.

Quảng Ninh chú trọng an ninh nông thôn

.
17:26, Thứ Tư, 27/06/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Có thể nói việc triển khai đề án nhân rộng mô hình “Tổ xung kích tự quản về ANTT” của huyện Quảng Ninh là một hướng đi đúng thiết thực nhằm thực hiện thắng lợi một trong số tiêu chí quan trọng của tiến trình xây dựng nông thôn mới. Đây được xem là sáng kiến hợp lòng dân đang tạo được sự đồng thuận của các tổ chức đoàn thể và toàn thể nhân dân.

Tiêu chí an ninh nông thôn được ưu tiên

Trong quá trình thực hiện mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới hầu hết các xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh đã ưu tiên tiêu chí an ninh nông thôn. Từ những đơn vị được chọn làm điểm đến những đơn vị đại trà đều đưa tiêu chí an ninh nông thôn vào lộ trình sẽ thực hiện trong thời gian gần nhất.

Đây là nhận thức đúng bắt nguồn từ thực tiễn của huyện. Nếu không đảm bảo an ninh nông thôn thì bà con nhân dân không thể an tâm xây dựng cuộc sống mới, hơn nữa tiêu chí an ninh nông thôn chưa đòi hỏi một lượng kinh phí lớn như một số tiêu chí khác trong 19 tiêu chí mà trung ương quy định.

Tại các cuộc tiếp xúc cử tri, một trong những nội dung được bà con nhân dân quan tâm là làm sao để tạo lập được sự bền vững trong hoạt động bảo vệ sự bình yên cho mọi người dân. Rõ ràng thực tiễn đã cho thấy, trên mặt trận nóng bỏng này nếu chỉ riêng lực lượng chức năng là khó có thể thực hiện, được sự đồng thuận, hỗ trợ giúp đỡ toàn diện của nhân dân an ninh nông thôn mới tiến hành hoạt động một cách bền vững.

Thực tiễn địa bàn nông thôn huyện Quảng Ninh thời gian qua, lực lượng nòng cốt để phát động phong trào phòng ngừa, đấu tranh tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội, chủ yếu ban an ninh trật tự của thôn, bản, tiểu khu dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, UBND và công an xã.

Nhận diện đạo chích vùng nông thôn

Là một địa bàn chủ yếu nông thôn nhưng dưới tác động của mặt trái nền kinh tế thị trường và giáp ranh với thành phố Đồng Hới, thị trấn Lệ Ninh, khu công nghiệp Áng Sơn... tình hình an ninh trật tự của huyện Quảng Ninh chứa đựng nhiều yếu tố bất ổn, tội phạm hình sự đã có sự mốc nối hoạt động; trật tự xã hội địa bàn nông thôn diễn ra phức tạp.

Sau lũy tre làng đã có những đạo chích xuất hiện. Phần lớn số đạo chích này là thanh thiếu niên mới lớn lười lao động thích hưởng thụ sa ngã trước sự cám dỗ của cuộc sống vật chất mà bạn bè xấu lôi kéo.

Theo số liệu của Công an huyện Quảng Ninh tình hình trật tự an ninh của huyện diễn ra vài năm gần đây như sau: Năm 2010, phạm pháp hình sự xảy ra 77 vụ, trong đó trọng án 7 vụ (4 vụ cướp tài sản, 1 vụ hiếp dâm, 1 vụ giết người, 1 vụ cố ý làm chết người), các vụ việc vi phạm pháp luật khác chủ yếu gây rối,đánh người, trộm cắp vặt: 437 vụ.

Năm 2011, phạm pháp hình sự xảy ra 56 vụ, trong đó án nghiêm trọng 5 vụ. Nổi lên các loại tội phạm: trộm cắp tài sản 25 vụ, cố ý gây thương tích 15 vụ. Các vụ vi phạm pháp luật khác 364 vụ chủ yếu nổi lên: uống rượu, gây rối, trộm cắp vặt.

Tổ xung kích tự quản ANTT thôn Vĩnh Tuy 3, xã Vĩnh Ninh hội ý công việc.
Tổ xung kích tự quản ANTT thôn Vĩnh Tuy 3 (Vĩnh Ninh, Quảng Ninh) hội ý công việc.

Cũng theo các đồng chí lãnh đạo Công an Quảng Ninh: có khá nhiều tội phạm vùng nông thôn sa lưới nhờ sự giúp đỡ hỗ trợ của quần chúng nhân dân. Đơn cử như vụ bắt giữ nhóm tội phạm ăn trộm cáp viễn thông trên địa bàn thôn Phúc Sơn, xã Vạn Ninh năm 2011 là nhờ thông tin từ tổ tự quản an ninh trật tự xã Vạn Ninh. Đúng là tai mắt của nhân dân như “lưới trời” khiến đạo chích vùng nông thôn không thể thoát.

Bọn đạo chích nông thôn phần lớn chọn thời điểm ban đêm để hành nghề. Có đạo chích chọn thời điểm chủ nhà ngủ say để thực hiện hành vi phạm tội nhưng có trường hợp chúng táo tợn cướp giật: như trường hợp vụ trộm xảy ra tại nhà chị Hà Thị Vân Anh (tiểu khu 5 thị trấn Quán Hàu) khi chị Vân Anh cùng gia đình đang xem chương trình thời sự tối thì bất ngờ một thanh niên xông tới giật điện thoại rồi lao vào màn đêm chạy thoát. Nhưng nhờ tin báo của nhân dân, đạo chích Nguyễn Đăng Tân đã bị lộ diện.

Tất nhiên cũng không ít đạo chích vùng nông thôn thực hiện trộm cắp ngay cả giữa ban ngày. Đó là trường hợp xảy ra ở xã Vĩnh Ninh vào tháng 3-2011. Hai chiến sĩ cảnh sát giao thông trên đường tuần tra phát hiện 2 đối tượng đi xe gắn máy dùng dây thòng lọng bắt trộm chó của dân liền kịp thời truy đuổi. Hai đối tượng vừa chạy vừa dùng súng cao su bắn trả lực lượng truy đuổi. Đến thôn Lệ Kỳ 1, thấy xe mô tô cảnh sát giao thông đuổi kịp, hai đối tượng buộc thả con chó nhảy xuống dùng đá tấn công các chiến sĩ cảnh sát. Rất may cùng lúc được sự giúp đỡ của quần chúng nhân dân hai đạo chích vùng nông thôn bị sa lưới.

Rõ ràng muốn xây dựng chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới phải thực hiện hiệu quả tiêu chí 19 trong bộ tiêu chí trung ương quy định. Điều này phải bắt đầu bằng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh thôn xóm. Bởi chỉ riêng một vài cá nhân đơn lẻ sẽ không thực hiện được.

Bài học về công tác bảo đảm trật tự an toàn xã hội là phải tiến hành có tổ chức với sự tham gia của đại diện các tổ chức đoàn thể nòng cốt ở thôn xóm dưới sự lãnh đạo trực tiếp của cấp ủy đảng, chính quyền thôn xóm, tiểu khu.

Mô hình “Tổ xung kích tự quản về an ninh trật tự”đang được nhân rộng

Nhằm thực hiện hiệu quả tiêu chí 19 trong quá trình thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới UBND huyện Quảng Ninh đã ban hành quyết định số 02 ngày 17-4-2012 triển khai đề án “Nhân rộng mô hình Tổ xung kích tự quản về An ninh trật tự ”.

Theo đó ở huyện thành lập ban chỉ đạo nhân rộng mô hình: “Tổ xung kích tự quản về ANTT” trực thuộc ban chỉ đạo phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc huyện Quảng Ninh. Trưởng ban chỉ đạo nhân rộng mô hình tự quản là 1 đồng chí lãnh đạo UBND huyện, đồng chí Trưởng Công an huyện là Phó ban thường trực... Ban chỉ đạo nhân rộng mô hình phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ cấp huyện có nhiệm vụ xây dựng quy chế hoạt động của ban chỉ đạo.

Ở xã, thị trấn thành lập ban chỉ đạo xây dựng mô hình “Tổ xung kích tự quản về ANTT” của địa phương mình trực thuộc ban chỉ đạo phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ của xã, thị trấn. Đồng chí Chủ tịch UBND các xã, thị trấn là trưởng ban chỉ đạo cấp xã; đồng chí trưởng Công an xã, thị trấn và Xã đội trưởng đồng phó ban, trong đó đồng chí Trưởng Công an xã,thị trấn là Phó ban thường trực.

Trước đó, Công an huyện Quảng Ninh đã có kế hoạch số 63 về thành lập tổ thẩm định mô hình: “Tổ xung kích tự quản về an ninh trật tự” của thôn Đồng Tư, xã Hiền Ninh.

Kết quả thẩm định cho thấy: “Tổ xung kích tự quản ANTT” thôn Đồng Tư xuất phát từ sáng tạo, nguyện vọng của toàn thôn. Đang lúc tình hình trật tự an toàn xã hội có nhiều biểu hiện phức tạp: trộm cắp vặt, gây rối đánh nhau, thanh thiếu niên uống rượu say điều khiển phương tiện giao thông không chấp hành luật lệ giao thông; một số con em bỏ học, chơi bời lêu lỏng, đánh bạc, trộm cắp vặt, thậm chí sa vào tệ nạn xã hội như tiêm chích ma túy và phạm tội hình sự. Xuất hiện không ít gia đình vợ chồng rơi vào túng quẩn, cải vã đánh nhau; mâu thuẫn anh em họ hàng dẫn đến có nhiều hành vi vi phạm pháp luật.

Trước tình hình này: “Tổ xung kích tự quản ANTT” thôn Đồng Tư ra đời, tập hợp các đại diện đoàn thể, ban ngành trong mặt trận thôn và những quần chúng có trách nhiệm mà hội nghị nhân dân thôn cử ra để giải quyết tồn tại ANTT của thôn. “Tổ xung kích tự quản về ANTT” có quy chế hoạt động được Chủ tịch UBND xã phê duyệt, với chức năng chính: Tự phòng, tự quản, làm công tác hòa giải, nắm tình hình tâm tư nguyện vọng của dân và tình hình liên quan tới ANTT để kịp thời phản ánh, báo cáo lên trên chỉ đạo; tham gia tuần tra canh gác, phát hiện tội phạm và phối hợp Công an xã xử lý các hành vi vi phạm pháp luật; bảo vệ hương ước của thôn; kinh phí, vật chất hỗ trợ do nhân dân đồng thuận, nhất trí ủng hộ để động viên khuyến khích và mua sắm một số trang thiết bị thực hiện chức năng nhiệm vụ của tổ.

Tổ thẩm định cho biết: “Tổ xung kích tự quản về ANTT”được hội nghị dân cử ra là những công dân ở cùng chung thôn xóm vì thế tình hình được nắm bắt kịp thời, sâu sát chính xác, từ đó có giải pháp đưa ra xử lý tình hình sát với thực tiễn dễ thực hiện. Thực tiễn qua hơn 6 tháng đi vào hoạt động của “Tổ xung kích tự quản về ANTT” thôn Đồng Tư đã thực sự làm thay đổi bộ mặt nông thôn trên lĩnh vực ANTT.

Theo một thành viên Ban chỉ đạo xây dựng nhân rộng mô hình “Tổ xung kích tự quản về ANTT” huyện Quảng Ninh cho biết: “Mô hình Tổ xung kích tự quản về ANTT là tổ chức của quần chúng tự nguyện để bảo vệ, nắm tình hình, hòa giải, hỗ trợ và chủ động giải quyết những vấn đề liên quan đến ANTT tại thôn, bản, tiểu khu, cộng đồng dân cư phục vụ xây dựng nông thôn mới của Chính phủ”.

Điều rất đáng lưu tâm là: “Quá trình thực hiện nhiệm vụ có hành động dũng cảm đấu tranh hoặc chống lại, ngăn chặn các hành vi gây nguy hiểm cho xã hội là tội phạm được quy định trong Bộ luật hình sự cũng như dũng cảm làm công việc cấp bách, nguy hiểm phục vụ quốc phòng và an ninh; dũng cảm cứu người, cứu tài sản của nhà nước và nhân dân mà bị hy sinh hoặc bị thương; được Đảng, Nhà nước ưu đãi như người có công với cách mạng”.

Với trách nhiệm cao như vậy nên kết quả hội nghị họp dân, danh sách lực lượng: “Tổ xung kích tự quản về ANTT” và quy chế hoạt động của tổ phải trình chủ tịch UBND xã,thị trấn phê duyệt mới tổ chức hoạt động.hẳn quá trình triển khai phải bổ sung để tiếp tục hoàn thiện đề án. Bởi khi áp dụng vào thực tiễn cụ thể các làng quê sẽ thu được những kết quả mới.

Có thể nói việc triển khai đề án nhân rộng mô hình “Tổ xung kích tự quản về ANTT” của huyện Quảng Ninh là một hướng đi đúng thiết thực nhằm thực hiện thắng lợi một trong số tiêu chí quan trọng của tiến trình xây dựng nông thôn mới. Đây được xem là sáng kiến hợp lòng dân đang tạo được sự đồng thuận của các tổ chức đoàn thể và toàn thể nhân dân. Hy vọng mô hình mới sẽ góp phần đưa lại sự bình yên cho nông thôn toàn huyện Quảng Ninh.

                                                                                      Phan Hòa
  
 

,