.

Gian nan những chuyến truy nã

.
13:51, Thứ Tư, 18/07/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Cuộc hành trình truy bắt đối tượng truy nã lúc thì vào Nam, lúc thì ra Bắc, có lẽ với những người làm công tác truy bắt đối tượng truy nã đã trở nên khá quen thuộc. Trung tá Nguyễn Xuân Hưng như có duyên nhiều hơn với công tác này nên anh luôn nhận được sự "quan tâm đặc biệt" của chỉ huy đơn vị mỗi khi phân công công việc cho CBCS...

"Mưu cao"... gặp "chí lớn"!

"Mưu cao của đối tượng" ...gặp "chí lớn của một trinh sát ", đó là câu nói đùa nhưng rất đúng với trung tá Nguyễn Xuân Hưng, trinh sát Phòng truy nã Công an Quảng Bình khi nghe anh kể về câu chuyện truy bắt đối tượng truy nã Phạm Thanh Hoàn (sinh năm 1972 ở Châu Hóa, huyện Tuyên Hóa) can tội trốn khỏi nơi giam giữ mà anh vừa truy bắt thành công vào ngày 23/5/2012 tại huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.

Lật lại hồ sơ vụ án, được biết sau khi gây án, Hoàn bị xử phạt tù giam  tại trại giam An Điềm tỉnh Quảng Nam về tội trộm cắp tài sản an ninh quốc gia, đến 1993, Phạm Thanh Hoàn trốn trại, sau đó bị truy nã về tội trốn khỏi nơi giam.

Lần tìm theo từng địa chỉ của Hoàn ở Châu Hóa, huyện Tuyên Hóa trung tá Hưng không nhận được sự hợp tác nào từ phía gia đình và người thân. Sau một thời gian tích cực điều tra, xác minh từ nhiều nguồn thông tin, Hưng đã tìm ra được địa chỉ Hoàn đang sinh sống làm nghề thợ xây tại tỉnh Đắc Lắc. Trong quá trình theo dõi nắm tình hình kết hợp công tác vận động quần chúng, được biết Hoàn là đối tượng thường có những biểu hiện bất minh về thời gian, thường hay vắng mặt khỏi địa bàn.

Trung tá Nguyễn Xuân Hưng sau chuyến truy nã trở về
Trung tá Nguyễn Xuân Hưng sau chuyến truy nã trở về

May mắn cho trung tá Hưng lần này, anh được quần chúng nhân dân ở xã Châu Hóa, huyện Tuyên Hóa và quần chúng nhân dân ở tỉnh Đắc Lắc cung cấp một thông tin liên quan đến Hoàn, đó là: những tháng ngày sống chui lủi tại tỉnh Đắc Lắc, Hoàn “kết duyên” ngoài vòng pháp luật với người con gái quê ở tỉnh Tuyên Quang. Họ sinh được 3 đứa con. Năm 1997, Hoàn đưa vợ con về sống tại xã Châu Hóa, huyện Tuyên Hóa. Còn bản thân Hoàn lúc thì làm ăn ở Tuyên Quang, lúc thì vào Đắc Lắc... Những tháng ngày rong ruỗi kiếm tiền nuôi vợ con càng trở nên chật vật hơn, Hoàn tính đến chuyện đưa vợ con ra sinh sống tại huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang, nhằm đánh lạc hướng sự theo dõi truy bắt của cơ quan Công an.

Ngay sau đó, bằng các biện pháp nghiệp vụ, trung tá Hưng đã xác minh được chỗ ở của gia đình Hoàn đang sinh sống tại huyện Sơn Dương, còn bản thân Hoàn đang làm nghề thợ xây tại huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang. Chỉ sau vài giờ đồng hồ có mặt tại tỉnh Tuyên Quang, biết Hoàn đang làm nghề thợ xây nên anh Hưng đã tìm mọi cách thông qua công tác quần chúng để kiếm bằng được số điện thoại của Hoàn. Sau cuộc điện thoại trao đổi công việc làm ăn và hẹn gặp Hoàn tại một quán nước gần đó. Trong vai một người bạn "đồng nghiệp" làm nghề thợ xây, trung tá Hưng đã bắt được Phạm Thanh Hoàn đưa về bàn giao cho trại giam An Điềm thuộc Tổng cục 8, Bộ Công an.

Chuyên án 026C...

Tiếp nhận quyết định số 19 ngày 29-10-1991 của Cơ quan điều tra Công an Quảng Bình truy nã đối tượng Lương Sơn Bình (sinh năm 1986, quê ở Bùi Xá, Đức Thọ, Hà Tĩnh), can tội chiếm đoạt tàng trữ, sử dụng, mua bán chất nổ từ Ban chỉ huy đơn vị, Nguyễn Xuân Hưng không ngần ngại. Mặc dù biết cuộc chiến truy nã với đối tượng Lương Sơn Bình sẽ rất khó khăn, anh vẫn sẵn sàng vào cuộc...

Sau nhiều ngày đêm nghiên cứu hồ sơ Lương Sơn Bình, một đối tượng bị truy nã hơn 11 năm, lại có 2 tiền án về tội trộm cắp, trung tá Hưng vội vàng khăn gói ra Hà Tĩnh. Trong thời gian đó Bình đã bị bắt về tội trộm cắp tài sản, lĩnh án 17 năm tại trại giam Công an Hà Tĩnh nhưng không có một thông tin nào hay biết về đối tượng Bình bị bắt...Sau nhiều ngày đêm săn lùng Bình tại tỉnh Hà Tĩnh, trung tá Hưng đành bó tay ra về. Đến năm 2007, Lương Sơn Bình ra trại, sau đó đi làm ăn ở Nga. Sau quá trình kiên trì tìm kiếm tên Bình, cuối cùng Nguyễn Xuân Hưng đã xác minh được Lương Sơn Bình đang ở Nga. Năm 2012, hết thời hạn làm ăn ở nước ngoài, Bình trở về Việt Nam sinh sống tại Bùi Xá, Đức Thọ, Hà Tĩnh. Tưởng sẽ yên phận khi không một ai hay biết về mình ngay cả những tháng ngày xuất ngoại ra nước ngoài nhưng lưới trời lồng lộng, Lương Sơn Bình phải cho tay vào còng số 8, kết thúc hành trình dài chạy trốn của mình.

                                                                                     T.H

,