu giữ vai trò hết sức quan trọng đối với việc bảo đảm, cung cấp vũ khí trang bị, phương tiện, hậu cần kỹ thuật cho LLVT tỉnh trong thực hiện huấn luyện SSCĐ, và các nhiệm vụ đột xuất khác. Chính vì vậy, trong những năm qua, Bộ Tư lệnh Quân khu 4, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Bộ CHQS tỉnh thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện về mọi mặt. Hệ thống các nhà kho cất chứa vũ khí trang bị của tỉnh tiếp tục được sửa chữa, nâng cấp và xây dựng kiên cố. Bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất, công tác cải thiện môi trường làm việc, chăm lo điều kiện vật chất, tinh thần cho cán bộ, nhân viên cũng luôn được chú trọng. “Bên cạnh việc tổ chức các hoạt động giao lưu văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao; thăm hỏi tặng quà cho các gia đình khó khăn, dịp này, Bộ CHQS tỉnh còn tổ chức hội thao phòng cháy chữa cháy, khám sức khoẻ cho 200 đối tượng lao động trong môi trường độc hại như lái xe, thợ vũ khí, nhân viên xăng dầu, nuôi quân, công binh... Qua đó góp phần nâng cao ý thức của cán bộ chiến sỹ đối với công tác bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, đồng thời bảo vệ tính mạng, sức khoẻ người lao động, tài sản nhà nước, quân đội”.

Đại tá Đỗ Trung Tuyên, Phó Chỉ huy trưởng Quân sự Bộ CHQS tỉnh cho biết “An toàn là phương châm hành động của cán bộ, chiến sỹ LLVT tỉnh; đó không chỉ là bảo đảm an toàn trong môi trường dễ cháy nổ như: bảo quản, sửa chữa vũ khí, phương tiện, trang cấp vật tư xăng dầu mà công tác bảo đảm an toàn lao động, phòng chống cháy nổ còn luôn được chú trọng trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng các công trình phòng thủ quốc phòng, rà phá, xử lý bom mìn, vật liệu nổ; huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, diễn tập, tham gia các nội dung thực hành bắn đạn thật... Đảm bảo tuyệt đối an toàn về người và phương tiện, cũng đồng nghĩa với việc hoàn thành cơ bản nhiệm vụ được giao”.

                                                                                           Minh Tú