.
Kỷ niệm 51 năm ngày truyền thống lực lượng PCCC và CNCH (4-10-1961- 4-10-2012), 16 năm Ngày toàn dân PCCC (4-10-1996 - 4-10-2012):

Phát huy sức mạnh của toàn dân trong công tác phòng cháy, chữa cháy

.
08:23, Thứ Năm, 04/10/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Trong mọi nhiệm vụ của cách mạng, nhân dân có vai trò vô cùng quan trọng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: Không có lực lượng của nhân dân thì việc nhỏ mấy, dễ mấy cũng không xong, có lực lượng của nhân dân thì việc khó mấy, to mấy làm cũng được. Đối với công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cũng vậy (PCCC - CNCH). Trong lịch sử phát triển của lực lượng, cảnh sát PCCC và CNCH đã luôn biết dựa vào sức mạnh to lớn của nhân dân để thực hiện tốt công tác PCCC, phục vụ đắc lực công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Ở tỉnh ta, trong nhiều năm qua, cùng với sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương và ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân đối với công tác PCCC nên việc tổ chức lực lượng dân phòng làm công tác PCCC đã đạt được những kết quả tích cực. Toàn tỉnh đã xây dựng được 977 đội dân phòng làm công tác PCCC với hơn 10.000 đội viên theo mô hình hoạt động PCCC và giữ gìn ANTT ở nơi cư trú. Hàng năm, lực lượng dân phòng được tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC và trang bị các phương tiện, dụng cụ phục vụ công tác PCCC kịp thời xử lý các vụ cháy ngay từ khi mới xảy ra. Đây là lực lượng nòng cốt trong việc tổ chức tuyên truyền các kiến thức về an toàn PCCC và vận động gia đình, nhân dân trên địa bàn chấp hành các quy định về an toàn PCCC. Nhiều địa phương đã xây dựng và duy trì các mô hình hoạt động có hiệu quả trong phong trào toàn dân tham gia PCCC như khu dân cư an toàn về PCCC tại xã Mai Hoá (Tuyên Hoá), các xã Đại Trạch, Phú Định, Trung Trạch (Bố Trạch),  xã Tân Hoá (Minh Hoá)...

CBCS Phòng cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh phối hợp với cán bộ công nhân viên Công ty ga Thăng Long diễn tập phương án PCCC
CBCS Phòng cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh phối hợp với cán bộ công nhân viên Công ty ga Thăng Long diễn tập phương án PCCC

Xuất phát từ nhận thức trong công tác PCCC tại cơ sở có ý nghĩa quan trọng nhằm  hạn chế nguy cơ cháy nổ,  giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản khi xảy ra cháy nổ,  toàn tỉnh đã xây dựng được trên 2.000 đội PCCC cơ sở với hơn 18.000 đội viên. Chính nhờ làm tốt công tác xây dựng, duy trì hoạt động của lực lượng làm công tác PCCC tại các cơ sở nên đã phòng ngừa, hạn chế thấp nhất cháy, nổ xảy ra. Tiểu biểu như mô hình “Doanh nghiệp an toàn về PCCC” tại Kho bạc Nhà nước tỉnh, Chi cục Kiểm lâm tỉnh, Công ty Điện lực Quảng Bình, Công ty Xăng dầu, Công ty Đường sắt.

Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực PCCC, lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh đã kịp thời nắm bắt những yêu cầu cấp thiết đặt ra đối với công tác PCCC, chủ động đề xuất nhiều văn bản về tăng cường các biện pháp thực hiện công tác PCCC. Hiện nay từ tỉnh đến huyện, xã, cơ quan, ban ngành đã thành lập ban chỉ đạo PCCC từng cấp, các cơ sở đã thành lập đội chữa cháy tại chỗ. Đặc biệt công tác tuyên truyền vận động, xây dựng phong trào toàn dân PCCC đã được chú trọng; nội dung tuyên truyền phong phú, đa dạng phù hợp với tình hình thực tế từng vùng dân cư, từng khu vực sản xuất, kinh doanh. Những hoạt động trên đã làm chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động, nâng cao ý thức, trách nhiệm của mọi người đối với công tác PCCC.

Với những nỗ lực của các cấp, các ngành và lực lượng PCCC-CNCH Công an tỉnh, công tác PCCC đã và đang được từng bước xã hội hoá. Phần lớn người dân đã thấy rõ quyền lợi thiết thực và nghĩa vụ trong việc thực hiện công tác PCCC. Nhiều nơi, nhân dân đã tự phá dỡ, giải tỏa tạo khoảng cách an toàn cho xe chữa cháy tiếp cận, đóng góp kinh phí mua sắm trang bị phương tiện, dụng cụ chữa cháy. Nhiều ngành, cơ quan, địa phương thực hiện tốt công tác PCCC với các hình thức, kinh nghiệm phong phú.

Trong thời gian tới, để Luật PCCC thật sự đi vào cuộc sống, ngày càng hiệu quả, cùng với việc khắc phục những mặt yếu kém, các cấp, các ngành, các địa phương cần tiếp tục thực hiện tốt việc tuyên truyền hướng dẫn Luật PCCC tới tận cơ sở sản xuất, kinh doanh, địa bàn khu dân cư; đẩy mạnh phong trào quần chúng tham gia PCCC; tăng cường thanh tra, kiểm tra an toàn PCCC... Từ đó, phát huy sức mạnh toàn dân trong công tác PCCC góp phần đắc lực cho phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh nhà.

                                                                                        N.O

 

,