.
Câu hỏi tuần này:

Công tác bảo vệ an ninh biên giới được triển khai như thế nào?

.
09:14, Thứ Hai, 23/07/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Trong thời gian gần đây, tình hình an ninh biên giới (ANBG) có những diễn biến phức tạp. Phóng viên Báo Quảng Bình đã có cuộc trao đổi với đại tá Nguyễn Văn Phúc, Tỉnh ủy viên, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh xung quanh vấn đề này.

PV: Xin đồng chí cho biết tình hình ANBG tỉnh ta trong thời gian gần đây?

Đồng chí Nguyễn Văn Phúc: Có thể nói rằng, tình hình ANBG trong năm 2011 và 6 tháng đầu năm 2012 đang diễn biến ngày càng phức tạp. Trên hai tuyến biên giới, nhiều loại tội phạm xuất hiện với các thủ đoạn tinh vi như: tội phạm ma túy, buôn bán chất nổ và một số hoạt động khác ảnh hưởng không tốt đến khu vực biên giới.

Trên tuyến biển, tàu đánh cá của Trung Quốc tiếp tục vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và lãnh hải nước ta để đánh bắt thủy sản, chủ yếu là vùng biển đối diện từ cửa Ròn, cửa Gianh, cửa Nhật Lệ, khoảng cách từ 35 đến 55 hải lý. Bên cạnh đó, ngư dân nước ta vẫn có những hành vi vi phạm trên biển như: trộm cắp, sử dụng chất nổ trái phép để đánh bắt hải sản. Có một số ngư dân gặp tai nạn rủi ro, bất cẩn, thiên tai làm hư hỏng tàu thuyền dẫn đến những thiệt hại về người và của. Một số nơi thuộc vùng nông thôn khu vực biên giới xuất hiện những thành phần xấu hay khiếu kiện, tụ tập đông người gây cản trở việc thi công một số công trình. Trên địa bàn huyện Minh Hóa, Bố Trạch có hoạt động đưa người xuất cảnh sang Trung Quốc trái phép để làm công nhân nhưng bị lực lượng BĐBP sớm phát hiện và ngăn chặn...

PV: Vậy BĐBP tỉnh đã đạt được kết quả như thế nào trong công tác bảo vệ ANBG?

Đồng chí Nguyễn Văn Phúc: Thực hiện sự chỉ đạo của cấp trên, lực lượng BĐBP tỉnh đã không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, vượt qua mọi khó khăn, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Lực lượng BĐBP luôn nắm chắc tình hình để chủ động xử lý những hành vi vi phạm ANBG trên cả hai tuyến. Việc tuần tra biên giới luôn được duy trì thường xuyên; các cửa khẩu, cảng biển, cửa sông được kiểm soát chặt chẽ. Năm 2011 và 6 tháng đầu năm 2012, BĐBP tỉnh đã tổ chức tuần tra trên biển 121 lần; cùng các lực lượng khác cắm xong 9/9 cột mốc thực địa tuyến Quảng Bình- Savannakhet, hoàn thành 48/52 cột mốc tuyến  Quảng Bình – Khăm Muộn, số còn lại sẽ hoàn thành trong năm 2012.

Về công tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, lực lượng BĐBP đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 228 vụ với 460 đối tượng; tổ chức xác lập, đấu tranh thành công 3 chuyên án về ma túy, vũ khí vật liệu nổ và thu giữ nhiều tang vật; phát hiện và ngăn chặn 6 vụ/63 người Việt Nam xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc.

Ngoài ra, BĐBP tỉnh còn phối hợp với các lực lượng chức năng khác bảo vệ an toàn cho các sự kiện lớn của đất nước, tích cực tham gia công tác phòng chống bão lụt, tìm kiếm cứu nạn và công tác bảo vệ rừng ở khu vực biên giới. Để giữ vững ANBG, BĐBP tỉnh luôn bám sát địa bàn, tham gia xây dựng củng cố chính trị, phát triển kinh tế, xã hội, tích cực chung sức xây dựng nông thôn mới. Cuối tháng 6 vừa qua, BĐBP tỉnh ta cũng đã tăng cường 47 quân nhân chuyên nghiệp về phía Nam để bảo vệ ANBG.

PV: Để tiếp tục làm tốt công tác bảo vệ ANBG, trong thời gian tới, BĐBP tỉnh sẽ triển khai những biện pháp nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Văn Phúc: Chúng tôi sẽ tiếp tục năm bắt tình hình để tham mưu, đề xuất với cấp trên và địa phương những biện pháp nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến công tác bảo vệ ANBG; tập trung lực lượng quản lý, đấu tranh các loại tội phạm ở khu vực biên giới; phối hợp chặt chẽ với lược lượng an ninh nước bạn Lào trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo vệ nghiêm ngặt ANBG quốc gia. Bên cạnh đó, BĐBP tỉnh sẽ thường xuyên tập luyện, sẵn sàng chiến đấu khi có lệnh; tích cực giám sát nghề đánh cá trên biển và các nhiệm vụ khác được giao; đẩy mạnh quản lý, cải cách thủ tục xuất nhập cảnh ở các cửa khẩu, cảng biển phục vụ cho việc phát triển kinh tế địa phương; đồng thời, cùng với nhân dân khu vực biên giới bảo vệ chủ quyền, phát triển kinh tế xã hội, an ninh, chính trị khu vực biên giới...

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

                                                                         Xuân Vương (thực hiện)

,