.

Bộ đội Biên phòng tỉnh: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền biển, đảo

.
09:23, Thứ Sáu, 22/06/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Tỉnh có trên 116 km bờ biển với trên 130.000 người dân sinh sống tại 18 xã, phường ven biển. Bởi vậy, việc tuyên truyền biển đảo là một trong những nội dung quan trọng nhằm nâng cao hiểu biết cho nhân dân, từ đó phát huy vai trò trách nhiệm của các cấp, ngành và quần chúng nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ quản lý  bảo vệ chủ quyền biên giới, vùng biển. Những năm qua BĐBP tỉnh đã chủ động phối hợp với các cấp, ngành, địa phương làm tốt công tác này, góp phần quan trọng nâng cao nhận thức cho nhân dân về chủ quyền biển đảo, chấp nghiêm hành pháp luật của Nhà nước.

Xác định việc nâng cao nhận thức về chủ quyền biên giới biển, đảo đóng vai trò hết sức quan trọng, BĐBP tỉnh đã chú trọng tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc cho cán bộ, đảng viên, chiến sĩ và nhân dân, nhất là nhân dân các xã, phường ven biển bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với từng đối tượng. Công tác tuyên truyền biển, đảo được BĐBP tỉnh phối hợp thực hiện có hiệu quả thông qua việc duy trì thường xuyên chuyên mục “Biên phòng toàn dân” trên Báo Quảng Bình, chuyên mục “Vì chủ quyền an ninh biên giới” trên sóng Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Bình và hệ thống đài truyền thanh các huyện, thành phố. Nội dung tuyên truyền chủ yếu về nâng cao ý thức chấp hành luật pháp quốc gia, quốc tế trên biển, nhất là luật lệ của các nước trong khu vực biển Đông; không vi phạm đánh bắt hải sản trên vùng biển nước ngoài; không buôn lậu trên biển; không sử dụng các loại chất nổ để đánh bắt hải sản và các hoạt động phạm pháp khác. Tuyên truyền làm rõ âm mưu, ý đồ, mục tiêu của nước ngoài về độc chiếm biển Đông và những vấn đề mà nước ngoài đang thực hiện trên biển, đảo của ta; đặc biệt với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa... Qua đó nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, sẵn sàng đối phó với các tình huống xảy ra và định hướng nhận thức tư tưởng cho cán bộ chiến sỹ cũng như nhân dân trên địa bàn, nhất là nhân dân ven biển.

Mặt khác, BĐBP tỉnh cũng đã tích cực phối hợp tuyên truyền các nhân tố mới, điển hình tiên tiến, các gương người tốt, việc tốt trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh vùng biển, đảo... Chủ động lồng ghép việc tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển, đảo vào các hội nghị, các buổi sinh hoạt của các tổ chức quần chúng. Thông qua đó, người dân các địa phương có biển, các cán bộ cơ sở và một số chức việc tôn giáo đã được phổ biến, tuyên truyền các nội dung như vị trí, vai trò, tiềm năng thế mạnh của biển, đảo Việt Nam đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; những kiến thức cơ bản, quan điểm của Đảng, Nhà nước, các văn bản pháp luật về biển, đảo, Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982...

Các chiến sỹ Phân đội Đảo La tuần tra bảo vệ bờ biển.
Các chiến sỹ Phân đội Đảo La tuần tra bảo vệ bờ biển.

Nhằm tăng cường thế trận toàn dân bảo vệ biên giới và chủ động trong công tác nắm tình hình trên biển, các đồn biên phòng ven biển đã tập trung xây dựng các tổ “Bến bãi, tàu thuyền an toàn”, “Tổ đoàn kết trên biển”. Đến nay, toàn tỉnh duy trì hoạt động hiệu quả 17 bến bãi với gần 3.400 phương tiện tự quản, 217 tổ tàu thuyền an toàn, 256 tổ đoàn kết trên biển với trên 1.500 tàu thuyền tham gia. Thông qua các tổ tự quản, tổ đoàn kết này, BĐBP thông báo tình hình an ninh trật tự, tuyên truyền và phổ biến các văn bản về biển, đảo cho ngư dân, giúp họ nâng cao nhận thức về tài nguyên biển, ý thức trong bảo vệ chủ quyền vùng biển. Đồng thời, thành viên các tổ tự quản là lực lượng chủ yếu phối hợp với BĐBP trong tuần tra bảo vệ vùng biển, cứu hộ, cứu nạn, tham gia công tác phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn trên biển. Các thành viên trong tổ tự quản, tổ đoàn kết cũng có trách nhiệm giúp đỡ nhau khi gặp thiên tai hoạn nạn, thông báo cho lực lượng BĐBP tin tức, tình hình trên biển. 

Bên cạnh những câu lạc bộ nông dân và các tổ hòa giải ở các địa phương ven biển, BĐBP tỉnh còn phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức xây dựng và duy trì hoạt động thường xuyên của các câu lạc bộ “Phụ nữ vì sự phát triển và bình yên tuyến biển”. Đây là những mô hình, kênh thông tin tuyên truyền, vận động phù hợp cho từng loại đối tượng về công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Song song với công tác tuyên truyền, các đơn vị BĐBP trong tỉnh đã tích cực chủ động phối hợp với các ngành, các cấp có nhiều hoạt động giúp đỡ nhân dân trên hai tuyến biên giới đất liền và biển đảo trong việc xóa đói giảm nghèo, cải thiện đời sống.

Với các biện pháp và hoạt động tuyên truyền đa dạng và linh hoạt của BĐBP tỉnh, công tác tuyên truyền biển, đảo đến người dân trong tỉnh nói chung, người dân các xã, phường ven biển nói riêng đã mang lại hiệu quả thiết thực, cụ thể. Cầu nối giữa người dân và lực lượng BĐBP ngày càng gắn bó, khăng khít, góp phần xây dựng tuyến biển biên phòng vững mạnh và bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển của Tổ quốc.

                                                                                   Thanh Diệu

 

,